Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 11 năm 2021

Lạy Chúa! Hãy lắng nghe con dâng lời,
Cho các Linh Hồn nghỉ yên muôn đời.
Xin đưa các Linh Hồn về bên Chúa!
Được hưởng Ánh sáng huy hoàng ngàn thu.

Đoạn cuối bài thơ “Requiem” của tác giả Đinh Văn Tiến Hùng đã diễn tả tâm tình con cái dâng lên Chúa trong tháng Cầu cho Các Linh Hồn. Tháng 11 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Phát biểu tại phiên họp đặc biệt thứ 32 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về tình hình ở Sudan, hôm 05/11, Đức ông John Putzer, đặc phái viên của Ủy ban Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Genève, kêu gọi tôn trọng con người và đối thoại để khôi phục hoà bình. (xem bài viết)

2. Ngày 8/11/2021 Vatican đã công bố chương trình chi tiết cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Assisi vào thứ Sáu 12/11/2021 để gặp gỡ người nghèo. (xem bài viết)

3 Ngày 9/11/2021 Đức Thánh Cha đã gửi thư bày tỏ tình liên đới với Thủ tướng Mustafa Al-Kadhimi của Iraq sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tư dinh của ông ở thủ đô Baghdad của Iraq. (xem bài viết)

4. Sáng ngày 12/11/2021, tại đền thờ Đức Mẹ các Thiên thần ở Assisi, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ và cầu nguyện cùng với 500 người nghèo đến từ nhiều nước châu Âu. (xem bài viết)

5. Trong sứ điệp gửi đến các tham dự viên tại Diễn đàn Paris vì Hòa bình lần thứ 4, từ ngày 11 đến 13/11, Đức Thánh Cha viết: “Không thể có sự hợp tác tạo ra hòa bình nếu không có cam kết chung cụ thể về việc giải trừ quân bị toàn diện”. Và ngài kêu gọi “hy vọng có trách nhiệm” để cải thiện thế giới và thoát khỏi đại dịch. (xem bài viết)

6. Sáng thứ Bảy 13/11, Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện công bố chủ đề Sứ điệp cho Ngày Hoà bình Thế giới lần thứ 55, 01/01/2022: “Giáo dục, lao động, đối thoại giữa các thế hệ: các công cụ để xây dựng hoà bình lâu dài”. (xem bài viết)

7. Hôm 13/11, Toà Thánh đã công bố lịch trình chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Sýp và Hy Lạp từ ngày 2-6/12 sắp tới, theo đó, ngài thăm Đảo Sýp 2 ngày đầu, và 3 ngày sau dành cho Hy Lạp. (xem bài viết)


8. Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 17/11/2021, Đức Thánh Cha bắt đầu loạt bài giáo lý về thánh Giuse. Ngài nói rằng thánh Giuse nhắc chúng ta rằng Thiên Chúa yêu thương những người ở vùng ngoại vi địa lý cũng như ngoại vi của cuộc sống hơn. Giáo hội được kêu gọi loan báo Tin Mừng cho những người ở những vùng ngoại vi của thế giới chúng ta. Những người nghèo và bị lãng quên ở giữa chúng ta có thể tìm đến thánh Giuse như một người hướng dẫn và người bảo vệ chắc chắn trong cuộc sống của họ. (xem bài viết)

9. Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến các thành viên của Uỷ ban Công lý và Hòa bình thuộc các Hội đồng Giám mục, tham dự cuộc gặp gỡ thế giới, do Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện tổ chức trong hai ngày 17 và 18/11. Ngài nhấn mạnh: “Chỉ có thể xây dựng công lý và hòa bình qua việc chăm sóc ngôi nhà chung, tình huynh đệ và tình bạn xã hội”. (xem bài viết)

10. Chỉ còn 12 ngày nữa, ĐTC Phanxicô lại lên đường tông du tại đảo Sýp và Hy Lạp từ ngày 2 đến 6/12 sắp tới, sau chuyến viếng thăm tại Iraq hồi tháng 3, sau đó tại Hungari và Slovakia hồi tháng 9 năm nay. (xem bài viết)

11. Lúc 4 giờ chiều ngày 22/11, Đức Thánh Cha đã đến khách sạn Ergife, nơi diễn ra Đại hội bất thường của HĐGM Ý lần thứ 75 từ ngày 22-25/11, để khai mạc Đại hội. (xem bài viết)

 

12. Giáo hội Marốc ở Rabat cho biết, hôm Chúa Nhật 21/11/2021, sau những năm cuối đời sống âm thầm ẩn dật trong tu viện Midelt ở Marốc, đan sĩ Jean-Pierre Schumacher, người Pháp, dòng Trappist, người sống sót cuối cùng trong vụ bắt cóc và thảm sát tàn bạo 7 tu sĩ dòng Trappist tại đan viện Tibhirine ở Algeria vào năm 1996, đã qua đời cách bình an ở tuổi 97. (xem bài viết)

