19 tình nguyện viên tôn giáo chia tay Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương

19 tình nguyện viên tôn giáo chia tay Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương

19 tình nguyện viên tôn giáo chia tay Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương

TGPSG-- “Chưa bao giờ chúng con thấy Phật Giáo và Công Giáo gần nhau đến như thế,” Đại đức Thích Nguyên An đã chia sẻ trong buổi lễ “Đón và Tri ân các tình nguyện viên Tôn giáo”, do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP HCM tổ chức để đón 19 tình nguyện viên tôn giáo (TNV) đã hoàn thành nhiệm vụ tại Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương, vào lúc 14g ngày 25-10-2021 tại Khách sạn Kỳ Hòa. (Số 238 đường 3/2, Phường 12, Quận 10).

19 TNV tôn giáo này gồm:

11 tu sĩ và tín đồ Phật giáo;

8 nữ tu thuộc Hội Dòng/ Tu Hội: Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục (2), Mến Thánh Giá Tân Lập (3), Foyer Bình Triệu (1), Dòng Đa Minh Pompei (2).

Các TNV nhóm này dự tính đi 6 tuần, nhưng đã về sớm hơn 2 tuần.

Trước buổi lễ

Qua những trao đổi trước buổi lễ, Tiến sĩ điều dưỡng Thân Thị Thu Ba - Trưởng phòng điều trị Covid của Bệnh viện Trưng Vương (BVTV) - cho biết: do số lượng bệnh nhân giảm, bệnh viện đang chuẩn bị trở về công năng ban đầu là Bệnh viện Đa khoa, khép dần các khoa điều trị Covid.


Tiến sĩ điều dưỡng Thân Thị Thu Ba

Tiến sĩ Thu Ba nói lên tâm tình khi các TNV Tôn giáo đến giúp bệnh viện:

Tuy thời gian ngắn ngủi, nhưng sự giúp đỡ của các Tu sĩ và các TNV đã góp phần rất lớn: các TNV rất tận tình và tận tâm đã chăm sóc bệnh nhân. Bệnh nhân được hồi phục rất ngoạn mục. Các TNV được lời khen ngợi từ các Y bác sĩ: họ làm việc không biết mệt mỏi, tuy không có chuyên môn nhưng các TNV học hỏi và bắt kịp nhịp với tốc độ làm việc của khoa. Nhờ các TNV, đội ngũ điều trị bệnh nhân cũng được giảm tải.

Nt Maria Nguyễn Thị Ngọc Anh - dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục - cũng chia sẻ:

Thời gian phục vụ bệnh nhân trong khoa Hồi sức, mỗi ngày phải quan sát nét mặt và tình trạng của bệnh nhân để biết cách mà chăm sóc, cảm thấy rất bất ngờ khi thấy bệnh nhân không qua khỏi, vì mới hôm nay còn thấy họ, ngày mai họ đi rồi; mới thấy họ còn thở, quay lại thấy họ ngưng thở rồi. Nhưng cũng vui lắm khi bệnh nhân được chuyển xuống khoa nhẹ hơn...

Hôm nay phải ra về mà tâm trí vẫn nhớ các bệnh nhân mình đã phục vụ, nhất là bệnh nhân nặng còn ở lại, lòng cũng buồn lắm. Việc bây giờ là cầu nguyện cho họ mau về với gia đình.


Nt Maria Nguyễn Thị Ngọc Anh - Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục

Bạn Yến Linh - TNV Phật giáo - nói lên những niềm vui:

Khi bệnh nhân được rút ống thở để họ tự thở, lúc đó mình như tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục phục vụ các bệnh nhân khác. 

Khi bệnh nhân từ khoa Hồi sức Tích cực được chuyển xuống khoa khác nhẹ hơn, mình rất vui: họ đã vượt qua tử thần.

Vì thế, tuy không có nghiệp vụ, nhưng cố gắng làm hết sức có thể...


Bạn Yến Linh – TNV Phật giáo

Yến Linh cũng chia sẻ bầu khí và kỷ niệm khi làm việc chung:

Các TNV Phật Giáo và Công giáo, các bạn rất dễ thương, luôn quan tâm nhau. Hai bên có người nào không khỏe là hỏi thăm nhau rất tận tình. Khi làm việc rất đồng lòng với tiêu chí duy nhất là vì bệnh nhân, cho bệnh nhân.

