Điểm lại các sự kiện trong tháng 06 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 06 năm 2020

Điểm lại các sự kiện trong tháng 06 năm 2020

Trái tim Chúa thương con quá đỗi.
Mà thân con nông nổi dại khờ.
Bước trong tăm tối bợn nhơ.
Vũng lầy tội lỗi, đợi chờ bước chân.

Đoạn đầu bài thơ “Thánh Tâm Chúa chốn tựa nương” của tác giả Giuse Dương Mai đã diễn tả tâm tình của đoàn chiên dâng lên Chúa trong tháng Sáu. Tháng Sáu là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

- Ngày 01/06/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tự sắc, công bố quy luật liên quan đến các hợp đồng, đấu thầu và quyền tài phán của Tòa Thánh và Vatican, với các quy tắc nhằm minh bạch, tập trung sự kiểm soát và sự cạnh tranh trong tiến trình trao hợp đồng.

- Nhân kỷ niệm 5 năm ngày ĐTC Phanxicô ban hành Thông điệp Laudato Sì, 18/06/2015-18/06/2020, hôm 18/06, các Thánh Bộ của Tòa Thánh đã đưa ra một tài liệu nhằm cung cấp một định hướng về cách hành động của các tín hữu Công giáo và yêu cầu mọi Kitô hữu có một mối quan hệ lành mạnh với công trình sáng tạo.

- Đức Hồng y Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích đã thông báo về việc thêm các lời cầu mới vào Kinh cầu Đức Bà.

- 05:00 sáng 9.6.2020, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 30 năm chịu chức linh mục của Ngài (1990-9.6.2020) cách âm thầm tại nhà nguyện Tòa Giám mục Phát Diệm. Cùng đồng tế với Ngài, có quý cha trong Nhà Chung Phát Diệm, cách riêng quý cha được chịu chức 5 năm trước.

Giáo Hội toàn cầu

Tòa án Vatican

1. Ngày 01/06/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tự sắc, công bố quy luật liên quan đến các hợp đồng, đấu thầu và quyền tài phán của Tòa Thánh và Vatican, với các quy tắc nhằm minh bạch, tập trung sự kiểm soát và sự cạnh tranh trong tiến trình trao hợp đồng. Luật này sẽ giúp quản lý tốt hơn các nguồn lực và giảm nguy cơ tham nhũng. (xem bài viết)

2. Trong lời chào các tín hữu nói tiếng Anh tham dự buổi tiếp kiến chung trực tuyến qua các phương tiện truyền thông xã hội sáng thứ Tư 03/06/2020, nói đến những cuộc biểu tình đang diễn ra tại Hoa Kỳ sau cái chết của ông George Floyd, Đức Thánh Cha cầu nguyện cho ông và gia đình, và nói rằng không thể bao dung với phân biệt chủng tộc, nhưng cũng không chấp nhận bạo lực. (xem bài viết)

3. Lần đầu tiên tại Vatican, một chương trình hè dành cho thiếu nhi là con cháu của các nhân viên đang làm việc, phục vụ tại Vatican được thực hiện. Một sáng kiến do Đức Thánh Cha đề nghị. Theo chương trình, từ ngày 06-31/7/2020, các em thiếu nhi sẽ tham gia các hoạt động hè tại Vatican, bao gồm: bơi, bóng đá, bóng rổ và những chuyến thăm các khu vườn Vatican có người hướng dẫn. Tất cả những hoạt động này được gọi là “Mùa hè thiếu nhi”. (xem bài viết)

 

4. Ngày 02/06/2020, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp thúc đẩy tự do tôn giáo quốc tế. Sắc lệnh gọi tự do tôn giáo là một “mệnh lệnh đạo đức và an ninh quốc gia”, và tuyên bố đó là “ưu tiên của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.” (xem bài viết)

