Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 3 năm 2022

Đúng ngày mười chín tháng ba
Giuse thánh lễ diễn ra kính mừng
Các nhà truyền giáo đặt chân
Vào nơi đất nước Việt nam rao truyền

Đoạn đầu bài thơ “Quan thầy Giáo hội Việt Nam” của Lm Antôn Lê Quang Trình đã diễn tả tâm tình mừng lễ Thánh Giuse trong tháng 3. Tháng 3 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Hôm thứ Tư 02/3, qua Sở Từ thiện, tại Vương cung thánh đường Thánh Sofia ở Roma, Đức Thánh Cha đã trao quà hỗ trợ cho những người tị nạn Ucraina trong bối cảnh chiến tranh tại Ucraina. (xem bài viết)

2. Sáng ngày 3/3/2022, Phòng Báo chí Toà Thánh thông báo rằng, nhận lời mời của các nguyên thủ quốc gia và các giám mục của Cộng hoà Dân chủ Congo và Nam Sudan, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm hai quốc gia này vào đầu tháng 7. (xem bài viết)

3. Hội đồng Giám mục Congo bày tỏ vui mừng trước tin Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm đất nước vào đầu tháng 7 tới, khẳng định đây sẽ là cơ hội để tất cả người dân hiệp thông, hoà giải và hoán cải. (xem bài viết)

4. Quân đội Nga bắn phá nhà thờ Chính thống giáo ở Kharkiv; Tổng thống Zelensky thề sẽ xây dựng lại. (xem bài viết)

5. Trưa Chúa Nhật 6/3/2022, sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi chấm dứt cuộc chiến tàn khốc tại Ucraina, đảm bảo việc tiếp cận các vùng chiến sự ở Ucraina và đảm bảo các hành lang nhân đạo. Ngài mời gọi tái khởi động hành động ngoại giao và khẳng định Tòa thánh sẵn sàng làm mọi việc cho các cuộc đàm phán hòa bình. (xem bài viết)

6. Ngày 8/3/2022, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Đức Hồng y lặp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha và bày tỏ sự sẵn sàng làm trung gian theo bất cứ hình thức hòa giải nào. (xem bài viết)

7. TGPSG / Aleteia -- Linh mục Jarosław Krawiec OP, tường thuật về những khó khăn mà người dân Ukraina vẫn đang phải đối mặt. Cha cũng chia sẻ những câu chuyện về lòng hào hiệp và lòng dũng cảm của những người đang cung cấp thức ăn, nơi ở, những thứ cần thiết và một chút lòng nhân ái của con người cho những người đang gặp khó khăn. (xem bài viết)

8. Khi Năm Thánh 2025 đang ngày càng đến gần, đền thờ thánh Phê-rô cũng đang chuẩn bị cho sự kiện đức tin quan trọng này. Trong cuộc trò chuyện với Vatican News, Đức Hồng y Mauro Gambetti, giám quản đền thờ, đã trình bày chi tiết về các công việc chuẩn bị đang được tiến hành tại đền thờ và việc tổ chức lại các văn phòng hướng đến Năm Thánh 2025. Các kế hoạch bao gồm việc phân chia hành trình cho người đến cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích với hành trình của du khách tham quan. (xem bài viết)

9. TGPSG / Aleteia -- Năm 1982, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đến viếng thăm Fatima và cầu xin Chúa cho thế giới thoát khỏi chiến tranh hạt nhân. (xem bài viết)

10. Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Liên minh Châu Âu, đã gửi thư kêu gọi Đức Thượng phụ Kirill, nhà lãnh đạo Giáo hội Chính Thống Nga, can thiệp với chính phủ để chấm dứt chiến tranh ở Ucraina. (xem bài viết)

11. “Tất cả được giải hòa trong Chúa Giêsu Kitô” là khẩu hiệu chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Cộng hoà Dân chủ Congo từ ngày 02 đến 05/7, được Toà Thánh công bố vào thứ Hai 14/3. (xem bài viết)

12. Nội dung buổi nói chuyện qua cuộc gọi video giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill của Giáo hội Chính thống Nga, vào chiều thứ Tư 16/3, xoay quanh cuộc chiến ở Ucraina. Đức Thánh Cha kêu gọi các vị lãnh đạo các Giáo hội sử dụng ngôn ngữ của Chúa Giêsu, không sử dụng ngôn ngữ chính trị. (xem bài viết)

13. Ngày 19/3/2022, lễ thánh Giuse, Đức Thánh Cha đã công bố văn bản của Tông Hiến “Praedicate Evangelium” - Anh em hãy rao giảng Tin Mừng. Tông Hiến mới mang đến cho Giáo triều Roma một cơ cấu có tính truyền giáo hơn để có thể phục vụ các Giáo hội địa phương và việc loan báo Tin Mừng tốt hơn. (xem bài viết)