13. Khi các chính phủ trên khắp châu Âu áp đặt lại các biện pháp hạn chế để chống lại sự gia tăng đột biến của virus corona trong mùa đông, các nhà lãnh đạo Giáo hội đang kêu gọi công dân ở các quốc gia Đông Âu hợp tác với các chiến dịch y tế. (xem bài viết)

14. Trong một lá thư chung ngày 28-10-2021, Đức Hồng Y Kurt Koch - Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo - và Đức Hồng y Mario Grech - Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục - đã nói đến các Giám mục chịu trách nhiệm đại kết trong các Hội đồng Giám mục và các Thượng hội đồng Giáo hội Công giáo Phương Đông. (xem bài viết)

15. Ngày 25/11/2021 Toà Thánh đã công bố Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Quốc tế người khuyết tật, được Liên Hiệp quốc cử hành hàng năm vào ngày 3/12. Trong sứ điệp Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi với những người khuyết tật. Ngài nói với họ rằng Giáo hội thật sự là nhà của họ; Giáo hội yêu thương họ và cần họ để hoàn thành sứ vụ phục vụ Tin Mừng. (xem bài viết)

16. Ngày 27/11/2021, vài ngày trước chuyến viếng thăm đến đảo Sýp và Hy Lạp (2-6/12/2021), Đức Thánh Cha đã gửi một sứ điệp video cho người dân hai nước này. (xem bài viết)

17. Hôm thứ Bảy 27/11/2021, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo các cử hành phụng vụ của Đức Thánh Cha dịp lễ Giáng Sinh và năm mới. Để tránh tụ họp đông người trong thời điểm đại dịch, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội 08/12, Đức Thánh Cha sẽ không đến tôn kính Đức Mẹ tại quảng trường Tây Ban Nha như truyền thống. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Giáo hội, Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) tiếp tục mở và dời các khóa học Ứng dụng chương trình Mục vụ và Đào tạo trong năm học 2021 – 2022 vào học kỳ II bắt đầu từ tháng 1 năm 2022: (xem bài viết)

2. “Khi có giờ rảnh, em và các cha, các sơ cũng trao đổi với nhau về giáo lý Phật giáo và Công giáo; điểm chung mà em thấy ở hai tôn giáo là giảm bớt ‘cái tôi’ và sống vì tha nhân: chúng ta là anh em.” (xem bài viết)

3. Linh mục (Lm) đoàn giáo hạt Gia Định đã có buổi Tĩnh tâm tháng 11 và họp mặt chia tay các Linh mục được sai đi nhận sứ vụ mới từ lúc 8g đến 11g30 sáng thứ Tư 3-11-2021 tại giáo xứ Hàng Xanh. (xem bài viết)

4. “Các sơ đã phải tìm đủ mọi cách để đưa bệnh nhân khiếm thị ấy ra ngoài ánh sáng - điều này khiến liên tưởng đến Mùa Sáng của Kinh Mân Côi.” (xem bài viết)

5. Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ XVI sẽ họp Đại hội vào tháng 10 năm 2023 với chủ đề Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ. Để toàn thể Dân Chúa tham gia tích cực vào sinh hoạt của Hội Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị tiến hành Thượng Hội Đồng Giám Mục theo ba giai đoạn: Giáo phận, Châu lục, Hoàn vũ. Giai đoạn Giáo phận kéo dài từ tháng 10/2021 - tháng 8/2022. (xem bài viết)

6. Từ vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2001 nhắm vào nước Mỹ, thế giới phải không ngừng đối diện với những cuộc tấn công khủng bố ở khắp nơi, dưới nhiều hình thức khác nhau. Điều đặc biệt là những cuộc tấn công cảm tử giết người như thế được chính những kẻ thực hiện gọi là hành động “tử vì đạo”, nhân danh đức tin Hồi giáo. Dĩ nhiên, ít nhiều đó là sự lạm dụng tôn giáo của những thành phần cực đoan. (xem bài viết)

7. Chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI là Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ. Vào tháng 4 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi xướng một cuộc hành trình hiệp hành của toàn thể Dân Chúa, sau đó được khởi sự vào tháng 10 năm 2021 tại mỗi Hội Thánh địa phương và cao điểm là tháng 10 năm 2023 trong Đại hội toàn thể của Thượng Hội Đồng Giám mục. (xem bài viết)

8. Lạy Chúa Thánh Thần là Ánh sáng Chân lý vẹn toàn,

Chúa ban những ân huệ thích hợp cho từng thời đại, (xem bài viết)

