Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Truyền chức Linh mục ngày 19.6.2020

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Truyền chức Linh mục ngày 19.6.2020

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Truyền chức Linh mục ngày 19.6.2020

WGPSG -- “Linh mục là hiện thân của Chúa Giêsu”, Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 9 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) vào lúc 8g30 thứ Sáu 19.6.2020 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn cùng hơn 130 linh mục (Lm).

Tham dự Thánh lễ, có các ông bà cố, họ hàng, thân hữu của các tiến chức, cùng đông đảo tu sĩ, chủng sinh, và giáo dân.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh, gồm: Đức TGM Giuse, ĐGM Louis, Lm Tổng Đại diện, các Lm hạt trưởng, các Lm giáo sư, 9 tiến chức, cùng các ông bà cố.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn hân hoan mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu bằng cách chiêm ngắm tình yêu của Chúa - một tình yêu vô điều kiện, đi bước trước và luôn trung thành - để rồi đón nhận tình yêu đó và trao hiến một tình yêu như thế cho tha nhân. 

Đức TGM đặc biệt nhắn nhủ các tân chức ý thức rằng họ được chọn không phải vì họ tài giỏi, mà vì Chúa yêu thương họ. Ngài nhấn mạnh: Linh mục là hiện thân của Chúa Giêsu giữa đoàn chiên, để yêu thương, phục vụ cách hiền lành và khiêm nhường.

Sau bài giảng là nghi thức phong chức linh mục, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

Trong nghi thức mở đầu, Lm Giám đốc ĐCV giới thiệu 9 ứng viên lên chức linh mục. Đức TGM Giuse chấp thuận. Các tiến chức phủ phục trên cung thánh để xin các Thánh chuyển cầu qua Kinh Cầu Các Thánh.

Bước vào nghi thức chính yếu, từng tiến chức tiến lên, quỳ trước mặt Đức TGM Giuse để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức TGM Giuse đặt tay và đọc lời nguyện, các tân linh mục mặc áo lễ. 

Sau đó là nghi thức diễn nghĩa, gồm xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh. Tiếp theo, Đức TGM Giuse trao hôn bình an cho các tân chức như dấu chỉ đón nhận các tân chức vào hàng cộng sự viên mới của giám mục. Đại diện linh mục đoàn cũng hôn chúc bình an cho các tân chức. Sau cùng, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tân chức.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện tân chức đã có lời tri ân mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g25 với những tấm hình chụp chung đầy hân hoan của các tân linh mục với các thân nhân của mình.

Danh sách các tân linh mục

1/ Phaolô Phùng Thiện
2/ Phaolô Vũ Minh Huy
3/ Martinô Nguyễn Phương Linh
4/ Gioan Boscô Phạm Khôi Nguyên
5/ Giuse Trịnh Vĩnh Phúc
6/ Gioakim Đỗ Bá Thái
7/ Vinh Sơn Vũ Đức Trọng
8/ Giuse Lê Hoàng Tuấn
9/ Phêrô Trần Anh Tuấn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top