34 tình nguyện viên tôn giáo kết thúc 90 ngày phục vụ tại tuyến đầu

34 tình nguyện viên tôn giáo kết thúc 90 ngày phục vụ tại tuyến đầu

34 tình nguyện viên tôn giáo kết thúc 90 ngày phục vụ tại tuyến đầu

TGPSG – “Các thiện nguyện viên tôn giáo đang viết câu chuyện tình nhân loại”

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ đã nhận định như thế trong buổi lễ “Đón và Tri ân các tình nguyện viên Tôn giáo” vào lúc 8g ngày 22-10-2021 tại Nhà Thiếu Nhi TP Thủ Đức (số 2/2B đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú).

Buổi lễ do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP HCM tổ chức để đón 34 tình nguyện viên tôn giáo (TNV) kết thúc 3 tháng phục vụ tại bệnh viện Hồi sức chuyên sâu Covid-19 (BVHSCSC).

34 TNV tôn giáo này gồm:

  • 22 tu sĩ và tín đồ Phật giáo;
  • 7 bạn trẻ Tin Lành;
  • 5 nữ tu thuộc Dòng Đa minh Gò Vấp (3) và Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp (2)

Đến tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Bà Phạm Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch UBMTTQVN  TPHCM, Ông Nguyễn Văn Lượng - Phó trưởng Ban Tôn giáo TPHCM, Tiến sĩ bác sĩ Châu Phú Thi - đại diện BGĐ bệnh viện, Bà Trần Thị Thi Thơ - Phó Giám đốc Nhà thiếu Nhi Thủ Đức.

Về phía các tôn giáo, có sự hiện diện của: Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại TPHCM, Mục sư Lê Quốc Huy - Hội trưởng Hội Thánh Baptist Ân Điển, Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - Đại diện Tòa Tổng Giám mục TGPSG, và 34 TNV đã tham gia chống dịch tại bệnh viện Hồi sức Covid 19, TPHCM.

Trước buổi lễ

Trước buổi lễ, các TNV trao nhau những niềm vui vì hoàn thành 90 ngày cùng nhau phục vụ bệnh nhân. Họ trao cho nhau chữ ký trên từng chiếc áo.

Bà Phạm Kiều Thanh Hương, PCT UBMTTQVN TPHCM, ký tên trên áo cho một TNV

Lễ “Đón và Tri ân”

Mở đầu cho buổi lễ, Tiến sĩ bác sĩ Châu Phú Thi - đại diện BGĐ bệnh viện - đã báo cáo về hoạt động của BVHSCSC:

Trước tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp tại TPHCM, từ ngày 22.7.2021, đã có hơn 400 TNV tham gia công tác hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid 19 tại Bệnh viện Hồi sức. Tôi rất xúc động trước sự đóng góp trong 3 tháng qua của các TNV.

Hôm nay, đại diện cho lãnh đạo bệnh viện Covid 19, tôi xin trân trọng ghi nhận và bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến các TNV đã cùng chúng tôi không ngại những khó khăn gian khổ, có mặt kịp thời và cống hiến vô cùng thầm lặng nhưng vô cùng to lớn, góp sức cho bệnh viện Covid 19 trong những thời khắc khó khăn nhất. Tinh thần tình nguyện, nhiệt huyết của TNV các tôn giáo là nguồn động viên, tiếp sức cho chúng tôi cùng toàn ngành y tế tiếp tục phòng chống dịch Covid 19 hiệu quả và đẩy lùi dịch bệnh góp phần từng bước khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM và cả nước.

 

Tiến sĩ bác sĩ Châu Phú Thi

Thay mặt bệnh viện Covid 19 TPHCM. TsBs đã gửi lời cám ơn đến Ban Dân vận Thành Ủy, UBMTTQVN, Ban Tôn giáo TPHCM, Sở Y tế, Giáo hội Công giáo TPHCM, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN và các Hội thánh Tin Lành.