14. Sau kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 20/03, Đức Thánh Cha tiếp tục lên án chiến tranh tại Ucraina bằng những lời rất mạnh mẽ: bạo lực tàn khốc, một cuộc tàn sát điên cuồng, ghê tởm. Và ngài kêu gọi chấm dứt cuộc chiến này. (xem bài viết)

15. Trước tình hình chiến tranh tại Ucraina tiếp tục kéo dài và gây ra nhiều đau thương tàn phá, Đức Thánh Cha mong muốn đặt hai dân tộc Ucraina và Nga dưới sự che chở của Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, qua một cử hành phụng vụ. Do đó, chiều ngày 15/3 vừa qua, Phòng Báo chí Toà Thánh đã thông báo rằng “vào thứ Sáu ngày 25/3, trong nghi thức Thống hối do Đức Thánh Cha chủ sự vào lúc 5 giờ chiều tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ thánh hiến hai nước Nga và Ucraina cho Trái tim Vô nhiễm của Đức Mẹ. (xem bài viết)

16. Sau hai năm phải cử hành các nghi lễ Tuần Thánh và Phục Sinh theo những quy tắc phòng chống virus corona hết sức nghiêm ngặt, năm nay, Đức Thánh Cha sẽ trở lại ngắm Đàng Thánh Giá vào tối thứ Sáu Tuần Thánh tại đấu trường Colosseo và cử hành Thánh lễ Chúa Nhật Phục Sinh tại quảng trường thánh Phêrô. (xem bài viết)

17. Kể từ khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine bắt đầu vào ngày 24.02.2022, cho đến nay, tình trạng bạo lực ngày càng leo thang, mà theo Đức Thánh Cha Phanxicô, đây là cuộc thảm sát tàn bạo, hoàn toàn “vô nhân”, “phạm thánh” và “không thể biện minh”. (xem bài viết)

18. Lúc 5 giờ chiều thứ Sáu 25/3/2022, lễ Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ, Đức Thánh Cha đã chủ sự Cử hành Thống hối khai mạc sáng kiến truyền thống “24 giờ cho Chúa”. Trong buổi cử hành Thống hối này Đức Thánh Cha đã thánh hiến Nga và Ucraina cho Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ. (xem bài viết)

19. Từ Chúa Nhật 5/6 tới đây, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Giáo hội bắt đầu áp dụng những đổi mới trong Giáo Triều Roma theo những quy định của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông Hiến “Praedicate Evangelium”, Các con hãy loan báo Tin Mừng, công bố hôm lễ Thánh Giuse 19/3 vừa qua, kỷ niệm đúng 9 năm bắt đầu sứ vụ Chủ chăn Giáo hội hoàn vũ của ngài. Đâu là những đổi mới đó? (xem bài viết)

20. Trưa Chúa Nhật 27/3/2022, sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha lại nhắc đến tình hình chiến tranh ở Ucraina. Ngài lặp lại lời kêu gọi ngưng chiến, "huỷ bỏ chiến tranh trước khi nó xóa sổ nhân loại khỏi lịch sử." (xem bài viết)

21. TGPSG / Aleteia -- Vào ngày 5-3-2022, cha Rostyslav Dudarenko đã giơ cao thánh giá trên đầu khi đến đứng trước quân Nga và đã bị bắn chết. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. Thành phố chúng ta vừa trải qua những tháng ngày thật đau thương do đại dịch Covid-19. Cuộc sống nay bước sang tình trạng “bình thường mới”, nghĩa là chưa hoàn toàn bình thường. Nguy cơ lây nhiễm trong thời gian này vẫn còn đó, dù không trầm trọng như trước. Những đau thương thể xác cũng như tinh thần còn đang nhức nhối và ám ảnh chúng ta. Những thiệt hại vẫn chưa thể khắc phục một sớm một chiều. (xem bài viết)

2. “Sau một năm đại dịch, lễ Tro năm nay khiến chúng ta cảm nhận rõ kiếp người từ bụi tro”, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM Giuse) đã chia sẻ như trên khi bắt đầu giảng trong Thánh lễ thứ Tư lễ Tro do ngài chủ sự vào lúc 17g30 ngày 2-3-2022 tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn. (xem bài viết)

3. CHƯƠNG TRÌNH PHÁP NGỮ ÔN THI CẤP TỐC DELF B1 (Từ ngày 1-4-2022 đến ngày 4-5-2022) (xem bài viết)

4. Hôm nay, ngày 19 tháng 03 năm 2022, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: (xem bài viết)

5. “Hiệp hành là lối sống của Giáo hội khởi đi từ Đức Kitô, là cùng đi con đường của Ngài để tiến về hạnh phúc Nước Trời.” (xem bài viết)

