Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 10 năm 2021

Cánh hồng mưa đổ, đóa Môi Khôi,

Thánh Kinh châu ngọc, rót tự Trời.

Tay những mân mê lần cuối ngón,

Miệng vẫn thì thầm niệm trên môi.

Thờ Cha quỳ gối dâng kinh nguyện,

Kính Mẹ dang tay thốt nên lời.

Bao nhiêu mơ ước ta bày tỏ,

Tay Mẹ nắm chắc chẳng buông rời.

Bài thơ “Chuỗi Môi Khôi “ của tác giả Hoàng Xuân Tịnh đã diễn tả tâm tình con cái dâng lên Mẹ trong tháng Môi Khôi. Tháng 10 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Trong bài phát biểu trước các lãnh đạo và đại diện các tôn giáo tham dự cuộc gặp gỡ “Đức tin và khoa học: hướng đến COP26”, hôm thứ Hai 04/10, Đức Thánh Cha nói đến ba khái niệm để suy tư về sự hợp tác: (1) cái nhìn của sự lệ thuộc và chia sẻ, (2) động lực của tình yêu; (3) và lời mời gọi tôn trọng. (xem bài viết)

2. Chiều thứ Năm 07/10, Đức Thánh Cha tham dự cuộc gặp gỡ vì Hoà bình với các vị lãnh đạo tôn giáo và các nhân vật văn hóa chính trị, do Cộng đoàn thánh Egidio tổ chức tại đấu trường Colosseo, ở Trung tâm Roma. Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng cuộc sống của các dân tộc không phải là một trò chơi giữa các thế lực, đồng thời kêu gọi mọi người nỗ lực thanh tẩy con tim để hoà bình tràn ngập thế giới. (xem bài viết)

3. Sáng thứ Bảy 09/10/2021, tại Hội trường Thượng Hội đồng Giám mục, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI với chủ đề “Vì một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”. (xem bài viết)

4. Sáng Chúa Nhật 10/10, tại bàn thờ Tuyên xưng Đức Tin của đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh Lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI cho Giáo hội hoàn vũ và cho Giáo phận Roma, cùng với các hồng y, giám mục, linh mục, các thành viên thuộc các uỷ ban của Thượng Hội đồng giám mục và các đại diện của các châu lục. (xem bài viết)

5. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Vatican News, vào ngày 12/10, Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, mời gọi các tín hữu tìm nguồn cảm hứng từ các nhân đức của thánh Giuse trong tiến trình Thượng Hội đồng. (xem bài viết)

6. Cựu Giám mục Anh giáo của Rochester, Đức cha Michael Nazir-Ali, đã được Đức ông Keith Newton chào đón trong sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo. Hôm thứ Năm 14/10, trang web của Hội đồng Giám mục Công giáo Anh và xứ Wales đã đưa tin trên, đồng thời cho biết Đức cha Michael Nazir-Ali sẽ gia nhập vào Giáo hạt tòng nhân Đức Bà Walsingham. (xem bài viết)

7. Ngày 16/10/2021, trong sứ điệp video gửi các tham dự viên đại hội thế giới lần thứ tư của các phong trào bình dân, Đức Thánh Cha chỉ ra các nguyên tắc để vượt qua đại dịch tốt hơn, với một thế giới công bằng và huynh đệ hơn; đó là: xóa nợ, cấm buôn bán vũ khí, tự do hóa bằng sáng chế... Có hai đề xuất cần thực hiện ngay là tăng lương tối thiểu và giảm ngày công. (xem bài viết)

8. Đức Hồng y Vincent Nichols của Westminster và Tổng giám mục Anh giáo Justin Welby của Canterbury, người đứng đầu Giáo hội Anh giáo, đã cùng với các chính trị gia từ khắp các lĩnh vực chính trị và các nhà lãnh đạo thế giới khác bày tỏ kinh hoàng và đau buồn trước tin nghị sĩ Công giáo David Amess bị sát hại. (xem bài viết)

9. Thượng Hội đồng giám mục lần thứ XVI (2021 - 2023) Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ (xem bài viết)

10. Như mọi năm, nhân Ngày Thế giới Truyền giáo, hãng tin Fides đã công bố một số thống kê được chọn để đưa ra một bức tranh toàn cảnh về Giáo hội trên toàn thế giới. (xem bài viết)

11. Ngày 29/10/2021, qua chuyên mục Thought of Day của BBC, Đức Thánh Cha gởi một sứ điệp video nhân Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 tại Glasgow. Trong sứ điệp ngài mời gọi các thính giả kết hợp các nỗ lực để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta với ý thức chia sẻ trách nhiệm và liên đới dựa trên công bằng. (xem bài viết)

