Đức Tổng Giám mục TGPSG thăm mục vụ giáo điểm Fatima Vĩnh Lộc A ngày 25-12-2022

Đức Tổng Giám mục TGPSG thăm mục vụ giáo điểm Fatima Vĩnh Lộc A ngày 25-12-2022

Đức Tổng Giám mục TGPSG thăm mục vụ giáo điểm Fatima Vĩnh Lộc A ngày 25-12-2022

TGPSG - “Thiên Chúa đã cho Con Thiên Chúa xuống thế làm người, dẫn chúng ta đến con đường ánh sáng, hưởng ơn cứu độ.”

Đó là lời giảng của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng khi thăm mục vụ và chủ tế thánh lễ Chúa Giáng Sinh chiều ngày 25-12-2022, tại giáo điểm Đức Mẹ Fatima, địa chỉ: C12/3 đường Đồng Đen, Ấp 3A, Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), TGP Sài Gòn.

Đồng tế với Đức TGM có linh mục (Lm) Giuse Trần Ngọc Thông - Quản nhiệm giáo điểm, Lm Phêrô Nguyễn Quốc Túy - Đặc trách truyền giáo, và 2 Lm trong hạt TSN. Hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ hạt TSN, đại diện các đoàn hội hạt TSN, quý Doanh nhân Công giáo (DNCG), quý khách, quý ân nhân, các đoàn hội của giáo điểm Fatima, và rất đông cộng đoàn dân Chúa.

Hiệp hành với giáo điểm

Trước Thánh lễ, lúc 15g30, giới DNCG đã trao 200 phần quà Giáng Sinh cho những người nghèo không phân biệt tôn giáo, mỗi phần gồm các nhu yếu phẩm, có trị giá khoảng 370 ngàn.

Sau đó, Lm Giuse Trần Ngọc Thông gặp gỡ DNCG, giới thiệu đôi nét về sự hình thành và những sinh hoạt mục vụ của giáo điểm. Giáo điểm được Đức TGM Giuse chính thức thành lập 4/2022. Hiện nay có khoảng 4.000 giáo dân, trong đó có 600 em tham gia đoàn Thiếu nhi. Sau Thánh lễ sáng Chúa nhật, 220 em thiếu nhi ở lại học giáo lý được giáo điểm lo cho ăn sáng. Mỗi tháng phát 37 phần quà cho người nghèo. Đây là giáo điểm đa số là người lao động, công nhân di dân nghèo, trình độ dân trí thấp; vì vậy linh mục thao thức đến việc nâng cao dân trí, việc học của các em, với ước mong sự giúp đỡ, hỗ trợ của Giới DNCG nơi giáo điểm còn non trẻ, thiếu thốn về nhiều mặt. Sau trình bày của Lm quả nhiệm, DNCG đã có quan tâm và hứa hẹn nhiều sự giúp đỡ cho người nghèo.

Sau đó, vào lúc 17g, quý Lm, các đoàn hội tại nơi giáo điểm lập dàn chào đón Đức TGM Giuse trong niềm vui phấn khởi khi được vị cha chung của Giáo phận đến thăm. Ngài luôn quan tâm, yêu thương nâng đỡ giáo điểm và ngài đã chào thăm hỏi quý Lm và giáo dân tại giáo điểm.

Thánh lễ

Đức TGM Giuse đã chủ tế Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh lúc 17g30, ngài bày tỏ niềm vui khi thấy sau 2 năm giáo điểm đã có thể dựng lên nhà Chúa tương đối tốt để thờ phượng Chúa và dâng Thánh lễ. Đức TGM dâng lời nguyện: “Tạ ơn Chúa là mục tử đi tìm chúng ta, quy tụ chúng ta nơi đây thành cộng đoàn dân Chúa. Chúa Giáng Sinh đã đến ở giữa chúng ta, chia sẻ kiếp người và cứu độ chúng ta. Nguyện xin bình an của Chúa ở lại với mỗi người và trong nhân loại mãi mãi.”

Trong bài giảng, Đức TGM đã dâng lời tạ ơn Chúa vì trải qua nhiều khó khăn cho đến ngày hôm nay Chúa đã cho giáo điểm này có nơi thờ phượng Chúa. Chúa đã quy tụ chúng ta từ nhiều nơi về đây thành cộng đoàn dân Chúa. Thiên Chúa đã nhập thể, đã làm người và ở giữa chúng ta. Đức TGM đã chia sẻ những điều cốt lõi về mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh:

Thiên Chúa vĩ đại, toàn năng nhưng đã tự hạ xuống phàm trần. Như lời thiên thần báo tin cho các mục đồng: “Hôm nay Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Đavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”

