Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng vụ mừng 50 năm hiện diện (1971-2021)

Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng vụ mừng 50 năm hiện diện (1971-2021)

TGPSGTin Mừng là Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa làm người. Lời là Con Người ở giữa chúng ta.

Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Giuse (Đức Tổng Giuse) Nguyễn Năng trong dịp Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng vụ (PDCGKPV) mừng 50 năm hiện diện (1971 -2021), vào lúc 16g30 thứ Bảy 18-12-2021 tại Tu viện Regina Mundi – Dòng Ðức Bà, số 228 Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Hiện diện trong lễ mừng ngoài Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng còn có: Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn, Đức Giám mục Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Linh mục (Lm) Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, các linh mục, mục sư, tu sĩ nam nữ và các giáo dân. Các Đại diện Liên hiệp Thánh Kinh Hội và Đại diện FCBH.

Chương trình bắt đầu bằng phần Phụng vụ Lời Chúa tại Nhà Nguyện do Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng chủ sự.

Sau lời nguyện mở đầu của Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, các tham dự viên cùng lắng nghe bài đọc của tiên tri Isaia (Is 49,20-23) và bài Tin Mừng theo Thánh Maccô (Mc 16,14-18).

Đức Tổng Giuse chia sẻ: “Bài Tin Mừng tường thuật lời Chúa Giêsu nói với các tông đồ sau khi trỗi dậy. Chúa đã trao cho các ông một lệnh truyền quan trọng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” Tin Mừng là Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa làm người. Lời là Con Người ở giữa chúng ta. Lời Chúa là lời nói qua các thế hệ thành chữ viết: Hy lạp, Do Thái… cần phải được dịch ra. Trong 50 năm, Nhóm PDCGKPV đã quy tụ những anh chị em có nhiệt huyết, để chuyển dịch Lời Chúa bằng các lời đơn sơ dễ hiểu, đem lại các kết quả tốt đẹp. Lời không chỉ là tài liệu nhưng sống động nhập thể trong đời Chúa Giêsu và tất cả chúng ta. Ước gì chúng ta để Lời nhập thể trong đời mình.”

Tiếp theo bài gợi ý suy niệm của Đức Tổng Giuse, các anh chị em trong Nhóm PDCGKPV đã đọc các ý cầu nguyện cho: Thế giới; Hội Thánh; Nhóm PDCGKPV; các Kitô hữu; các thành viên, ân nhân, bạn hữu đã qua đời.

Sau đó, tất cả mọi người đã cùng đọc lời nguyện kết thúc trước khi Đức Tổng Giuse ban Phép lành với Sách Kinh Thánh.

Kế tiếp, Lm Giuse Trịnh Văn Thậm – Trưởng nhóm PDCGKPV đã giới thiệu các quan khách và chào mừng tất cả các tham dự viên.

Trước khi phát biểu về ngày lễ mừng, Lm Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh bày tỏ lòng biết ơn quý khách đã đến hiện diện. Ngài cũng dâng lời cảm tạ Chúa đã quan phòng dìu dắt một tập thể với các linh mục, tu sĩ và giáo dân đủ các lứa tuổi qua các thăng trầm trong hành trình 50 năm với rất nhiều Ấn bản dịch thuật và sách đọc trên trang mạng ktcgkpv.org với ứng dụng ktcgkpv. Dấu ấn đặc biệt là hai bản văn Các Giờ Kinh Phụng Vụ và Kinh Thánh. Hành trình dù có nguy nan, hoàn cảnh dù có ngặt nghèo, Chúa luôn ra tay phù trợ. Tất cả chi tiết hành trình đều được ngài ghi lại trong cuốn sách “50 năm Đồng hành với Nhóm PDCGKPV” gởi tặng quý khách mời hôm nay.

Tiếp theo lời phát biểu của Lm Pascal, Video clip ’50 năm hiện diện’ đã được trình chiếu cho quý khách xem.

