Mexico tổ chức đại lễ trong ngày kính Đức Mẹ Guadalupe

Mexico tổ chức đại lễ trong ngày kính Đức Mẹ Guadalupe

Mexico tổ chức đại lễ trong ngày kính Đức Mẹ Guadalupe

Thành phố Mexico, nhân lễ kính Đức Mẹ Guadalupe, người dân đã tổ chức các bữa tiệc và bắn pháo hoa. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc nhở các tín hữu Công giáo về nguồn gốc bản địa của lễ Đức Mẹ Guadalupe.

Sau hai năm các chương trình bị ngưng lại do đại dịch, giờ đây những người hành hương đã được cử hành lễ kính Đức Trinh Nữ Guadalupe ở thành phố Mexico mà không gặp bất kỳ hạn chế nào.

Trong khi đó, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh lễ kính Đức Trinh nữ Guadalupe và cảnh báo về sự nguy hiểm của việc lãng quên nguồn gốc của ngày lễ vốn xuất phát từ văn hóa bản địa.

Lễ kỷ niệm thời gian trước đại dịch

Tại Thành phố Mexico, khu vực rộng lớn bên ngoài Vương cung thánh đường Guadalupe đã trở thành một thành phố lều, được trang trí bằng những chiếc túi ngủ, khi các tín hữu từ khắp Mexico đến để dõi theo và cử hành lễ hội tôn giáo quan trọng nhất của đất nước.

Đức ông Salvador Martinez, Giám đốc Vương cung thánh đường Guadalupe, nói: “Cảm ơn Chúa, chúng tôi đã khôi phục lại trạng thái bình thường.”

Trong vài ngày qua, người ta ước tính rằng có hơn ba triệu người đã hành hương Đức Mẹ Guadalupe sau những khoảng thời gian khó khăn vì đại dịch.

Khắp thành phố Mexico, các bữa tiệc, những buổi giao lưu và những màn pháo hoa kéo dài đến tận đêm nhân ngày lễ kỷ niệm thánh bảo trợ của Mexico.

Nguồn gốc bản địa của ngày lễ

Trong khi đó, tại Vatican vào tối thứ Hai 12/12, trong Thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng việc cử hành bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ của Đức Mẹ với San Juan Diego, một nông dân bản xứ.

ĐTC nói: “Tôi lo ngại các đề xuất về ý thức hệ và văn hóa thuộc nhiều hình thái muốn chiếm đoạt cuộc gặp gỡ của một dân tộc với Mẹ của họ.”

Đức Thánh Cha giải thích rằng thông điệp này “đơn giản, dịu dàng: Mẹ là Mẹ của con, chẳng lẽ Mẹ không ở đây sao?” và Ngài kết luận: “Người mẹ không nên bị hệ tư tưởng hóa.”

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top