Thiên Chúa làm chủ không gian nhưng chọn sinh ra nơi đất nước Palestine nhỏ bé, đã hạ mình làm người nghèo hèn nhất, sống kiếp di dân rồi 30 năm sống ẩn dật ở Nazareth, lao động nghề thợ mộc. Chúa đến với người tội lỗi, bị xã hội loại trừ để cải hóa họ; đến với người đau yếu bệnh tật để chữa lành và cho kẻ chết sống lại. Chúa hạ mình để rửa chân cho các môn đệ; Chúa chết trên cây thánh giá như một tội nhân; Chúa tự hiến thân mình để cứu chuộc chúng ta, để cho chúng ta được sống. Chúng ta hãy dành nhiều thời giờ để chiêm ngắm tình thương của Chúa.

Đức TGM đã kể câu chuyện: Có một người, khi nhìn thấy đàn chim mất hướng, ông mong có thể trở thành con chim đầu đàn để dẫn đàn chim đến nơi trú ấm áp tránh bão tuyết. Thiên Chúa nhìn thấy nhân loại lầm than, cơ cực, nghèo khổ, bệnh tật, chiến tranh, hận thù, tội lỗi...Thiên Chúa đã cho Con Thiên Chúa xuống thế làm người, dẫn chúng ta đến con đường ánh sáng, hưởng ơn cứu độ. Những người khiêm tốn, nhìn nhận mình có tội, tôn trọng phẩm giá người khác, khao khát Chúa, thì sẽ gặp được Chúa. Chúa ở nơi những người nghèo khổ, khuyết tật; chúng ta yêu thương giúp đỡ phục vụ, chia sẻ cho người nghèo về thể xác cũng như tinh thần, chúng ta sẽ gặp được Chúa.

Đức TGM bày tỏ vui mừng vì giới DNCG đã cộng tác với nhiều nơi để chia sẻ cho người nghèo trong chương trình lan tỏa yêu thương, chương trình nước sạch, chương trình học bổng, chia sẻ cho các giáo điểm; nâng đỡ, chia sẻ cho nhau về tất cả vì chúng ta đã được Chúa đổ đầy tình thương của Chúa cho chúng ta và chúng ta được thúc đẩy lan tỏa sự sống cho anh chị em chung quanh, nhờ những sự tốt lành đó làm Hội Thánh nơi địa phương rực sáng lên. Theo Chúa là để Chúa dẫn đường, sống sứ mạng làm cho cuộc sống này hạnh phúc hơn và giúp đỡ những người chung quanh; đó là nét đẹp của đạo Công giáo.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM nhắn nhủ mọi người tạ ơn Chúa về hồng ân Ngôi Lời nhập thể ở giữa chúng ta. Nguyện xin Chúa là Ađam mới, dẫn chúng ta đến hạnh phúc đích thật. Xin Chúa ban bình an cho mỗi người, mỗi gia đình và cộng đoàn nơi đây. Sau cùng, Đức TGM chúc mọi người một mùa Giáng Sinh tràn đầy niềm vui và ơn thánh.

Cuối lễ, một vị đại diện Ban Điều hành giáo điểm đã cảm ơn Đức TGM, cảm ơn từng quý Linh mục đồng tế về tất cả những điều tốt đẹp đã giúp cho giáo điểm có được như hiện nay. Sau cùng, ông xin Chúa ban ơn lành cho Đức TGM và quý Linh mục. Đại diện cộng đoàn đã kính dâng Đức TGM bó hoa tươi thắm đượm tình yêu quý.

Đáp từ, Đức TGM không ngờ sau 2 năm giáo điểm có được ngày hôm nay tốt đẹp, cùng với bầu khí cử hành phụng vụ Thánh lễ hôm nay có được, tất cả nhờ sự nỗ lực, công tác của tất cả anh chị em trong giáo hạt, quý ân nhân, cảm ơn đội kèn tây; tất cả mọi người đã cùng hiệp hành với nhau. Đặc biệt, Đức TGM cảm ơn Lm Phêrô Nguyễn Quốc Túy đã nhiệt tình giúp công cuộc truyền giáo nơi các giáo điểm. Đức TGM cũng cảm ơn chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để cộng đoàn giáo hội cùng với xã hội chăm lo cho người nghèo, đem đến nguồn nước sạch cho dân địa phương. Một lần nữa Đức TGM chúc mừng Giáng Sinh và cầu xin Thiên Chúa ban ân sủng, sự bình an cho mọi người.

Sau Thánh lễ, Đức TGM cùng quý Linh mục chụp hình lưu niệm với quý cộng đoàn; sau đó, Đức TGM đã cùng cộng đoàn giáo điểm chia sẻ bữa cơm thân mật.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Dũng Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top