Lễ “Đón và Tri ân”

Vào lúc 14g, lễ “Đón và Tri ân” đã diễn ra với sự hiện diện của:

- Đại diện lãnh đạo thành phố: Bà Phạm Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM, Ông Nguyễn Văn Lượng - Phó trưởng Ban Tôn giáo TPHCM;

- Đại diện bệnh viện Trưng Vương: Tiến sĩ bác sĩ Lê Thanh Chiến - Giám đốc bệnh viện, Tiến sĩ điều dưỡng Thân Thị Thu Ba - Trưởng phòng điều trị Covid, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhung - Tổ chức Cán bộ.

- Đại diện các tôn giáo: Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại TPHCM, Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - Đại diện Tòa Tổng Giám mục TGPSG.

- 19 TNV đã tham gia chống dịch tại bệnh viện Trưng Vương.

Sau khi người dẫn chương trình nêu lý do buổi lễ, Tiến sĩ bác sĩ Lê Thanh Chiến đã thông tin về kết quả tham gia của các TNV tại BV:

BVTV là bệnh viện hạng 1 của TPHCM, từ ngày 18-6 được sự chỉ đạo của Sở Y Tế đã chuyển công năng toàn bộ sang điều trị bệnh nhân covid 19. Khi đó BV gặp khó khăn về nhiều mặt, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ cho bệnh nhân.


Tiến sĩ bác sĩ Lê Thanh Chiến – GĐBV

Thời gian cao điểm từ 15-7 đến 30-9, dịch bệnh hoành hành, diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố. Nhiều ca bệnh nặng, nhiều trường hợp cần chăm sóc đặc biệt. Chính sự hỗ trợ kịp thời của các TNV, cách riêng sự có mặt của 19 TNV Tôn giáo đã giúp bệnh viện điều trị bệnh nhân tốt hơn. Lực lượng TNV chủ yếu tham gia chăm sóc bệnh nhân tại các khoa chăm sóc bệnh nhân nặng – Khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Bàn tay yêu thương của các TNV đã giúp cho người bệnh phục hồi nhanh. Vào thời gian cao điểm nhất, BVTV tiếp 850 bệnh nhân; bệnh nhân nguy kịch thở máy lên 300 người. Đến sáng hôm nay, lượng bệnh nhân covid trong bệnh viện giảm xuống, còn lại 166 trong đó có 43 trường hợp còn thở oxy, 8 trường hợp thở máy. Điều đó nói lên sự vào cuộc rất quyết liệt của thành phố, của sở y tế, của các ban ngành đoàn thể, đặc biệt của lực lượng TNV tôn giáo.

Kết thúc, Tiến sĩ bác sĩ Lê Thanh Chiến đã cảm ơn các TNV đã giúp cho bệnh nhân và giúp cho bệnh viện trong thời quan qua.

Tiếp theo bà Phạm Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM đã có lời chia sẻ niềm vui khi các TNV hoàn thành sứ mạng, nhưng bà cũng chia sẻ nỗi lo lắng của một số TNV bị phơi nhiễm. Bà nói:

Chúng ta dấn thân, chúng ta đã gặp đau thương, lại càng ý nghĩa hơn khi chúng ta lao vào cuộc chiến với sự sống của bệnh nhân, không toan tính. Chấp nhận bước vào để phục vụ.


Phạm Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM

Dù là Công Giáo hay Phật giáo, chúng ta luôn hướng về cộng đồng, sống “tốt đời đẹp đạo”, cùng nhau chung sức để đẩy lui dịch bệnh. Mỗi TNV góp vào trang sử đẩy lùi dịch bệnh của thành phố: “người thật việc thật”. Những hình ảnh của TNV Tôn giáo tham gia trong lực lượng tuyến đầu, là hình ảnh đầy tình người, đã trở thành một giải pháp: Nghiên cứu và chiến thắng dịch bệnh không dừng lại ở ngành Y mà là ý thức và nỗ lực của cả cộng đồng.

Bà cũng cảm ơn các y bác sĩ BVTV đã cho các TNV có cơ hội đóng góp và cảm ơn các tổ chức tôn giáo đã chung tay trong các hoạt động an sinh xã hội.

