Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 12 năm 2022

Ngày Chúa sinh ra đời
Thánh đường Nhà thờ Đạo
Những nam, phụ, ấu, lão
Vui Thánh Lễ trên đường.
Hân hoan tấm lòng thương
Ngập tràn cùng sắc nắng
Chúng sinh lòng ngay thẳng
Giúp nhau sống tốt Đời.

Đoạn cuối bài thơ “Mừng Giáng Sinh Đẹp” của tác giả Trần Duy Hạnh đã nói lên tâm tình vui mừng trong ngày lễ Mừng Chúa Giáng Sinh cuối tháng Mười Hai. Tháng 12 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1/ Mùa Giáng sinh được đánh dấu với nhiều cử hành do Đức Thánh Cha chủ sự. Cử hành đầu tiên của Đức Thánh Cha sẽ là Thánh lễ Vọng Giáng Sinh, vào lúc 7 giờ 30 tối thứ Bảy 24/12, tại đền thờ thánh Phêrô. (xem bài viết)

2. Sáng 1/12, Phòng báo chí của Tòa thánh đã thông báo về chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại hai quốc gia châu Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, từ ngày 31/1 đến ngày 5/2/2023. Trong thời gian ở Juba, Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến viếng thăm cùng với Đức Tổng Giám mục Canterbury và vị điều hành Tổng công nghị của Giáo hội Scotland. (xem bài viết)

3. Sáng thứ Bảy 03/12/2022, Đức Thánh Cha đã tiếp phái đoàn đến từ làng Sutrio thuộc miền Udine, phái đoàn đến từ Rosello thuộc miền Abruzzo của Ý, và phái đoàn đến từ Guatemala, là những nơi đã tặng hang đá và cây thông Giáng Sinh được dựng tại quảng trường thánh Phêrô và trong Đại thính đường Phaolô VI. (xem bài viết)

4. Lúc 17 giờ chiều thứ Bảy 03/12, Đức Hồng Y Fernando Vergez Alzaga và sơ Raffaella Petrini, Chủ tịch và Tổng Thư ký Phủ Thống đốc thành Vatican, sẽ khánh thành hang đá và thắp sáng cây thông tại quảng trường thánh Phêrô. (xem bài viết)

5. Viết trong phần giới thiệu sách có tựa đề “Thông điệp về hòa bình ở Ucraina”, Đức Thánh Cha khẳng định: “Đối với chiến tranh, tất cả chúng ta đều bị đánh bại. Ngay cả những người không tham gia hoặc những người thờ ơ hèn nhát, chỉ đứng nhìn sự khủng khiếp của chiến tranh mà không can thiệp để mang lại hoà bình cũng đều bị đánh bại. Tất cả chúng ta, ở bất cứ vai trò nào đều có nghĩa vụ trở thành người của hoà bình”. (xem bài viết)

6. WHĐ (05.12.2022) - Từ năm 1992, với sự thúc đẩy của Liên Hiệp Quốc, ngày Quốc tế Người khuyết tật được thực hiện với các mức độ khác nhau trên khắp hành tinh. Mục đích của Ngày Quốc tế Người khuyết tật, ngoài việc thúc đẩy sự hiểu biết về các vấn đề khuyết tật và huy động hỗ trợ cho phẩm giá, quyền và phúc lợi của họ, còn nhằm cách nâng cao nhận thức về sự dung nạp người khuyết tật vào mọi khía cạnh của đời sống trong xã hội. (xem bài viết)

 

7. Vào thứ Năm 08/12/2022, lễ Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội, Vatican sẽ khánh thành 100 hang đá được trưng bày tại hàng cột Bernini ở quảng trường thánh Phêrô. (xem bài viết)

8. Người Công giáo ở Hoa Kỳ đã tăng khoảng 2 triệu người trong 10 năm qua. Với gần 62 triệu tín hữu, Công giáo tiếp tục là tôn giáo lớn nhất ở 36 bang của Hoa Kỳ. (xem bài viết)