12. Trưa 29/10/2021, sau khi tiếp Tổng thống Hàn Quốc, tại Dinh Tông tòa, Đức Thánh Cha đã tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cùng với phu nhân Tổng thống và đoàn tùy tùng, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của tổng thống Hoa Kỳ tới Vatican kể từ khi ông nhậm chức. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. Quý Cha và Quý Tu sĩ thân mến, ‘… Hỡi người của Thiên Chúa…’ (1Tm 6: 11), lời ngỏ của người cha với người con trong đức Tin. Ngay trong hành trình thứ nhất, Thánh Phaolô đã hoán cải Timôthê: ‘Tôi còn nhớ kỹ có nơi anh đức tin không bôi bác’ (2Tm 1: 5), ‘Từ bé anh đã biết Thánh thư, là phương có thể dạy khôn anh, hòng trông được cứu nhờ bởi tin vào Đức Kitô Giêsu’ (2Tm 3: 15). (xem bài viết)

2. Kính thưa quí cha và anh chị em, Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội và tạm ngưng các cử hành phụng vụ cộng đồng, chúng ta đang bước vào giai đoạn bình thường mới; các sinh hoạt tôn giáo cũng dần dần được phục hồi. Tiếp theo “Thông báo tái khởi động một phần sinh hoạt cộng đoàn”, nay tôi nêu lên một ít hướng dẫn mục vụ trong bối cảnh hậu giãn cách. (xem bài viết)

3. Kính gửi: Quý Cha, quý Tu Sĩ và Anh Chị Em giáo dân.

Trong tình hiệp thông sâu sắc, tôi trân trọng gửi tới quý Cha, quý Tu Sĩ và Anh Chị Em giáo dân lời thăm hỏi quý mến trong Mẹ Maria Mân Côi. (xem bài viết)

4. Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã tổ chức Hội nghị thường niên kỳ II năm nay vào sáng ngày 12 tháng 10 năm 2021. Ủy ban Truyền thông trực thuộc HĐGM đã chuẩn bị các chi tiết kỹ thuật để Hội nghị tổ chức trực tuyến lần đầu tiên diễn ra tốt đẹp. (xem bài viết)

5. Theo thông lệ, Hội đồng giám mục họp Hội nghị thường niên kỳ II vào tháng 10 hằng năm. Năm nay, do tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp và khó lường, chúng tôi không thể họp mặt trực tiếp, thay vào đó là Hội nghị trực tuyến. Từ Hội nghị này, chúng tôi xin gửi đến tất cả anh chị em lời chào thân ái trong Chúa Kitô, đồng thời xin chia sẻ với anh chị em một số gợi ý và đề nghị cho đời sống đức tin của chúng ta trong hoàn cảnh hiện nay. (xem bài viết)

6. Khi phục vụ bệnh nhân, ta xác định: không phải là mình đang cho họ cái gì, nhưng chính là mình đang nhận lãnh… (xem bài viết)

7. Buổi tĩnh tâm linh mục liên hạt Gia Định - Thủ Đức - Thủ Thiêm đã diễn ra từ 8g đến 10g30 sáng thứ Sáu 15/10/2021 tại Nhà thờ Fatima Bình Triệu. (xem bài viết)

8. Sài Gòn đang khỏe lại, nên cũng là lúc chia tay với bao tấm lòng vàng đã tận tụy chữa trị cho mình. (xem bài viết)

9. “Ấn tượng nhất là cách làm việc của đoàn Y Bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai: rất khoa học…” (xem bài viết)

10. “Linh mục là người có tương quan đặc biệt với mọi người chung quanh”, Đức Tổng Giám mục Giuse (Đức Tổng Giuse) Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 19 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) vào lúc 8g30 ngày 16/10/2021 tại Nhà Nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse. (xem bài viết)

11. Cuộc đời chỉ ý nghĩa khi làm cho tình yêu Chúa được lan tỏa…

Lm Giuse Đào Nguyên Vũ đã nhận định như thế trong buổi lễ ‘ra quân’ đợt 10 do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức cho 9 Tu sĩ lên đường phục vụ tại Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu Covid-19 (cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu) (xem bài viết)