Chia sẻ của các TNV

Đại diện Phật giáo, Đại đức Thích Nguyên An của Chùa Phổ Minh nói lên tâm tình đối với các cấp chính quyền, và BVTV đã tạo điều kiện để các TNV tôn giáo phục vụ bệnh nhân, có cơ hội chung một mái nhà, cùng nhau tu tập và thể hiện tình nhân ái qua việc phục vụ bệnh nhân.


Đại đức Thích Nguyên An của Chùa Phổ Minh

Đại đức chia sẻ:

Chưa bao giờ chúng con thấy Phật Giáo và Công Giáo gần nhau đến như thế. Chúng con coi nhau như là chị em trong gia đình, cùng nhau chung sức xây dựng mái ấm tình thương, cống hiến hết sức mình lo cho tất cả bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh.

Cuộc sống hết sức vô thường nên chúng con nói với nhau ‘mình sống ngày nào hãy sống thật tốt ngày đó’. Con rất biết ơn quý vị đã tạo điều kiện cho chúng con được phụng sự.

Đại diện TNV Công giáo, nữ Tu Maria Nguyễn Minh Châu - Dòng Đa Minh Pompei - nói lên niềm tri ân vì được học nơi tinh thần phục vụ và chăm sóc bệnh nhân của các y bác sĩ, các điều dưỡng các nhân viên trong BVHV đã không ngại gian khổ, đổ mồ hôi và giành giật sự sống cho bệnh nhân. Nữ tu Maria cũng cảm ơn các nhân viên khách sạn Kỳ Hòa đã chăm lo cho các TNV có một nơi lưu trú thật đầy ắp tình người.


Nữ tu Maria Nguyễn Minh Châu - Dòng Đa Minh Pompei

Nữ tu Maria cũng nói lên tình huynh đệ trong nhóm TNV Tôn Giáo luôn quan tâm, hỏi thăm nhau, đối với Nữ tu Maria: “bạn TNV Phật Giáo thật đáng yêu.”.

Phần phát biểu của Đại điện lãnh đạo các Tôn giáo

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - Đại diện Tòa Tổng Giám mục TGPSG - phát biểu:

Theo lời chia sẻ của 2 đại diện TNV, hôm nay có lẽ là ngày các TNV chia tay và tri ân các Y Bác sĩ - những người đã đến trước các TNV và vẫn tiếp tục ở lại.

Các Y Bác sĩ đã dạy cho các TNV sự tận tụy và tấm lòng phục vụ. Chúng ta không thể hiểu hết những nhọc nhằn của các Y Bác sĩđâu. Bên ngoài, có bệnh nhân cũng kêu ca hay có những phản ứng tiêu cực đối với các Y Bác sĩ, nhưng trong thời gian dịch bệnh, hình ảnh của các Y Bác sĩ ngày đêm giành giật sự sống cho các bệnh nhân đã giúp cho họ thay đổi suy nghĩ về ngành Y tế và niềm tin Tôn giáo.

Thời gian phục vụ của các TNV tuy rất ngắn, nhưng bài học để đời rất quý giá. Cùng với các bác sĩ sống giữa làn ranh sinh tử, mọi người đã nhận thấy sự sống rất đáng quý.

Lm. Giuse cũng đã thay mặt Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng cảm ơn các Bề trên và gia đình đã cho phép các nữ tu tham gia phục vụ tuyến đầu.

Sau đó Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại TPHCM - chia sẻ tình hình chung về đại dịch, Thượng tọa diễn tả niềm vui khi những TNV của tôn giáo mình đã góp những bàn tay của tâm từ bi, tâm bác ái trong giai đoạn khó khăn nhất.


Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại TPHCM

Thay mặt cho Phật giáo, Thượng tọa đã cảm ơn đại đức, sư cô và các Phật tử cũng như các nữ tu Công giáo - những người đi làm thiện nguyện không đợi sự tri ân: "Không có những bàn tay và những tấm lòng của quý vị dấn thân phục vụ thì cuộc chiến chống dịch sẽ vất vả hơn."

Kết thúc buổi lễ, các TNV ở lại thêm 1 ngày để chờ kết quả xét nghiệm trước khi đi về cách ly tại tại Tu hội Bác Ái Cao Thái.

Bài & Ảnh: Sơn Nữ SPC

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top