Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay ngày 18-3-2022 với chủ đề Hiệp hành

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay ngày 18-3-2022 với chủ đề Hiệp hành

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay ngày 18-3-2022 với chủ đề Hiệp hành

TGPSG -- “Hiệp hành là lối sống của Giáo hội khởi đi từ Đức Kitô, là cùng đi con đường của Ngài để tiến về hạnh phúc Nước Trời.”

Đó là ý nghĩa trọng tâm mà linh mục (Lm) Giuse Maria Lê Quốc Thăng - Trưởng hạt Phú Nhuận - Phó Hiệp hành của Giáo phận - chia sẻ trong buổi tĩnh huấn Mùa Chay với chủ đề Hiệp hành, dành cho khoảng 450 thành viên Hội đồng Mục vụ và các hội đoàn của giáo hạt và 18 giáo xứ, cùng với Ban Đại diện các Giáo điểm trong giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), vào lúc 8g thứ Sáu ngày 18-03-2022, tại Nhà thờ giáo xứ Thánh Phaolô, hạt TSN, TGPSG.

Mở đầu, Lm Phaolô Phạm Trung Dong - Hạt trưởng giáo hạt TSN - có lời chào đến quý cha, Ban Thường Vụ giáo hạt, quý chức các giáo xứ. Trước tiên, Lm Hạt trưởng tạ ơn Chúa đã ban cho có được buổi tĩnh huấn Mùa Chay hôm nay với chủ đề Hiệp hành. Sau đó, cha nhấn mạnh đến ý nghĩa “Hiệp hành” - Đó là cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa với dân của Ngài. Sự có mặt của quý chức trong buổi hôm nay là chúng ta đang hiệp hành gặp gỡ Thiên Chúa và với nhau. Chúng ta nhìn lại những sinh hoạt của từng giáo xứ, từng đoàn thể, từng cá nhân, nhất là của quý chức trong giáo Hạt TSN. Những việc giáo hạt đã cố gắng thực hiện như: tĩnh huấn, các sinh hoạt đoàn thể, các công cuộc truyền giáo... Khi hiệp hành với ơn của Chúa, chúng ta có sự bình an, kết quả tốt đẹp, Giáo xứ phát triển nhiều về truyền giáo. Chúng ta hãy chia sẻ niềm tin, lòng đạo đức với anh chị em. Còn rất nhiều những hành động hiệp hành mà chúng ta có thể chưa xác định tên thì hôm nay Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng - Nguyên Lm Huấn đức của hạt TSN, sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn để chúng ta sống tinh thần hiệp hành đúng như ý Chúa và Giáo hội muốn.

Tĩnh huấn

Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã giúp quý chức hiểu thêm về Hiệp hành: Chúa nhật ngày 10/10/2021, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô, chính thức khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI (THĐGM) với tiến trình hai năm và nhóm họp đại hội vào tháng 10/2023, với chủ đề: Hướng đến một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Lm Giuse Maria diễn tả cách nôm na: “Tất cả mọi người cùng nắm tay nhau, dắt dìu nâng đỡ nhau tiến về quê Trời.”

THĐGM tiến hành qua 3 giai đoạn: Cấp giáo phận, từ ngày 17/10/2021 đến 15/8/2022. Đây là giai đoạn quan trọng nhất, Giáo hội lắng nghe mọi ý kiến dân Chúa, không loại trừ một ai; cấp châu lục, từ ngày 15/8/2022 đến 10/2023; cấp hoàn vũ 10/2023.

Chúng ta tham dự tiến trình THĐGM, là tiến trình cùng trở về với Đức Kitô, khởi đi từ Công đồng Vaticanô II. Giáo hội qua nhiều thời kỳ và nhất là hiện tại cần được canh tân và loan báo Tin Mừng. Đây là sứ vụ của tất cả những người đã lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy. “Giáo dân là linh hồn của thế giới”, là muối men, ánh sáng cho trần gian; vì thế giáo dân có vai trò rất quan trọng trong việc làm sống lại tinh thần của Đức Kitô và đời sống Giáo hội sơ khai - “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42).

Giáo hội cần canh tân để trở về với Đức Kitô, Đấng cứu độ trần gian. Ngài chủ động đến với nhân loại, chia sẻ thân phận con người, gánh lấy tội lỗi của nhân loại. Qua hình ảnh Chúa Kitô gặp gỡ, đồng hành, giúp hai môn đệ thành Emmau tin vào Đức Kitô Phục Sinh, được biến đổi cuộc đời; chúng ta cũng chủ động gặp gỡ, đồng hành với mọi người để họ được biến đổi nhờ Tin Mừng.

Như vậy, có thể hiểu hiệp hành là lối sống của Giáo hội khởi đi từ Đức Kitô, là cùng đi con đường của Ngài để tiến về hạnh phúc Nước Trời. Đây là con đường Chúa muốn Giáo hội đi trong thiên niên kỷ này. Vì một Giáo hội hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ

  • Hiệp thông: Trong đại dịch cao điểm từ tháng 6 - 10/2021, Sài Gòn tang thương ... mọi sinh hoạt tôn giáo bị ngưng lại, nhà thờ phải đóng cửa. Thế nhưng cửa lòng của Giáo hội mở rộng, qua việc chia sẻ bác ái, cứu trợ thực phẩm cho những người khó khăn, nghèo túng, bị cách ly; các tình nguyện viên (Lm, tu sĩ) đến các bệnh viện dã chiến để giúp đỡ các bệnh nhân mắc Covid. Sư hy sinh phục vụ với tình yêu thương đó là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa lòng nhân loại; an ủi, nâng đỡ tinh thần, đem lại niềm hy vọng cho những người đang nghèo khổ, những bệnh nhân đang đau đớn, buồn sầu, lo âu, thất vọng... Hiệp thông sâu xa với nhiệm thể Đức Kitô.
  • Tham gia: Cùng nhau tham dự Thánh lễ, chuyên cần cầu nguyện, tham gia sinh hoạt hội đoàn, cộng tác với cha xứ xây dựng phát triển giáo xứ, Giáo hội, trong tinh thần đồng trách nhiệm.
  • Sứ vụ: mọi người Kitô hữu có sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Muốn sống hiệp hành như Đức Kitô phải biết gặp gỡ - lắng nghe - phân định: Gặp gỡ để lắng nghe Lời Chúa, lắng nghe nhau, lắng nghe dấu chỉ thời đại, lắng nghe tiếng kêu khóc của những người bị gạt ra bên lề xã hội, bị vùi dập để nâng đỡ, khôi phục niềm tin vào Đức Kitô; chia sẻ những kinh nghiệm sống đức tin, kinh nghiệm hiệp hành trong giáo xứ, giáo hạt, đồng tâm nhất trí với nhau xây dựng Giáo hội, giáo điểm Tin Mừng. Đồng thời can đảm lên tiếng cách tự do trong chân lý và bác ái, không thành kiến hay kết án; lắng nghe phân định dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

Kết thúc bài chia sẻ, Lm Giuse Maria tóm lại: “Hiệp hành là một lối sống của Giáo hội đi theo Đức Kitô, sống như Đức Kitô, Ngài là đường, là sự thật và là sự sống. Khuôn mẫu cho đời sống hiệp hành chính là đời sống Giáo hội sơ khai; là con đường Chúa muốn Hội Thánh tiến bước trong thiên kỷ này. Để có thể hiệp hành được, chúng ta hãy vì một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Cùng gặp gỡ, lắng nghe, phân định dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần.”

Lm giảng huấn nhắn nhủ: “Anh chị em về từng giáo xứ, từng hội đoàn, từng giáo khu tổ chức buổi gặp gỡ, lắng nghe kinh nghiệm sống đức tin, đóng góp ý kiến để xây dựng Giáo hội. Chúa Thánh Thần sẽ cầu thay nguyện giúp cho chúng ta lắng nghe được tiếng Chúa. Các bản đúc kết hiệp hành gởi về cho cha chánh xứ tổng hợp, từ đó có bản đúc kết của giáo hạt để gởi về giáo phận.

Sau khi giải lao, Lm Giuse Maria đã giải đáp những thắc mắc của một số quý chức để mọi người hiểu rõ hơn về hiệp hành.

Buổi tĩnh huấn về hiệp hành kết thúc lúc 10g20.

Thánh lễ

Lúc 10g30, Đoàn đồng tế gồm 20 linh mục được rước từ nhà xứ tiến lên Thánh đường. Lm Phaolô Phạm Trung Dong đã chủ sự Thánh lễ ngày thứ Sáu sau Chúa nhật II Mùa Chay, với ý cầu nguyện cho tiến trình THĐGM được kết quả như ý Chúa muốn và giáo hạt, giáo xứ sống đúng tinh thần hiệp hành.

Lm Giuse Maria đã chia sẻ bài Phúc âm Mt 21, 33-43, 45-46: Chúa Giêsu kể dụ ngôn tá điền và vườn nho, nhằm lên án các thượng tế và các kỳ lão trong dân về sự bất trung và các việc làm sai trái của họ. Thiên Chúa đã sai các tiên tri đến nhắc nhở, cảnh cáo họ, nhưng họ đã bắt bớ, đánh đập, giết chết. Sau cùng, Thiên Chúa sai chính Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô đến, họ cũng đã giết chết. Khi nghe dụ ngôn Chúa Giêsu kể, các thượng tế và biệt phái hiểu Người ám chỉ họ. Họ chẳng những không sám hối mà còn tìm cách bắt Người. Dụ ngôn này cũng nhắc nhở các quý chức về tinh thần phục vụ trong khiêm tốn, như Chúa Giêsu đã hạ mình rửa chân cho các môn đệ. Chúng ta cùng hiệp thông, tham gia và thi hành sứ vụ theo đúng bản chất của Giáo hội, nhờ đó tiến trình hiệp hành được kết quả tốt đẹp như Chúa muốn. Mọi người cùng nắm tay nhau trên đường tiến về Nước Trời.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức - chủ tịch HĐMV hạt TSN - đã thay lời các quý chức cám tạ cha hạt trưởng, cha giảng huấn, quý linh mục đồng tế, quý chức tham dự và những người đã phục vụ cho buổi tĩnh huấn.

Ngày mai, ngày 19-3-2022, lễ kính Thánh Giuse - bổn mạng Giáo hội; ông chủ tịch HĐMV hạt TSN cũng đại diện chúc mừng bổn mạng Đức TGM Giuse, cha Giuse Maria, cha phó hạt TSN và bổn mạng quý Lm, quý chức trong hạt TSN. Xin Thánh Giuse ban ơn cho các vị nhận Ngài làm bổn mạng được tràn đầy ơn để chu toàn sứ vụ mà Chúa và Giáo hội trao phó.

Buổi tĩnh huấn kết thúc lúc 11g, quý chức ra về với tinh thần chuẩn bị tổ chức buổi hiệp hành tại giáo xứ của mình. Cầu xin Chúa ban ơn.

Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top