6. Tòa Giám Mục Đà Lạt: Thông báo về Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc và Cha Đaminh Nguyễn Chu Truyền

Thể theo ý của Đức Cha Giáo phận, Văn Phòng xin thông báo về vụ việc hoạt động của Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc trong những ngày gần đây và Quyết định của Đức Giám mục nhắc nhở cha Đaminh Nguyễn Chu Truyền. (xem bài viết)

7. Vào hồi 10 giờ sáng thứ Hai 28/3/2022, tại nhà nguyện Trung tâm Mục vụ Giáo phận, Đức Tổng giám mục (TGM) Giuse đã dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Giáo phận trước khi Giáo phận Hải Phòng đón Vị Mục tử mới - Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản. (xem bài viết)

8. TGPSG – “Con chỉ là tế bào trong cơ thể của Giáo phận Hải Phòng mà Đức Thánh Cha Phanxicô sai con đến với Giáo phận, mong cơ thể đừng từ chối con”; đó là tâm tình tha thiết của Đức Tân Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản khi ngài được chào đón tại nhà thờ Chánh tòa Giáo phận Hải Phòng vào trưa ngày 29-03-2022. (xem bài viết)

9. TGPSG – “Hãy nói Lời Chúa và phục vụ bằng sức mạnh của Chúa” - đó là lời của Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng nhắn nhủ 18 tiến chức trong Thánh lễ truyền chức Phó tế, do ngài chủ sự vào lúc 8:30 thứ Hai 28-3-2022 tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn. (xem bài viết)

10. TGPSG -- ‘Linh đạo Hiệp Hành’ là chủ đề bài giảng của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng trong buổi tĩnh tâm tháng 3-2022 dành cho linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) - diễn ra vào sáng thứ Ba 29-3 tại Trung tâm Mục vụ TGP.  (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Đức Thánh Cha đã chủ sự Cử hành Thống hối khai mạc sáng kiến truyền thống “24 giờ cho Chúa”. Trong buổi cử hành Thống hối này Đức Thánh Cha đã thánh hiến Nga và Ucraina cho Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Nếu chúng ta muốn thế giới thay đổi, thì trước hết trái tim của chúng ta phải biến đổi. Để điều này xảy ra, chúng ta hãy để cho Đức Mẹ nắm lấy tay chúng ta. Chúng ta hãy nhìn vào Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ, nơi Thiên Chúa cư ngụ, “Trái tim con người duy nhất không bị hoen ố”.

Hôm nay, được canh tân bởi ơn tha thứ của Thiên Chúa, chúng ta cũng có thể gõ cửa Trái tim vẹn sạch của Mẹ. Hiệp nhất với các Giám mục và các tín hữu trên thế giới, tôi mong muốn long trọng mang tất cả những gì chúng ta đang trải qua hiện nay đến với Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ Maria. Tôi muốn tái thánh hiến Giáo hội và toàn thể nhân loại cho Mẹ, và thánh hiến cho Mẹ cách đặc biệt dân tộc Ucraina và dân tộc Nga, những người với lòng con thảo, tôn kính Mẹ như một người Mẹ. Đây không phải là công thức ma thuật nhưng là một hành động tâm linh. Đó là một hành động tràn đầy tin tưởng của những người con, những người, giữa cảnh khốn khó của cuộc chiến tàn khốc và vô nghĩa đang đe dọa thế giới của chúng ta, hướng về Mẹ của mình, một lần nữa đặt tất cả nỗi sợ hãi và đau đớn vào trái tim Mẹ và phó thác chính mình cho Mẹ. Nó có nghĩa là đặt vào trái tim tinh khiết và không tì vết đó, nơi Thiên Chúa được phản chiếu, gia sản vô giá của tình huynh đệ và hòa bình, tất cả những gì chúng ta có và chúng ta là, để Mẹ, người Mẹ mà Chúa đã ban cho chúng ta, có thể bảo vệ chúng ta và gìn giữ chúng ta.”

Đức Thánh Cha kết thúc kinh nguyện với ước nguyện: “Nhờ lời cầu bầu của Mẹ, ước gì Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đổ tràn trên Trái đất và nhịp đập ngọt ngào của hòa bình trở lại đánh dấu những ngày của chúng con.” "Mẹ đã dệt nên nhân tính cho Chúa Giêsu, xin làm cho chúng con trở thành những nghệ nhân của sự hiệp thông. Mẹ đã bước đi trên con đường của chúng con, xin dẫn chúng con trên những nẻo đường của hòa bình."

Nguyện xin Chúa Thánh Thần phù giúp cho ước nguyện của vị cha chung chúng con được thành sự thật.

Tóc ngắn (TGPSG) tổng hợp

Top