5. Nhân dịp các tu sĩ Phanxicô Viện tu mừng 800 năm thánh Antôn gia nhập dòng Phanxicô, Đức Thánh Cha đã gửi thư cho cha Carlos Alberto Trovarelli, Bề trên tổng quyền, mời gọi các tu sĩ Phanxicô Viện tu và các tín hữu sùng kính thánh Antôn noi theo gương thánh nhân, làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa bằng lời nói và hành động. (xem bài viết)

6. Khi việc khai thác ấu dâm trực tuyến ở Philippines tăng gấp ba lần trong đại dịch Covid-19, Giáo hội Công giáo đang kêu gọi các gia đình bảo vệ con cái họ. Bên cạnh Covid-19, những kẻ buôn người và những kẻ săn mồi tình dục này chính là “một loại virus giết người cực kỳ nguy hiểm đang rình rập xung quanh chúng ta”. (xem bài viết)

7. Tín hữu Công giáo Trung Quốc bất bình về một chỉ thị của chính phủ cộng sản nước này yêu cầu các linh mục “thuyết giảng về lòng yêu nước” như một điều kiện để mở lại các cử hành phụng vụ, đã bị ngưng từ đầu năm nay vì đại dịch Covid-19. (xem bài viết)

8. Trước việc Quốc hội Philippines phê chuẩn luật chống khủng bố mới hôm 03/06, một quyết định gây nhiều tranh cãi, các vị lãnh đạo Công giáo cùng với các nhà hoạt động nhân quyền đã phát động một chiến dịch phản đối luật trên. (xem bài viết)

9. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cập nhật khuyến cáo của họ, đề nghị mọi người đeo khẩu trang ở nơi công cộng để giảm nguy cơ lây lan đại dịch Covid-19. (xem bài viết)

10. Hôm thứ Hai 08/06, Phòng Báo chí Tòa thánh thông báo: Chúa nhật lễ Mình và Máu Chúa Kitô 14/06/2020, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô. Vatican News Tiếng Việt sẽ truyền hình trực tiếp Thánh Lễ. (xem bài viết)

11. Thư của Đức Thánh Cha gởi các linh mục giáo phận Rôma

Anh em Linh mục thân mến,

Trong mùa Phục sinh, tôi nghĩ sẽ gặp anh em và chúng ta cùng cử hành Lễ Dầu với nhau. Nhưng việc cử hành trọng thể cho toàn giáo phận là không thể, nên tôi viết thư này gửi đến anh em. Giai đoạn mới mà chúng ta đang bắt đầu đòi hỏi chúng ta phải khôn ngoan có tầm nhìn xa và cùng dấn thân để những nỗ lực và hy sinh vừa qua của chúng ta không trở nên vô ích. (xem bài viết)

12. Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ IV, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi quan tâm chú ý đến người nghèo, đặc biệt trong đại dịch Covid-19, và cảnh giác chống lại sự thờ ơ dửng dưng. (xem bài viết)

13. Đấng đáng kính Carlo Acutis - một thiếu niên lập trình viên người Ý đã về với Chúa vào năm 2006 - sẽ được phong chân phước vào ngày 10-10-2020 tại Assisi, nước Ý. (xem bài viết)

14. Hôm Chúa Nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa 14/06 vừa qua, tại nhà thờ chính tòa của giáo phận Lima, thủ đô Peru, Đức tổng giám mục Carlos Castillo Mattasoglio đã cử hành Thánh lễ với hơn 5.000 tấm hình của các nạn nhân qua đời vì Covid-19. (xem bài viết)

15. Giám mục Derio Olivero của Pinerolos nói rằng Thiên Chúa đã tạo ra, khuôn đúc và hình thành chúng ta vì những gì đẹp đẽ và tốt lành. Một giám mục ở miền bắc Italy đã được đặt nội khí quản trong 17 ngày và gần như chết vì COVID-19 đã cử hành một thánh lễ tối ngoài trời vào ngày 14 tháng 6 với các bác sĩ, y tá, nhân viên bệnh viện và tình nguyện viên của Caritas, những người đã giúp đỡ những người khác trong đại dịch. (xem bài viết)