 

Tiếp theo, bà Phạm Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM - chia sẻ cảm xúc 3 lần đến Nhà Thiếu Nhi Thủ Đức đón các TNV:

Mỗi lần như vậy tôi đều có một cảm xúc khác nhau. Cảm xúc hôm nay sẽ nhân lên nhiều hơn, vì đây là lực lượng TNV đã thực hiện công tác 3 tháng, từ buổi phát động ban đầu với sự hăng hái, phấn khởi và cũng lo lắng, hồi hộp sắp xếp công việc làm sao để tham gia trong thời điểm thành phố đang dồn hết tâm sức để thực hiện các biện pháp điều trị cho bệnh nhân Covid.

Hôm nay là buổi chia tay với các TNV - những người đã thể hiện hết trách nhiệm và tinh thần dấn thân của mình. Đại diện BGĐ của Bệnh viện Hồi sức Covid cũng đã nói đến những công sức, những hy sinh thầm lặng của các TNV. Tôi nghĩ rằng trong qua 3 tháng qua, các TNV là những nhân vật đã viết lên câu chuyện rất thật; là những người trẻ đã ghi lại một giai đoạn lịch sử đặc biệt của TP HCM với những kinh nghiệm cụ thể trong công tác điều trị bệnh nhân.

 

Bà Phạm Kiều Thanh Hương

Mỗi TNV đã đến đây từ các tôn giáo khác nhau, nhưng hôm nay quy tụ tại nhà Thiếu nhi quận 9 này, đều có những kỷ niệm rất khó quên. Chúng ta tập họp lại như một gia đình vì từng động viên nhau. Mỗi ngày đi đến Bệnh viện Hồi sức đều mang tâm thế dấn thân trong những công việc khác nhau và rất thầm lặng. Tôi cũng biết rằng giai đoạn này rất khó khăn vì hầu như cơ sở vật chất không đầy đủ. Ban Tổ chức cũng mong muốn hỗ trợ một cách tốt nhất nhưng điều kiện khởi đầu luôn gian nan hơn các đợt sau, khi kinh nghiệm và sự sắp xếp đã đầy đủ hơn.

Chúng ta là những chiến binh từ đầu. Đến bây giờ dịch bệnh tạm thời lắng xuống, nhưng chúng ta không chủ quan. Bệnh viện chúng ta đến là bệnh viện điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng. Nhờ tinh thần phục vụ hết mình của các Y bác sĩ và TNV, đến nay số bệnh nhân xuất viện rất nhiều và số tử vong cũng giảm đi. Điều ấy cho thấy những chiến binh này đã góp phần to lớn cho ngành Y Tế.

 

Mỗi TNV đều đến đây bằng trái tim yêu thương mong muốn được chia sẻ. Tôi cũng nghe rất nhiều cảm xúc của TNV trong quá trình phục vụ của mình: đi mà không biết làm công việc gì, đóng góp được những gì… Nhưng thực sự, thời gian qua đã ghi lại nhiều kết quả tốt đẹp. Tôi nghĩ một trong những cảm xúc các anh chị cảm thấy khó quên trong đời là: chúng ta đã đến với các bệnh nhân nặng và rất vui khi bệnh nhân trở về với gia đình, đồng thời cũng phải chấp nhận khi thấy một bệnh nhân không qua khỏi.

Các TNV tôn giáo đến đây không phải chỉ bằng tinh thần mà còn bằng hành động. Tôi còn được biết bệnh nhân nằm lâu, không thể vệ sinh thân thể, còn bị chấn động tâm lý, không biết họ đang ở đâu và làm sao liên lạc với người thân trong nhà, các anh chị đã cho họ liên lạc với người thân và xoa dịu nỗi đau. Có khi chúng ta phải chia tay với các bệnh nhân đó. Các anh chị cũng chu đáo giúp cho người bệnh được ra đi trong sự ấm áp khi không có thân nhân bên cạnh.