9. Đức Thánh Cha nhấn mạnh trong buổi đọc Kinh Truyền Tin rằng trong khi Mẹ Maria là Đấng đầy ân sủng thì chúng ta cũng nhận được ân sủng nguyên thuỷ, làm cho chúng ta có một cuộc đời mới. (xem bài viết)

10. Nhân Năm Thánh Mẫu của Tổng Giáo phận Rosario ở Argentina, Đức Thánh Cha gửi sứ điệp video đến các tín hữu. Ngài mời gọi mọi người “trở thành khí cụ bình an. Mang Chúa Kitô, Đấng là bình an của chúng ta, đến với các tâm hồn, các gia đình và toàn thể xã hội. Sống bình an với chính mình, trong gia đình, xóm làng, xã hội”. (xem bài viết)

11. Chiều 8/12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến tượng Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội trên trụ cao gần quảng trường Tây Ban Nha để cầu nguyện cho nhân lại và cho hoà bình, đặc biệt tại Ucraina. (xem bài viết)

12. Giáo hội Mexico bắt đầu các hoạt động chuẩn bị cho cử hành mừng 500 năm Đức Mẹ hiện ra ở Guadalupe, năm 2031. Cụ thể, mỗi năm trong 9 năm tới sẽ có những hoạt động giúp các tín hữu đào sâu đức tin về biến cố Đức Mẹ hiện ra. (xem bài viết)

13. Sau Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 11/12, Đức Thánh Cha đã làm phép các tượng Chúa Hài Đồng do các trẻ em mang đến theo truyền thống vào Chúa Nhật III Mùa Vọng. (xem bài viết)

14. Ban Tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 đã phát động chiến dịch “Ngày Giới trẻ Thế giới cần bạn”, với mục tiêu khuyến khích đăng ký trở thành tình nguyện viên cho cuộc gặp gỡ quốc tế sẽ diễn ra từ ngày 01 đến 06/8/2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha. (xem bài viết)

15. Sáng thứ Hai 12/12, Đức Thánh Cha tiếp 300 thành viên của Hiệp hội người Khiếm thị Ý nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập. Ngài mời gọi mọi người noi gương thánh quan thầy Lucia sống làm chứng cho sự thật, không nhượng bộ trước những lời đe dọa, xu nịnh, nhưng là ánh sáng cho người khác. (xem bài viết)

16. Đức Thánh Cha viết thư cho các nguyên thủ quốc gia mời gọi “đặc xá” cho các tù nhân dịp lễ Giáng Sinh, để “thời gian hiện được đánh dấu bằng những bất công và xung đột, có thể là thời điểm mở ra cho ân sủng đến từ Thiên Chúa”. (xem bài viết)

17. Vào lúc 6 giờ chiều ngày 12/12/2022, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã cử hành lễ kính Đức Mẹ Guadalupe. Trong bài giảng, ngài nói: “Thiên Chúa hướng dẫn lịch sử nhân loại trong mọi thời điểm, bằng sự dịu dàng và tình yêu quan phòng.” (xem bài viết)

18. Thành phố Mexico, nhân lễ kính Đức Mẹ Guadalupe, người dân đã tổ chức các bữa tiệc và bắn pháo hoa. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc nhở các tín hữu Công giáo về nguồn gốc bản địa của lễ Đức Mẹ Guadalupe. (xem bài viết)

19. Hôm 12/12, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Chủ tịch Ủy ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh châu Âu (COMECE) được Đức Thánh Cha tiếp kiến, cả hai đã thảo luận về nhiều vấn đề, đặc biệt giải pháp hoà bình cho cuộc chiến ở Ucraina. (xem bài viết)

20. Vào lúc 2 giờ 30 chiều thứ Bảy 17/12/2022, trên quãng đường từ đền thờ Latêranô đến đền thờ Đức Bà Cả sẽ có trình diễn cảnh Giáng Sinh. Sáng kiến là một phần của tuần cửu nhật mừng Chúa Giáng Sinh do Giáo phận Roma tổ chức. (xem bài viết)

