Thánh lễ Tạ ơn của Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài-Gòn ngày 19.12.2021

Thánh lễ Tạ ơn của Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài-Gòn ngày 19.12.2021

Thánh lễ Tạ ơn của Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài-Gòn ngày 19.12.2021

TGPSG -- Cuộc gặp gỡ đó chính là kế hoạch, công trình yêu thương mà Thiên Chúa ban tặng cho con người…

Trên đây là lời giảng lễ của Đức Giám mục Giuse Đỗ Quang Khang - Tân Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh trong thánh lễ tạ ơn tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn vào lúc 17g30 ngày 19-12-2021.

Cùng đồng tế có linh mục (Lm) Tổng Đại diện (TĐD) Inhaxio Hồ Văn Xuân; Quí Lm phó nhà thờ Chính tòa - Sài Gòn; Lm Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh. Cùng hiệp dâng thánh lễ có quí Tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi cử hành thánh lễ, ĐGM Giuse đã ngỏ lời cám ơn Đức TGM Giuse - TGM  Sài Gòn đã ưu ái cho phép ngài về dâng thánh lễ tạ ơn hôm nay, qua lời mời của Lm TĐD Inhaxio. Ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện thêm nhiều, để ngài chu toàn bổn phận mới mà Thiên Chúa đã ưu ái trao ban cho ngài nơi Giáo phận Bắc Ninh.

Kế đến, ĐGM Giuse đã cử hành nghi thức Giải tội tập thể cho cộng đoàn tham dự thánh lễ (theo năng quyền Đức TMG Giuse - TGP SG cho phép ngày 16-12-2021).

Trong phần giảng lễ, ĐGM Giuse dựa trên xuyên suốt Lời Chúa trong CN IV Mùa Vọng C để quảng diễn đến cộng đoàn chủ đề “Cuộc Gặp Gỡ”, từ gặp gỡ giữa Thiên Chúa và dân Người (Mk 5, 2-5a) đến gặp gỡ giữa Con Thiên Chúa với con người (Lc 1, 39-45). Cuộc gặp gỡ đó chính là kế hoạch, công trình yêu thương mà Thiên Chúa ban tặng cho con người qua mầu nhiệm Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta. Cuộc gặp gỡ thể hiện Tình Yêu tuyệt đối mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người, dù con người chỉ là loài thụ tạo, hèn yếu. Qua bài học cuộc gặp gỡ của Thiên Chúa, ĐGM Giuse cũng mời gọi mọi người hãy học hỏi để biết gặp gỡ nhau qua mối tương quan gia đình, xã hội qua ánh mắt, lời nói, hành động biểu lộ sự an vui, hòa thuận, tha thứ cho nhau. Chúng ta chỉ làm được điều đó khi chúng ta biết gặp gỡ Chúa, để Lời Chúa hướng dẫn chúng ta. Khép lại bài giảng, ĐGM Giuse kêu gọi mỗi người hãy dành thời gian trong ngày để gặp gỡ Chúa, lắng nghe Lời Chúa để đem ra thực hành trong đời sống hằng ngày của chúng ta.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm. TĐD Inhaxio đã thay mặt cộng đoàn chúc mừng ĐGM Giuse trong sứ vụ mới mà Thiên Chúa đã trao ban cho Ngài. Đồng thời, ngài cũng trải lòng tiếc nuối khi phải mất đi một chuyên viên kinh thánh, là thiệt thòi chung cho TGP Sài Gòn.

Để tỏ lòng yêu quí, một vị đại diện đã thay mặt cộng đoàn kính tặng ĐGM Giuse bó hoa tươi gió trọn tấm lòng của cộng đoàn trong TGP Sài Gòn.

Đáp từ, ĐGM Giuse đã ngỏ lòng cám ơn Đức TGM Giuse Nguyễn Năng luôn thương yêu dìu dắt ngài kể cả hiện nay. Ngài cũng cám ơn Đức Hồng y Gioan Baotixita, Lm TĐD Inhaxiô, quí cha đồng tế cùng cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ngài. Ngài cũng chuyển lời thăm hỏi của Đức cha Cosma - Giám mục Giáo phận Bắc Ninh đến Đức TGM Giuse và cộng đoàn dân Chúa Trong TGP Sài Gòn, vì tình hình dịch bệnh nên ngài không hiện diện thăm hỏi được.

Thánh lễ được khép lại vào lúc 18g30 cùng ngày. Mọi người ra về mang trong lòng âm vọng “cuộc gặp gỡ” để thực hành trong đời sống của mình.

Bài & ảnh: Vĩnh Thân (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top