Sự xuất hiện của các anh chị đã làm cho những người ở nhà ấm lòng khi biết người thân mình ra đi có các TNV bên cạnh. Thực sự, cảm xúc của tôi ngày đón về rất vui, vì khi đi các thành viên khỏe, lúc về cũng khỏe. Điều này chứng minh rằng trong quá trình tham gia, chúng ta đã thực hiện đúng sự hướng dẫn của bệnh viện và nhất là chúng ta có những buổi để lưu lại những hình ảnh kỷ niệm với những lời chia sẻ, những chữ ký để lại dấu ấn trong đời.

 

Tôi không biết nói gì hơn là sự tri ân. Tôi biết các anh chị đây không cần sự biểu dương, nhưng tôi mong muốn đây là một kỷ niệm được ghi lại trong giai đoạn lịch sử cùng nhau chiến đấu trong đại dịch với tinh thần và tâm thế sẵn sàng.

Mong rằng các anh chị vẫn tiếp tục tinh thần và tâm thế ấy. Khi chúng ta trở về cuộc sống ‘bình thường mới’, các TNV - trong những vai trò khác nhau - sẽ góp sức với những thông điệp khác nhau, nhưng đều có cùng một mục đích là hướng về hạnh phúc của mọi người và cộng đồng. Với tấm lòng từ thiện và trái tim nhân ái, chúng ta vẫn tiếp tục hăng hái trong hành trình còn lại, mang những kinh nghiệm ở đây để chia sẻ trong giai đoạn trở lại ‘bình thường mới’. Thành phố của chúng ta sẽ tiếp tục có những biện pháp thích ứng.

Xin được tri ân những tấm lòng của các TNV đã nỗ lực hết sức tham gia vào trong công tác chăm sóc các bệnh nhân covid và cũng xin trân trọng cám ơn các tôn giáo đã hưởng ứng ngay từ đầu. Thật sự, lúc đó chúng tôi không biết trong các tôn giáo có ai tham gia không vì chưa trải qua việc tập huấn cụ thể đối với dịch bệnh này. Nhưng các tôn giáo đã phát huy ngay được tinh thần dấn thân, mang lòng từ bi cũng như sự nhân ái để đem niềm hạnh phúc đến cho mọi người, nhất là các bệnh nhân covid

Xin cám ơn BGĐ bệnh viện đã hướng dẫn tận tình để các TNV cùng hòa đồng giống như những nhân viên y tế để đến hôm nay, chúng ta đã có kết quả tốt. Mong rằng bệnh viện chúng ta sẽ tiếp tục phát huy trong công tác điều trị các bệnh khác. Còn công việc điều trị các bệnh nhân covid thì chúng ta sẽ xứng danh với tầng cao nhất; chắc chắn chúng ta sẽ không ngủ quên.

Chúng tôi cũng mong muốn mọi người về sớm, nhưng vì phải bảo đảm sự an toàn, chúng ta đã có kinh nghiệm trong thời gian qua thì sẽ tiếp tục thích ứng những phương pháp mới để giúp chăm sóc sức khỏe của nhân dân được bảo đảm hơn.

Tôi cũng cám ơn Ban Giám đốc và nhân viên Nhà Thiếu Nhi quận 9. Nếu không có sự hỗ trợ của Ban Giám đốc cùng với các anh chị nhân viên của Nhà Thiếu Nhi thì sự nghỉ ngơi và đời sống tinh thần trong quá trình tham gia và thực hiện của TNV không được đảm bảo. Mong rằng trong thời gian tới, Nhà Thiếu Nhi sẽ phát huy được công tác của mình để dẫn dắt thế hệ trẻ phát triển.

 

Phần phát biểu cảm tưởng của các TNV tôn giáo

Đại đức Thích Trúc Khai - đại diện TNV Phật Giáo - sau khi có lời chào các vị lãnh đạo, đã có tâm tình gửi đến các TNV:

Mới ngày hôm nào, làn sóng covid tràn vào Việt Nam gây nguy hiểm cho tính mạng của những người thân và đồng bào của chúng ta.