Sau đó, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch HĐGMVN – đã chia sẻ ba điều:

  • Qua quá trình nhiều năm dịch thuật, Nhóm không ai tự xưng là sáng lập viên, chứng tỏ sự khiêm tốn, chỉ làm sao để có thể làm việc theo lời mời gọi của Công đồng II
  • Các thành viên nhóm đã làm việc trong hoàn cảnh xã hội của một thời rất khó khăn, các cơ sở đào tạo bị đóng cửa
  • Nhóm đã được sự ủng hộ nồng nhiệt của một số các Đức Giám mục từ xưa tới nay. Các thành phần trong nhóm đủ chức vị, đủ lứa tuổi, chứng tỏ sự hy sinh vượt qua những dị biệt để cùng nhau làm việc. Nhờ tinh thần hòa hợp đó mà nhóm tồn tại cho đến nay, lưu lại các di sản mãi mãi. Con đường vẫn còn gian nan, mong nhóm tiếp tục thành công.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Tổng thư ký HĐGMVN – vì vừa đi công tác mục vụ về đang tự cách ly nên không thể đến chia sẻ được. Ngài bày tỏ trong thơ chúc mừng lòng cảm phục sự bền chí và hiệp nhất làm việc của Nhóm PDCGKPV. Chính lòng yêu mến đã quy tụ mọi người tiếp tục làm công việc quan trọng là đem Lời Chúa đến cho mọi người. Ngài cầu xin Chúa Thánh Thần tiếp tục làm cho ngọn lửa trong nhóm tiếp tục cháy sáng.

Lm Tổng Đại diện Inhaxiô chia sẻ: “Chúng ta cùng hiện diện nơi đây vì căn tính Kitô hữu. Công Giáo và Tin Lành đang sống tâm tình mùa Vọng. Cả cuộc đời chúng ta là một mùa Vọng liên lỉ. Ngày 7-10-2021 Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc Thượng hội đồng 16 để tất cả mọi thành phần Dân Chúa nắm tay nhau thi hành sứ vụ vì một Giáo Hội hiệp hành. Tất cả chúng ta cùng đi trên một con đường về quê Trời. Nhóm PDCGKPV không thể có tuổi 50 hôm nay nếu không nhẫn nại cùng miệt mài làm việc trong cùng một đức tin. Cá nhân tôi mỗi khi soạn bài đều cảm ơn nhóm, tạ ơn Chúa với anh chị em. Xin Chúa phù giúp anh chị em trong tất cả.”

Mục sư Phạm Quang Sang – Đại diện FCBH (Faith Come By Hearing) – đã tỏ lòng biết ơn khi được tiếp cận Nhóm PDCGKPV để chia sẻ phần chuyển dịch các bài Phúc Âm. Phần Tân Ước đã xong. Phần Cựu Ước hiện nay đã hoàn tất audio. Từ năm 1970 tới nay FCBH đã thu âm được hơn 1.500 ngôn ngữ và vẫn đang tiếp tục. Ông cảm ơn Chúa đã cho có buổi ký kết văn bản ghi nhớ ngày 4-12-2018 gồm ba bên: ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn, Lm Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh và mục sư Lee Ming San với sự chứng kiến của khoảng 50 người gồm các linh mục, tu sĩ và giáo dân làm việc trong các lãnh vực Kinh Thánh, Truyền Thông và Mục vụ Giới trẻ.

Mục sư Aron ở hải ngoại không hiện diện được đã gởi thơ với lời cầu chúc tốt đẹp đến Nhóm PDCGKPV. Ông cho rằng đó là một đặc ân khi có thể làm việc với nhau suốt 18 năm qua. Chúa đã quan phòng cho Lời Chúa đến với mọi người.

Ông Lê Hoàng Anh Vũ – Giám đốc Liên hiệp Thánh Kinh Hội (TKH) – thay mặt TKH chúc mừng 50 năm Nhóm PDCGKPV hiện diện. Từ năm 1974 TKH đã kết nối với nhóm, nhưng sau 1975 tới tháng 10/1991 mới làm việc với nhau. Ông cho biết hai điều TKH yêu mến nhóm:

- Nhóm đã cho ra đời sách Các Giờ Kinh Phụng Vụ và Kinh Thánh với lòng yêu mến Lời Chúa cộng với chuyên môn cao và lòng khiêm nhường.

- Phải có lòng yêu mến Chúa và đất nước Việt Nam mới khiến nhóm lo đem Lời Chúa đến cho mọi người trong 50 năm qua.

Mừng 55 năm cha Pascal Tỉnh chịu chức linh mục, ông Vũ đã thay mặt TKH gởi lời chúc lành qua bài đọc Isaia: “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng.  Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm.”

Sau khi Giám đốc TKH kết thúc phần chia sẻ lúc 18g, nữ tu Thanh Nga đã mời các tham dự viên chụp hình lưu niệm với Nhóm PDCGKPV trước khi tham quan phòng trưng bày các tác phẩm của nhóm tại Hội trường.

Tocngan (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top