Câu chuyện khó tin về phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld

Câu chuyện khó tin về phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld

Câu chuyện khó tin về phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld

WGPSG / FC -- Vào thứ Ba 26.5.2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã cho phép công bố 8 sắc lệnh của Thánh Bộ Phong Thánh. Trong các phép lạ được nhìn nhận nơi các sắc lệnh này, có phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld. Dưới đây là chuyện kể về phép lạ ấy, xảy ra ở Saumur (Bỉ) vào tháng 11 năm 2016.

Vào thứ Tư 30.11.2016 - áp ngày lễ giỗ 100 năm Cha Charles de Foucauld, một đội ngũ công nhân của xí nghiệp Asselin - chuyên trùng tu các di tích và các tòa nhà lịch sử - đang làm việc trên sườn nhà nguyện của trường học Saint Louis ở Saumur. Trong số các chuyên viên ngành mộc hiện diện trong ngày hôm ấy có Charle - một thợ mộc trẻ 21 tuổi - đang lao động ở giữa vòm ngôi nhà và sườn nhà.

Vào lúc 16g30, một tai nạn dữ dội hiếm có đã xảy ra. Trong một thái độ hấp tấp, anh thợ trẻ bước chân lố qua đường an toàn và đạp lên vòm nhà nguyện. Dưới sức nặng của anh, vòm nhà nguyện bỗng sụp đổ. Charle rơi từ trên cao 15m50 xuống nằm sấp trên một băng ghế nhà thờ. Một mảnh gỗ đâm thủng từ bụng lên đến dưới tim anh. Thật là khủng khiếp! Ông Francois Asselin - chủ xí nghiệp - đã thổ lộ: “Chưa bao giờ xảy ra một tai nạn rùng rợn đến thế!”

Khi ấy người ta tưởng anh đã chết rồi, nhưng điều chưa từng nghe sắp xảy ra. Anh bạn trẻ đứng dậy với mảnh gỗ đâm thâu từ đầu này qua đầu kia. Còn kỳ lạ hơn nữa, anh bước đi khoảng 50m, gặp nhân viên của trường và báo cho họ một vấn đề vừa xảy ra. Sửng sốt khi nhìn thấy hiện tượng này, các nhân viên gọi những người cứu nạn đến bằng trực thăng. Nhưng không thể đem anh lên trực thăng được vì mảnh gỗ kỳ lạ đâm thâu qua người anh. Do đó phải đưa anh đến Angers bằng xe cứu thương. Vẫn còn 45 phút để mọi việc có thể hy vọng cứu được.

“Tôi cho rằng, không thể qua khỏi”

“Tôi được báo cho biết sự việc khoảng 1 giờ 30 phút sau tai nạn, nhưng tôi không biết gì về tình tạng của anh ấy. Tôi chỉ biết sự việc xảy ra - một cú rơi xuống khủng khiếp… Đối với tôi, anh không thể qua khỏi”, Ông Francois Asselin giải thích. Lúc ấy, ông chủ xí nghiệp của 130 nhân công này đang ở Paris. Trước nỗi lo âu hãi hùng, ông chủ xí nghiệp ấy chỉ có một suy nghĩ: phải cầu nguyện. Cùng người vợ, ông gọi điện cho Huynh đoàn Đức Mẹ Nữ Vương Vô Nhiễm mà hai ông bà rất gần gũi, cùng với giáo xứ Saumur của ông. Giáo xứ được thành lập năm 2012 mang tên Cha Charles de Foucauld…

Cha xứ Vincent Artarit kể lại: “Sự trùng hợp thật đáng ngạc nhiên. Khi ông Francois Asselin liên hệ với tôi để báo cho tôi biết tai nạn, chúng tôi đang trong những ngày chuẩn bị mừng lễ Cha Charles de Foucauld.”

Thật vậy, ngày hôm sau, thứ Năm 1.12.2016, đánh dấu 100 năm ngày qua đời của Cha Charles. Trong cả một năm, giáo dân trong giáo xứ đã đặc biệt cầu cho Cha Charles - đã được phong Chân phước vào năm 2005 - có thể được phong thánh vào một ngày nào đó. Chính trong bối cảnh ấy - vào lúc kết thúc tuần cửu nhật chuẩn bị mừng lễ bổn mạng giáo xứ - thì tai nạn xảy đến…

Mẹ của Charle báo tin vào lúc sáng sớm

Mạng lưới cầu nguyện được huy động và đã có hàng trăm người cầu xin Chân phước Charles de Foucauld cầu bàu cho anh bạn trẻ Charle. Cha Ardura - thỉnh nguyện viên án phong thánh - ghi lại  trong thủ tục phong thánh: Lúc ấy tức khắc có biết bao nhiêu lời kêu xin của tập thể dâng lên Cha Charles de Foucauld.