 

Đại đức Thích Trúc Khai

Vì tình thương, vì dân tộc, với trái tim nhiệt huyết của người con đất Việt, chúng ta đã quyết tâm ra tuyến đầu chống dịch. Chúng ta biết mình có thể ra đi, có thể chết bất kỳ lúc nào vì dịch bệnh không chừa một ai cả. Nhưng chúng ta vẫn quyết tâm tham gia tuyến đầu như những TNV đầu tiên đến với Bệnh viện covid 19 - chuyên nhận những bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên. Những bệnh nhân ấy đang đứng trước bờ ranh giới sinh và tử, và các TNV đã trở thành những người thân của họ.

Dù có nhiều khó khăn về việc học hỏi y tế, bảo hộ, chăm sóc bệnh nhân, vệ sinh, lau dọn phòng…, dù không có chuyên môn, nhưng chúng ta đã hoàn thành tốt tất cả nhiệm vụ của mình và là nhịp cầu nối cho các TNV về sau, để họ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đại đức Thích Trúc Khai cũng có lời chân thành cám ơn các cấp chính quyền và Ban điều hành Nhà Văn Hóa Thiếu Nhi Thủ Đức.

 

Tiếp theo, Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Điệp - Dòng Đaminh Gò Vấp - đã đại diện cho nhóm TNV Công Giáo tạ ơn Thiên Chúa đã gìn giữ các TNV và nói lên tâm tình của mình trong thời gian 3 tháng phục vụ tại tuyến đầu:

Từng ngày, từng phút ở nơi đây đều là những cung bậc cảm xúc khác nhau, không thể nào diễn tả hết, bởi hằng ngày, chị em chúng con được chạm đến, được tận mắt chứng kiến hình ảnh của cơn đại dịch kinh hoàng diễn ra trên thành phố Sài Gòn thân thương của chúng ta.

 

Động lực giúp chúng con trụ lại được suốt 3 tháng nơi tuyến đầu này, chính là câu Lời Chúa trong Mt 25: “Vì xưa Ta đói, các người cho ăn, Ta khát, các người cho uống, Ta là khách lạ, các người đã tiếp rước, Ta trần truồng, các người đã cho mặc, Ta đau yếu, các người đã thăm nom, Ta ngồi tù, các người đã viếng thăm.”

Và thêm nữa là hình ảnh của các y bác sĩ, các điều dưỡng, các TNV tôn giáo bạn hằng ngày miệt mài chăm sóc cho bệnh nhân. Đến bây giờ, 34 TNV vẫn còn mạnh khỏe và hiện diện ở nơi đây để nói lời chia tay. Thật không thể nào diễn tả hết được bằng lời, con chỉ có thể tóm gọn trong một câu: Tất cả là hồng ân của Chúa đã ban cho chị em nữ tu chúng con cũng như cho các TNV nơi đây được sức khỏe, bình an và nhất là có lòng nhiệt huyết để phục vụ bệnh nhân.

Khi chia tay nơi này để đi về nhà dòng nhận sứ vụ khác, tất cả những trải nghiệm, những gì nhận được nơi đây, sẽ là hành trang thật đẹp cho sứ vụ dâng hiến của chúng con.

Nữ tu Têrêsa cũng ngỏ lời cám ơn các cấp chính quyền, cám ơn Đức Tổng, Ban Mục vụ Tu sĩ, Ban Giám đốc bệnh viện, các anh chị trong Nhà Văn Hóa Thiếu Nhi, các bác tài và các bảo vệ.

 

 

Bạn trẻ Đinh Trung Tâm - đại diện cho TNV Tin Lành - phát biểu:

Xin cám ơn các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho các TNV có cơ hội được làm việc một cách tốt đẹp nhất.

Em cũng cảm ơn các mục sư và những anh em bên ngoài đã cùng đồng công đưa chúng em đến công tác phục vụ nơi đây, cùng nhau góp sức trong công việc này vì ở đây, khi tinh thần bị khủng hoảng, chúng em vẫn nhận được sự giúp đỡ về tinh thần.