16. Thứ Năm 18/06, chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Ý cất cánh từ phi trường Ciampino ở thủ đô Roma đã đưa Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức trở về Đức để thăm anh trai của ngài là Đức ông Georg Ratzinger, 96 tuổi, đang bệnh nặng. (xem bài viết)

17. Vào thứ Ba 26.5.2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã cho phép công bố 8 sắc lệnh của Thánh Bộ Phong Thánh. Trong các phép lạ được nhìn nhận nơi các sắc lệnh này, có phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld. Dưới đây là chuyện kể về phép lạ ấy, xảy ra ở Saumur (Bỉ) vào tháng 11 năm 2016. (xem bài viết)

18. Caritas Quốc tế đã phát đi một thông điệp nhân Ngày Tị nạn Thế giới, thứ Bảy, ngày 20 tháng 6. (xem bài viết)

19. Nhân kỷ niệm 5 năm ngày Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Thông điệp Laudato Sì, 18/06/2015-18/06/2020, hôm 18/06, các Thánh Bộ của Tòa Thánh đã đưa ra một tài liệu nhằm cung cấp một định hướng về cách hành động của các tín hữu Công giáo và yêu cầu mọi Kitô hữu có một mối quan hệ lành mạnh với công trình sáng tạo. (xem bài viết)

20. Đức Hồng y Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích đã thông báo về việc thêm các lời cầu mới vào Kinh cầu Đức Bà. (xem bài viết)

21. Sáng ngày 25/06, trong buổi tiếp Đức tổng giám mục Alfred Xuereb, Sứ thần Tòa Thánh tại Hàn Quốc, Đức Thánh Cha Phanxicô chúc lành cho tất cả người dân Bắc và Nam Triều Tiên và đặc biệt khuyến khích tất cả những người kiến tạo hòa bình và thúc đẩy hòa giải. (xem bài viết)

22. Để loan báo Tin Mừng hôm nay, ngôn ngữ được nhân loại hiểu rõ nhất là bác ái, không phải là những lời giải thích thần học uyên bác. Vì lý do này, các tu sĩ Vinh Sơn có một vai trò đặc biệt, liên kết với đặc sủng: Thánh Vinh Sơn Phaolô và Thánh Louise de Marillac là một dấu hiệu mạnh mẽ của ngôn ngữ này. (xem bài viết)

23. Qua tiến sĩ Sergio Centofanti, Phó Giám đốc biên tập Bộ Truyền thông, Tòa Thánh phản ứng trước những lời chỉ trích của Đức Tổng Giám mục Carlo Viganò, nguyên Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ về Công đồng Vatican II. (xem bài viết)

24. Sau hai cuốn”Chỉ nam Huấn giáo” được ban hành trong năm 1971 và 1997, hôm thứ Năm 25/6/2020 “Chỉ nam Huấn giáo” mới được Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin mừng công bố. Tài liệu được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn ngày 23/3/2020, ngày lễ nhớ thánh Turibio Mogrovejo, ở thế kỷ XVI, vị thánh đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc loan báo Tin Mừng và giảng dạy giáo lý. (xem bài viết)

 

Giáo Hội Việt Nam

1. TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT - THƯ MỤC VỤ THÁNG SÁU - THÁNG KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU (xem bài viết)

2. 05:00 sáng 09.06.2020, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 30 năm chịu chức linh mục của Ngài (1990-9.06-2020) cách âm thầm tại nhà nguyện Tòa Giám mục Phát Diệm. Cùng đồng tế với Ngài, có quý cha trong Nhà Chung Phát Diệm, cách riêng quý cha được chịu chức 5 năm trước. (xem bài viết)