12. Hãy kể lại cho người khác nghe câu chuyện tình người với trái tim yêu thương mà mình đã trải nghiệm… (xem bài viết)

13. Vào ngày 22-10-2021, Thường trực Ủy ban MTTQVN TPHCM, Ban Tôn giáo TP và Ban Dân vận Thành ủy đã tổ chức lễ “Đón và tri ân” 42 tình nguyện viên (TNV) Công giáo cùng một số TNV tôn giáo khác đã chung tay cùng ngành Y chăm sóc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. (xem bài viết)

14. “Các thiện nguyện viên tôn giáo đang viết câu chuyện tình nhân loại” - Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ đã nhận định như thế trong buổi lễ “Đón và Tri ân các tình nguyện viên Tôn giáo” vào lúc 8g ngày 22-10-2021 tại Nhà Thiếu Nhi TP Thủ Đức (số 2/2B đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú). (xem bài viết)

15. “Chưa bao giờ chúng con thấy Phật Giáo và Công Giáo gần nhau đến như thế,” Đại đức Thích Nguyên An đã chia sẻ trong buổi lễ “Đón và Tri ân các tình nguyện viên Tôn giáo”, do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP HCM tổ chức để đón 19 tình nguyện viên tôn giáo (TNV) đã hoàn thành nhiệm vụ tại Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương, vào lúc 14g ngày 25-10-2021 tại Khách sạn Kỳ Hòa. (Số 238 đường 3/2, Phường 12, Quận 10). (xem bài viết)

16. “Sai đi là một hành vi siêu nhiên”, Đức Tổng Giám mục Giuse (Đức Tổng Giuse) Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ Sai Đi vào lúc 8g30 ngày 28-10-2021 tại Nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ, Tổng giáo phận Sài Gòn. (xem bài viết)

17. “Yêu thương không được trì hoãn; trì hoãn 1 giây, hối hận cả đời...”

Tu sĩ Antôn Nguyễn Tiến Công đã đại diện cho 49 tình nguyện viên tôn giáo (TNV) [1] phát biểu như thế trong buổi lễ đón tiếp do Thường trực Ủy ban MTTQVN TPHCM tổ chức vào sáng ngày 27-10-2021 tại Hội trường Ủy Ban Nhân dân Quận 10 (số 474 đường 3/2, p. 14, Q.10). (xem bài viết)

18. Lúc 17 giờ hôm nay, ngày 30 tháng 10 năm 2021, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Giuse Đỗ Quang Khang, thuộc linh mục đoàn Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, làm Giám mục phó giáo phận Bắc Ninh. (xem bài viết)

19. Vào lúc 17g thứ Bảy 30-10-2021, ngay khi Tòa Thánh vừa công bố bổ nhiệm Tân Giám mục phó của Giáo phận Bắc Ninh, đã có cuộc gặp gỡ chia sẻ và cầu nguyện cho vị Giám mục tân cử Giuse Đỗ Quang Khang. (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong cuộc gặp gỡ vì Hoà bình với các vị lãnh đạo tôn giáo và các nhân vật văn hóa chính trị, do Cộng đoàn thánh Egidio tổ chức tại đấu trường Colosseo, ở Trung tâm Roma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phát biểu: “Chiến tranh là một trò chơi với mạng sống con người và là một sự thất bại của chính trị và nhân loại. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách của các tôn giáo trong hoàn cảnh này là “loại bỏ quân sự khỏi trái tim con người”. Ngài nói: “Là những tín đồ, trách nhiệm của chúng ta là giúp xóa bỏ hận thù khỏi trái tim con người và lên án mọi hình thức bạo lực. Chúng ta hãy thúc giục một cách rõ ràng rằng cần phải loại bỏ vũ khí và giảm chi tiêu quân sự, để cung cấp cho các nhu cầu nhân đạo, và để công cụ của cái chết được biến thành công cụ của sự sống”.

Tiếp theo, Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến “hòa bình”, nếu không có điều này, mọi người không thể trở thành anh chị em của nhau. Hoà bình là con đường hướng tới của mọi người thuộc mọi tôn giáo. Hòa bình đòi hỏi chúng ta phải thanh tẩy tâm hồn, vì nó không chỉ là một thỏa thuận hay một giá trị, nhưng trên hết là một “thái độ của con tim”.

Sau cùng Đức Thánh Cha khuyến khích: “Chúng ta hãy mơ về các tôn giáo chị em và các dân tộc anh em. Các tôn giáo chị em giúp các dân tộc trở thành anh em trong hòa bình, những người quản lý được hòa giải của ngôi nhà chung của thụ tạo”.”

Nguyện xin Chúa Thánh Linh ban ơn giúp sức để chúng con có thể được sống an vui trong hòa bình đích thực.

Tóc ngắn tổng hợp

Top