Thánh lễ Sai Đi ngày 28-10-2021

Thánh lễ Sai Đi ngày 28-10-2021

Thánh lễ Sai Đi ngày 28-10-2021

TGPSG -- “Sai đi là một hành vi siêu nhiên”, Đức Tổng Giám mục Giuse (Đức Tổng Giuse) Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ Sai Đi vào lúc 8g30 ngày 28-10-2021 tại Nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ, Tổng giáo phận Sài Gòn.

Cùng đồng tế Thánh lễ với Đức Tổng Giuse có linh mục Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, một số vị linh mục đặc trách và các linh mục 'được sai đi' trong dịp này.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giuse chia sẻ:

  1. Việc sai đi là một hành vi siêu nhiên: Tin Mừng cho thấy trước khi kêu gọi các tông đồ, Chúa Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm. Thánh Luca đặc biệt gọi các tông đồ là những người được sai đi. Đặc tính 'sai đi' trở thành tên gọi của các linh mục. "Như các tông đồ, tất cả chúng ta dù giỏi hay có khiếm khuyết, cũng đều được Chúa ban Chúa Thánh Thần và sai đi. Vì thế, tư thế của chúng ta phải luôn là tư thế sẵn sàng."
  2. Tin Mừng cũng cho thấy Chúa Giêsu đến với tất cả mọi người và các tông đồ đem người ốm đau đến với Chúa. "Hôm nay, các cha lên đường đến các giáo xứ không phải để làm quản lý xã hội mà là mục tử được sai đến với các đàn chiên. Dân Chúa hiện đang thiếu 'tình cha', họ mong được đến với các linh mục để được hưởng lòng thương xót của một người cha."
  3. Bài đọc 1 cho thấy: Giáo Hội như là một căn nhà có đá tảng là Chúa Giêsu và nền móng là các tông đồ. Sứ vụ của các mục tử là xây dựng cộng đoàn dân Chúa cùng với những người khác, là thuyền trưởng cùng chèo với các giáo dân. Do đó, các vị mục tử phải là người biết xây dựng một cộng đoàn giáo xứ hiệp thông.

Đức Tổng Giuse đưa ra 3 thái độ cần có của linh mục trước những trách vụ được giao phó cho mình: 'Không Tìm', 'Không Chối' và 'Không Giữ'. Không tìm kiếm nơi mình sẽ phục vụ, nhưng không từ chối khi được Đấng Bản Quyền giao phó cho một nơi nào đó, và một khi đã đi nơi khác rồi thì không tìm cách giữ lại cho mình bất cứ điều gì từ nơi mình đã rời bỏ để ra đi.

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng Giuse nhấn mạnh: "Chúa Giêsu đã nói: 'Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em'. Xin anh em tiếp tục xây dựng thân thể Chúa qua việc loan báo Tin Mừng với sự hứng khởi của Chúa Thánh Thần."


Bài giảng của ĐTGM Giuse Nguyễn Năng

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần Hiệp lễ, Đức Tổng Giuse cử hành nghi thức Sai Đi. Ngài trao giấy bổ nhiệm cho các linh mục được sai đi hôm nay, trong đó có19 vị tân linh mục. (Xem danh sách tại đây)

ĐTGM Giuse Nguyễn Năng trao Bổ nhiệm thư cho quý cha

Sau nghi thức Sai Đi, Đức Tổng Giuse đã ban huấn từ cho các linh mục:

“Khi bổ nhiệm anh em, chúng tôi đã làm theo ý Chúa dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần và vì ích lợi của Hội Thánh, của giáo xứ và của các cha. Sai đi có thể vừa ý và cũng có thể không vừa ý những người trong cuộc, nhưng vì ích lợi của Hội Thánh mà chúng ta lên đường. 'Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.' ... Chúng ta dù có đi đến đâu thì cũng đã có Chúa Thánh Thần ở đó đợi chúng ta rồi. Ước gì các cha luôn lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần, hầu có thể gieo trong nước mắt, gặt trong tiếng cười. Cầu chúc các cha luôn bình an, vui tươi trong sứ vụ.”


Huấn từ Sai Đi của ĐTGM Giuse Nguyễn Năng

Kết thúc huấn từ, Đức Tổng Giuse đã ban phép lành lên đường cho các linh mục.

Thánh lễ Sai Đi kết thúc lúc 9g45 với lời bài hát Thánh Vịnh 32: “Địa cầu đầy Thánh Thần Chúa. Dù đường dài, đi tới đâu cũng đã có Chúa Thánh Thần ở đó trước rồi”.

Bài: Tóc Ngắn - Ảnh: Bảo Phạm & Minh Đức (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top