9. Thượng Hội Đồng Giám Mục (THĐGM) là một định chế do ĐGH Phaolô VI thiết lập qua Tự sắc Apostolica Sollicitudo, nhằm đáp lại nguyện vọng của các nghị phụ Công đồng chung Vaticanô II. Các ngài đã thực sự cảm nghiệm tinh thần hiệp đoàn (collégialité)[1] giữa các giám mục cùng với Đức Giáo hoàng đã đem lại hiệu quả lớn cho Công đồng, nên mong muốn có một định chế trong Giáo hội tiếp tục phát huy tinh thần ấy. (xem bài viết)

10. Kính gửi Quý Thầy Cô giáo,

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư này kéo dài đã làm xáo trộn mọi thứ, ảnh hưởng nghiêm trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt liên quan đến việc dạy học của các thầy cô và việc học của sinh viên học sinh. Trong yêu thương và chia sẻ, trong thích nghi và nỗ lực, quê hương chúng ta đã từng bước phục hồi những thiệt hại do đại dịch gây ra. Đối diện với thực tế hàng ngày, chắc chắn quý thầy cô đã và đang phải bối rối lo lắng trong phương pháp dạy và học mới. (xem bài viết)

11. “Anh em ơi, chị em ơi / Đã sẵn sàng lên đường hay chưa? / Đôi tay đâu vỗ lên đi! / Trong Giê-su rộn ràng tiếng ca…”

Trước buổi lễ “Đón và tri ân 6 Tình nguyện viên (TNV)", nhóm các TNV đã vui vẻ thể hiện nhạc phẩm “Đi tìm Giêsu” với những lời cổ võ 'lên đường' trên đây. (xem bài viết)

12.  Cách nay hơn 1 tháng, ‘Ngày Toàn Quốc Xin Ơn Chữa Lành và Cầu Nguyện Cho Những Người Đã Mất trong thời gian đại dịch’ đã được Giáo hội Công giáo Việt Nam cử hành vào Chúa nhật 17-10-2021. (xem bài viết)

13. Kính thưa quí cha, quí tu sĩ và anh chị em,

Hằng năm, cứ nghe đến Mùa Vọng và Giáng sinh là lòng chúng ta lại rạo rực phấn khởi. Giáng Sinh là mùa của ánh sáng, niềm vui và hy vọng. Từ hai năm qua, bóng đen Covid-19 đè nặng cuộc sống nhân loại. Đến nay bóng tối chưa qua hẳn, nhưng ánh sáng của bầu trời xanh đã lộ diện. Đã có lúc đại dịch phủ bóng sợ hãi lo buồn, nhưng “chúng ta đã giữ vững niềm hy vọng”. Cuộc sống đang dần dần ổn định. (xem bài viết)

14. ĐK. Cùng đi theo Chúa, muôn người bước chung nhịp Chúa đưa.

Và luôn được Chúa lắng nghe mong từng người đáp thưa. (xem bài viết)

15. Ý NGHĨA LOGO CHÍNH THỨC CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VỀ CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH (xem bài viết)

16. “Hiệp hành là cùng nhau bước đi trên một con đường… để chu toàn sứ vụ trong Hội Thánh… để gặp gỡ, lắng nghe và phân định… để giúp anh chị em chúng ta nhận được ánh sáng và sự sống…” (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 17/11/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu loạt bài giáo lý về thánh Giuse.

Đức Thánh Cha mời gọi cầu xin thánh Giuse cầu bầu “để toàn thể Giáo hội có thể tìm lại được cách nhìn này, khả năng phân định và đánh giá điều cốt yếu này. Chúng ta hãy lại bắt đầu từ Bêlem, chúng ta hãy bắt đầu lại từ Nadarét”.

Sau hết, Đức Thánh Cha gửi một thông điệp đến tất cả những người sống ở những vùng ngoại vi địa lý hay cuộc sống, bị lãng quên nhất trên thế giới, hoặc những người đang bị gạt ra ngoài lề của cuộc sống. Ngài nói: “Chớ gì anh chị em tìm thấy nơi thánh Giuse chứng nhân và người bảo vệ để mình tìm đến”. Và ngài mời gọi dâng lên thánh nhân lời cầu nguyện này:

Lạy Thánh Giuse,

ngài là người luôn tín thác vào Thiên Chúa,

và đưa ra những chọn lựa theo sự hướng dẫn quan phòng của Người,

xin dạy chúng con đừng quá dựa trên những kế hoạch của mình

nhưng theo kế hoạch tình yêu của Người.

Ngài là người đến từ những vùng ngoại vi,

xin giúp chúng con chuyển đổi cách nhìn

và thích chọn những gì thế giới loại bỏ và những thứ bị gạt ra bên lề hơn.

Xin an ủi những người cảm thấy cô đơn

và nâng đỡ những người làm việc âm thầm để bảo vệ sự sống và phẩm giá con người. Amen

Tóc Ngắn tổng hợp

 

Top