21. Trong buổi tiếp các thiếu niên Phong trào Công giáo Tiến hành Ý sáng thứ Năm 15/12/2022 đến mừng Giáng Sinh, Đức Thánh Cha khích lệ các em tách mình ra khỏi thế giới ảo, ngước mắt hướng về trời cao, hướng về Thiên Chúa và sau đó nhìn đến những người sống bên cạnh để dấn thân cho những người bé nhỏ. (xem bài viết)

22. Ngày 16/12/2022 Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sứ điệp cho Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 56, được cử hành vào ngày 1 tháng 1 năm 2023. Trong sứ điệp Đức Thánh Cha nhắc lại rằng tất cả các cuộc khủng hoảng đều có mối liên hệ với nhau và chúng ta không được quên bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, nhưng hãy hành động vì lợi ích của nhân loại. (xem bài viết)

23. Sáng thứ Sáu 16/12/2022, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Chủ tịch Ủy ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh châu Âu (COMECE), và mục sư Christian Krieger, Chủ tịch Hội đồng các Giáo hội Kitô châu Âu đã gửi sứ điệp Giáng Sinh cho các Kitô hữu, mời gọi mọi người cầu nguyện đặc biệt cho hoà bình ở châu Âu và thế giới. (xem bài viết)

24. Trong cuộc phỏng vấn của báo ABC Tây Ban Nha sẽ được công bố ngày 18/12/2022, Đức Thánh Cha than phiền: “Đôi khi họ sử dụng tôi. Nhưng chúng ta còn sử dụng Thiên Chúa nhiều hơn, vì thế tôi im lặng và tiếp tục tiến về phía trước”. (xem bài viết)

25. Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa 18/12, Đức Thánh Cha khuyên rằng khi đối diện với giấc mơ tan mỡ, như thánh Giuse, thì đừng lựa chọn hấp tấp theo bản năng, nhưng hãy cân nhắc mọi sự thật kỹ lưỡng. (xem bài viết)

26. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo ABC Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha cho biết cách đây gần 10 năm, ngài đã trao cho Đức Hồng Y Tarcisio Bertone khi đó là Quốc vụ khanh Tòa Thánh một văn bản, trong đó tuyên bố ngài sẽ từ nhiệm trong trường hợp không thể tiếp tục cai quản Giáo hội do trở ngại về sức khỏe. (xem bài viết)

27. Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin News Mediaset của Ý với tựa đề “Giáng Sinh mà tôi muốn”, Đức Thánh Cha nói đến các chủ đề: chiến tranh, đói nghèo, tham nhũng, đời sống thiêng liêng. Đối với trận chung kết World Cup ngài cầu chúc: “Đối với những người chiến thắng tôi cầu chúc họ chiến thắng với lòng khiêm tốn. Và những người chưa thắng, tôi cầu chúc họ sống điều này với niềm vui vì giá trị lớn không phải chiến thắng nhưng là một lối chơi đẹp”. (xem bài viết)

28. Thứ Hai, 19/12/2022, Đức Hồng Y Krajewski, Bộ trưởng Bộ Bác ái của Toà Thánh đã tới Ucraina, mang theo đồ cứu trợ là máy phát điện, áo giữ ấm để giúp đỡ người dân đang phải chịu cái lạnh âm 15 độ C. (xem bài viết)

29. Năm 2022 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ cuộc sống sau đại dịch. Đối với Đức Thánh Cha và Vatican, đây cũng là năm có nhiều sự kiện. Dưới đây là 12 sự kiện nổi bật do hãng tin Aleteia đưa ra. (xem bài viết)

30. TGPSG / Aleteia -- Ngày 26 tháng 11 vừa qua, nhà tạo hình người Anh Graham Short đã ra mắt một máng cỏ Giáng Sinh siêu nhỏ, được chạm trên một hạt vàng. Một thử thách "tầm cỡ" dành cho người nghệ sĩ tự nhận là một nghệ nhân "chạm khắc vi tiểu" thực hiện cho Nhà thờ của mình. (xem bài viết)