Chúng em cũng cám ơn các nhân viên nơi đây đã tạo điều kiện cho chúng em được phục vụ. Cám ơn các chú lao công, các bác tài; nhờ các cô chú, chúng em đã được điều kiện thuận lợi về ăn uống, sinh hoạt…

 

Bạn trẻ Đinh Trung Tâm

Thời gian vừa qua thật là ý nghĩa với em, bởi đã đáp ứng được lời kêu gọi của thành phố, của đất nước. Chúng em may mắn được góp phần, góp sức với đất nước, giúp đỡ những người xung quanh. Được tham gia và cống hiến, em thật sự rất trân trọng những ngày tháng sống ở đây.

Ở đây, em được sống theo Lời Chúa dạy dỗ và em cũng được sống cùng với những người anh em trong công tác bảo vệ đất nước. Nói chung, mỗi người vẫn luôn đặt nền tảng chính yếu là sống theo Lời Chúa và đem ngọn lửa yêu thương sáng mãi cho mọi người, góp phần góp sức cùng đất nước giúp cho dân giàu nước mạnh.

Đại diện lãnh đạo tôn Giáo phát biểu

Lm Giuse Đào Nguyên Vũ – Đại diện Tòa TGM TGPSG có đôi lời với các TNV:

Có một hình ảnh mà hai ngày hôm nay Bà Phó chủ tịch Mặt Trận nhắc đi nhắc lại: hình ảnh của những người viết nên câu chuyện lịch sử của thành phố trong giai đoạn này.

Các tu sĩ Công Giáo và Tin Lành đã đọc nhiều về câu chuyện tình của Thiên Chúa. Trong những ngày vừa qua, chính các TNV là những người viết câu chuyện tình nhân loại.

 

Lm Giuse Đào Nguyên Vũ

Khi chúng ta phục vụ trong bệnh viện, chúng ta thấy ngưng tim là một trong những dấu hiệu cho thấy không còn sự sống nữa, nhưng con tim của chúng ta lại rung động liên tục khi chúng ta chạm tới được nỗi đau của đồng loại, khi chúng ta chứng kiến những người giành giật từng hơi thở. Từ đó chúng ta thấy: không nên để phí một ngày sống nào mà thiếu yêu thương nhau. Đó là bài học mà ngay cả cá nhân tôi cũng chưa có được kinh nghiệm như quý anh chị đi thiện nguyện tại bệnh viện vừa qua.

Vì vậy thay mặt cho lãnh đạo Giáo hội Công giáo, thay mặt cho tất cả bề trên của quý anh chị em, xin tạ ơn Chúa cho chúng ta cơ hội để không còn phân biệt tôn giáo nào hay niềm tin nào. Chúng ta chia sẻ với nhau một tình yêu của con người, tình yêu của đồng loại, tình yêu dành cho những người lẻ loi nhất. Khi họ không có người thân, không có người chăm thì chúng ta hiện diện bên họ.

 

Chiến đấu với đại dịch thì chắc chắn là có những sơ sót. Và khi được hướng dẫn, hỗ trợ, chúng ta sẽ hiểu hơn về điều này: không ai có thể sống một mình. Các anh chị đã cám ơn cả các chú bảo vệ, lao công, tài xế, những người đã đóng góp vào cuộc đời của chúng ta mà nhiều khi vô tình chúng ta không nhận thấy. Qua lần này, chúng ta biết sống với lòng biết ơn sâu nặng hơn.

Trong giây phút chia tay này, chúng ta chỉ biết cảm ơn nhau và cầu chúc cho thành phố tiếp tục được yêu thương như mấy tháng qua. Được cả nước yêu thương nên Thành phố mang nặng nghĩa tình sâu đậm, và rồi thành phố sẽ yêu thương đón nhận những người con từ vùng khác về đây.

Linh mục Giuse cũng đã kết thúc bài phát biểu với lời cám ơn gửi đến mọi người.