3. Thông báo của Tòa Giám mục Giáo phận Đà Lạt về nhóm trừ quỷ Bảo Lộc (xem bài viết)

4. “Đời sống chứng nhân của chúng ta hết sức quan trọng”. Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nói như thế khi ngài chủ tế Thánh lễ ban Bí tích Khai tâm cho 25 dự tòng và Bí tích Thêm Sức cho 6 người khác vào lúc 7 giờ sáng, ngày 07.06.2020, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. (xem bài viết)

5. Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo: Lòng Chúa thương xót - hành trình chữa lành nội tâm: Tháng Sáu là tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Dung mạo của Thiên Chúa Cha, Đấng giàu lòng thương xót. (xem bài viết)

6. “Linh mục là hiện thân của Chúa Giêsu”, Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 9 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) vào lúc 8g30 thứ Sáu 19.6.2020 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. (xem bài viết)

7. Anh Nguyễn Thanh Nhật gặp gỡ những người bạn đồng tính và chuyển giới của mình trong quán cà phê để nói về cách ngăn ngừa nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. (xem bài viết)

8. “Tôi luôn cầu nguyện cho tất cả mọi người biết dọn đường cho Chúa đến, biết đem tình thương và bình an của Chúa đến cho người khác.” Đức Hồng y (ĐHY) Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã nói như thế khi ngài chủ tế Thánh lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan Baotixita - cũng là Bổn mạng của ngài - vào lúc 6g15 thứ Tư, ngày 24.6.2020 tại nhà nguyện lầu 3 - Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn. (xem bài viết)

9. Đức Giám mục Giuse Võ Đức Minh đã nói Đức cha Gioan Baotixita Cassaigne là ông tổ công cuộc truyền giáo ở Giáo phận Đà Lạt và rằng ngài cần phải tìm hiểu, học hỏi, để noi gương Đức cha Gioan Baotixita Cassaigne hầu có thể sống hạnh phúc trong đời linh mục của mình. (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong đoạn cuối Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ IV, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Mục tiêu của mọi hành động của chúng ta chỉ có thể là tình yêu. Đây là mục tiêu cuối cùng của hành trình của chúng ta và không có gì có thể làm chúng ta không chú tâm đến nó. Tình yêu này là tình yêu chia sẻ, cống hiến và phục vụ, được nảy sinh từ nhận thức rằng chúng ta được yêu thương trước và được thức tỉnh để yêu thương. Chúng ta thấy điều này trong cách trẻ em đón nhận nụ cười của người mẹ và cảm thấy được yêu thương, chỉ đơn giản bằng cách sống. Một nụ cười mà chúng ta có thể chia sẻ với người nghèo cũng là nguồn tình yêu và cách lan truyền tình yêu. Tiếp đến, một bàn tay đưa ra có thể luôn được phong phú thêm bởi nụ cười của những người đưa ra sự giúp đỡ, âm thầm và không khoe khoang, nhưng chỉ được truyền cảm hứng từ niềm vui sống như một môn đệ của Chúa Kitô.

Trong hành trình gặp gỡ hàng ngày với người nghèo này, Mẹ Thiên Chúa luôn ở bên chúng ta. Hơn ai hết, Mẹ là Mẹ của Người Nghèo. Đức Trinh Nữ Maria biết rõ những khó khăn và đau khổ của những người bị gạt ngoài lề, vì chính Mẹ đã sinh ra Con Thiên Chúa trong một chuồng thú vật. Do mối đe dọa của vua Hêrôđê, Mẹ đã trốn sang một quốc gia khác cùng với thánh Giuse, người phối ngẫu của Mẹ, và với Hài Nhi Giêsu. Trong nhiều năm, Thánh Gia sống như những người tị nạn. Xin cho lời chúng ta cầu nguyện với Mẹ Maria, Mẹ của Người Nghèo, hợp nhất những người này, những đứa con yêu dấu của Mẹ, với tất cả những người phục vụ họ nhân Danh Chúa Kitô. Và xin cho lời cầu nguyện đó làm cho những bàn tay đưa ra trở thành một vòng tay của tình huynh đệ được chia sẻ và tái khám phá.

Top