31. Được gợi hứng từ lời kêu gọi ngừng bắn vào dịp Giáng sinh năm 1914 của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XV, hơn 1.000 lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ ký một bảng tuyên bố yêu cầu đình chiến tạm thời và thực hiện các cuộc đàm phán cho hòa bình lâu dài ở Ucraina. (xem bài viết)

32. Trong sứ điệp được ký bởi Đức Tổng Giám mục Edgar Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, gửi đến các bạn trẻ tập trung tại Rostock cho cuộc gặp gỡ giới trẻ Kitô châu Âu lần thứ 45, Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ tin tưởng vào Thiên Chúa và nhân loại. (xem bài viết)

33. Cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 28/12/2022, trong lời chào các tín hữu nói tiếng Ý, Đức Thánh Cha đã xin các tín hữu cầu nguyện đặc biệt cho Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI. Ngài cho biết Đức Biển Đức rất yếu. (xem bài viết)

34. Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô vào cuối buổi tiếp kiến chung thứ Tư 28/12, các Giáo hội địa phương và các tín hữu khắp nơi trên thế giới đang cầu nguyện cho Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, xin Chúa an ủi và nâng đỡ ngài trong chứng tá yêu thương đối với Giáo hội cho đến cùng. (xem bài viết)

35. Thứ Bảy ngày 31/12/2022, Cửa Thánh của Nhà thờ Chính tòa Santiago de Compostela sẽ đóng lại, đồng nghĩa Năm Thánh Compostela kết thúc. Năm Thánh được đánh dấu với số tín hữu hành hương gia tăng vượt bậc, chỉ trong năm 2022 hơn 400.000 giấy chứng nhận hành hương đã được trao cho các tín hữu. (xem bài viết)

36. Đức Biển Đức XVI, người thợ khiêm nhường trong vườn nho của Chúa, đã về nhà Cha (xem bài viết)

37. Tiểu sử chính thức của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI (xem bài viết)

38. Thông tin họp báo sáng 31/12 - Đức Biển Đức XVI qua đời (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. WHĐ (02.12.2022) - Tiếp tục tinh thần Hiệp Hành, tại Đại hội lần thứ XV tháng 10 năm 2022, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã phổ biến THƯ CHUNG định hướng mục vụ cho Giáo hội tại Việt Nam trong 3 năm tới. Chủ đề năm mục vụ 2023 là “Củng cố sự hiệp thông”, với những hướng dẫn thực hành cụ thể: Cổ võ đọc Kinh Thánh, tham dự bí tích Thánh Thể, sống tương thân tương ái, truyền thông sự thật với Đức ái. Sau đây là logo năm Mục vụ 2023. (xem bài viết)

2. CHRISTMAS LITURGIES (xem bài viết)

3. Các con thân mến,

Chúng ta đang đi trên những chặng đường cuối của hành trình Mùa Vọng, một khoảng thời gian được nhấn mạnh bằng hai ý nghĩa chính yếu: (xem bài viết)

4. CHƯƠNG TRÌNH ỨNG DỤNG MỤC VỤ, ĐÀO TẠO HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 (xem bài viết)

5. TGPSG - “Đấng Emmanuel đang hiệp hành với thế giới hôm nay” là chủ đề của đêm diễn nguyện ca mừng Chúa Giáng Sinh của giáo hạt Xóm Mới được tổ chức lúc 19g thứ Tư 21-12-2022 tại Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình. (xem bài viết)

6. TGPSG - “Ước gì tiếng chuông mỗi lần vang lên đều nhắc nhở chúng ta vươn lên tới Chúa”, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) - đã chia sẻ như thế khi ngài chủ sự nghi thức làm phép dàn Carillon 25 chuông tại tiền sảnh Nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn (NTCT) vào lúc 8g thứ Sáu 23-12-2022. (xem bài viết)

7. TGPSG - "Đêm nay chúng ta chiêm ngưỡng một Thiên Chúa vĩ đại đến chỗ nghèo hèn của chúng ta." (xem bài viết)

8. TGPSG - “Thiên Chúa đã cho Con Thiên Chúa xuống thế làm người, dẫn chúng ta đến con đường ánh sáng, hưởng ơn cứu độ.” (xem bài viết)