Kế tiếp, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại TPHCM - đã nhận định:

Đợt TNV này đã đạt được nhiều ‘điểm cao nhất’:

  1. Đợt tình nguyện đầu tiên, trước nhất.
  2. Phục vụ tại bệnh viện nặng nhất và có nhiều bệnh nhân được phục hồi nhất.
  3. TNV có thời gian được chích ngừa ngắn nhất trước khi phục vụ.
  4. Thời gian phục vụ tại bệnh viện nhiều nhất, với 90 ngày.
  5. TNV có cơ hội phục vụ mang lại sức khỏe và mạng sống cho nhiều bệnh nhân nhất.
  6. Tinh thần đồng đội đa tôn giáo nhất.
  7. Có những kinh nghiệm và trải nghiệm khó quên nhất trong đời giữa sống và chết.
  8. Lòng từ bi, tình bác ái, tính gan dạ sau 90 ngày phục vụ, dầu có phơi nhiễm một số trường hợp, nhưng may mắn không có ai lìa cõi đời.

Để có được thành quả đó, chúng ta phải nhờ đến bao nhiêu thành phần: lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc VN, lãnh đạo TPHCM, Ban tôn giáo TPHMC, nhà Văn hóa Thiếu nhi, các y bác sĩ, các đại diện tôn giáo và các TNV các tôn giáo đã góp phần đẩy lùi Covid 19 rất là hung hăng, tỉ lệ người qua đời ngày càng giảm để chúng ta có thể hướng đến cuộc sống bình thường mới nhờ số lượng người tiêm chủng vaccine ngày càng nhiều. Tuy nhiên để có thể đến được cuộc sống bình thường, bảo đảm an toàn, thì còn cần phải có thời gian.

Thượng tọa Thích Nhật Từ

Tất cả các TNV đều là những người có tâm tình từ bi. Đó là điều rất là cao quý để có thể giữ được mạng sống cho bao con người. Lực lượng tôn giáo sẽ trở thành đầu mối giá trị thật của kiếp người là đóng góp mang lại những điều an cư, hạnh phúc cho con người.

Nhân dịp này, thay mặt Giáo hội Phật giáo VN, xin tán dương các TNV đã mang lại sự bình an, giá trị sự sống cho rất nhiều bênh nhân tại bệnh viện phục hồi covid 19 nói riêng và 16 bệnh viện dã chiến nói chung.

Mục sư Lê Quốc Huy, Hội trưởng Hội Thánh Baptist Ân Điển đã diễn tả niềm cảm phục đối với các TNV vì họ đã chọn con đường khó để đi:

Đây là một việc khó và không bắt buộc, nhưng các TNV đã đứng vào chỗ nguy hiểm này để phục vụ quên mình. Các nghĩa cử của TNV cho thấy rằng, trong xã hội ích kỷ và vô cảm ngày nay, vẫn còn tình thương và sự quan tâm dấn thân.

Mục sư Lê Quốc Huy

Mục sư Huy đã nhắn nhủ các TNV:

Tôi nghĩ rằng các TNV cũng đã nhận được rất nhiều ở nơi đây. Các bạn đã có những cái nhìn, các bạn lại có thêm những người bạn và giá trị các bạn nhận được đó là sự tôi luyện, là sự hun đúc ý chí.

Khi các bạn quay về với cuộc sống gia đình, cuộc sống cộng đoàn thì những giá trị đó sẽ tiếp tục được thể hiện. Chúng ta sẽ tiếp tục yêu thương, tiếp tục phục vụ. Chúng ta không yêu mến bằng miệng lưỡi nhưng yêu thương bằng việc làm. Tôi tin rằng đất nước và thành phố này luôn cần những con người có tấm lòng yêu thương như các bạn.

 

Kết thúc buổi lễ, các TNV đã hát bài chia tay nhau trên sân khấu, và chụp hình lưu lại những khoảnh khắc khó quên.

 

 

Còn 5 nữ tu Công giáo sẽ về cách ly tại tại Tu hội Bác Ái Cao Thái. Sau một tuần, họ sẽ được xét nghiệm lại một lần nữa; nếu có kết quả âm tính, họ mới trở về giáo xứ và nhà dòng của mình.

Sơn Nữ SPC (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top