9. WGPTB (29.12.2022) - Vào 17g30, ngày 30.12.2022, tại Nhà thờ Chính tòa Giáo phận Thái Bình, trong giờ Kinh chiều trọng thể, Đức cha Đaminh Đặng Văn Cầu - Giám mục Tân cử Giáo phận Thái Bình - sẽ tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành theo luật định. Đây là một việc làm cần thiết và quan trọng trước khi Ngài nhận giáo vụ Giám mục Chính tòa Giáo phận Thái Bình. (xem bài viết)

10. Hội đồng Giám mục Việt Nam thông báo cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI (xem bài viết)

11. Thánh lễ tấn phong giám mục cho Đức Cha Đa-minh Đặng Văn Cầu (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong sứ điệp cho Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 56, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng tất cả các cuộc khủng hoảng đều có mối liên hệ với nhau và chúng ta không được quên bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, nhưng hãy hành động vì lợi ích của nhân loại.hãy để trái tim của chúng ta được thay đổi bởi kinh nghiệm của chúng ta về cuộc khủng hoảng, để Thiên Chúa, vào thời điểm này trong lịch sử, biến đổi các tiêu chí thông thường của chúng ta về thế giới và thực tại xung quanh. Chúng ta không còn có thể chỉ nghĩ đến việc dành không gian cho lợi ích cá nhân hoặc quốc gia của mình; thay vào đó, chúng ta phải suy nghĩ về lợi ích chung, nhận ra rằng chúng ta thuộc về một cộng đồng lớn hơn, và mở rộng tâm trí và trái tim của chúng ta cho tình huynh đệ nhân loại phổ quát.

Để làm được điều này và để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng ta không thể bỏ qua một thực tế cơ bản, đó là nhiều cuộc khủng hoảng về đạo đức, xã hội, chính trị và kinh tế mà chúng ta đang trải qua đều có mối liên hệ với nhau và những điều mà chúng ta xem là những vấn đề tách biệt lại thực sự là nguyên nhân và ảnh hưởng của nhau. Do đó, chúng ta được kêu gọi đương đầu với những thách đố của thế giới chúng ta trong tinh thần trách nhiệm và lòng trắc ẩn. Chúng ta phải xem lại vấn đề đảm bảo sức khỏe cộng đồng cho mọi người. Chúng ta phải cổ võ các hành động thúc đẩy hòa bình và chấm dứt các cuộc xung đột và chiến tranh đang tiếp tục sinh ra nghèo đói và chết chóc. Chúng ta cần khẩn trương chung tay chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta và thực hiện các biện pháp rõ ràng và hiệu quả để chống biến đổi khí hậu.

Chúng ta cũng cần phát triển các chính sách phù hợp để chào đón và hội nhập những người di cư và những người mà xã hội của chúng ta loại bỏ. Chỉ bằng cách quảng đại đối phó với những tình huống này, với một lòng vị tha được linh hứng bởi tình yêu vô biên và nhân hậu của Thiên Chúa, chúng ta mới có thể xây dựng một thế giới mới và góp phần mở rộng vương quốc của Người, là một vương quốc của tình yêu, công lý và hòa bình.

Khi chia sẻ những suy nghĩ này, tôi hy vọng rằng trong Năm Mới sắp tới, chúng ta có thể bước đi cùng nhau, trân trọng những bài học mà lịch sử đã dạy cho chúng ta. Tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới những Người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, những Người đứng đầu các Tổ chức Quốc tế và những nhà lãnh đạo của các tôn giáo khác nhau. Tôi cầu chúc tất cả những người nam nữ thiện chí, như là những nghệ nhân của hòa bình, hoạt động từng ngày, để biến năm nay thành một năm tốt đẹp! Xin Đức Maria Vô Nhiễm, Mẹ Chúa Giêsu và Nữ Vương Hòa Bình, cầu bầu cho chúng ta và cho toàn thế giới.

Tóc Ngắn (TGPSG) tổng hợp

Top