Nhiều giờ trôi qua. Ông Francois Asselin gọi cho Bệnh viện, nhưng không nhận được tin tức nào. Ông thuật lại với giọng nói đầy xúc động: “Những đêm ấy mới ngắn làm sao…” Cuối cùng, vào sáng sớm, mẹ của Charle đã gọi cho ông. Chiến thắng rồi! Cuộc phẫu thuật để lấy mảnh gỗ ra đã thành công. Con trai bà đã được cứu sống. Không một bộ phận cơ thể quan trọng nào của Charle bị hư hại. Ông chủ của Charle vẫn chưa hết ngạc nhiên, ông nói: “Thật phi thường! Ba hôm sau, tôi đã có thể đến thăm anh và trao đổi với anh như tôi đang nói với bà đây…”

“Anh không phải xin lỗi… Anh đã được cứu sống!”  

Trong phòng bệnh viện ấy, một biến cố khác đã làm cho ông chủ xí nghiệp hết sức cảm động. Ông chủ tịch của Liên đoàn các xí nghiệp lớn và trung bình (CPME) này kể lại: “Khi tôi đến gặp anh, anh lên tiếng xin lỗi tôi… Xin lỗi vì hấp tấp nên đã gây ra nhiều rắc rối… Tôi bỡ ngỡ. Tôi đã phải trả lời anh: ‘Không, anh không phải xin lỗi đâu… Anh đã được cứu sống rồi!”

Tiếp tục nói chuyện với Charle và người mẹ, ông Francois Asselin - rất xúc động vì biến cố này - đã tự mình thuật lại cho họ nghe về cuộc vận động rất lớn để cầu nguyện cho người thợ trẻ này. Và vì thế, ông cũng nói với họ về Chân phước Charles de Foucauld mà họ không biết gì về cuộc đời của ngài. Ông còn tặng cho họ hình ảnh để họ cầu nguyện với Chân phước người Pháp này.

Charle không phài là kitô hữu, nhưng chấp nhận để cho trường hợp của mình được Giáo hội cứu xét.

Hai tháng sau, Charle đã trở về làm việc. Anh không bị một di chứng nào của tai nạn. Đối với nhiều kitô hữu đã theo dõi sự việc, không còn chút nghi ngờ gì nữa: đây chính là một phép lạ, một ánh mắt của Thiên Chúa trong năm thánh này. Sau lễ hội, ông Francois Asselin quyết định khơi dậy sự kiện. Rất khó chôn giấu sự kiện này. “Tôi biết, có lẽ chúng ta đã đi qua một hành trình khác rất dài và vất vả. Nhưng nếu biến cố này thật sự có liên quan đến Cha Charles de Foucauld, thì tôi cảm thấy không có quyền để nó trôi đi. Biến cố này không thuộc về chúng ta, nó vượt quá tất cả chúng ta.”

Charle không phải là kitô hữu, nhưng không chống đối khi trường hợp của anh được Giáo hội cứu xét. Cha xứ Vincent Artarit giải thích: “Phép lạ này chỉ có thể được nhìn nhận, khi từ đầu, Charle chấp nhận cho người ta nói về anh và các nhân viên được xem xét hồ sơ y tế của anh. Charle không nói đến phép lạ, nhưng anh biết rõ rằng anh đã được cứu sống bởi một điều gì đó vượt quá trí hiểu của anh.”

Cha xứ của giáo xứ Saumur lại thấy ở đó có một dấu chỉ: “Khi ta biết đời sống của Cha Charles de Foucauld, thì thật là ngạc nhiên khi thấy phép lạ - được cho là do ngài - lại liên quan đến một người không có đức tin kitô giáo… Điều đó vang dội lại ước mong truyền giáo của ngài là đi loan báo Tin Mừng cho những người không biết Chúa”.

Đối với chúng ta, Ngài đã là thánh rồi …”

Với sự đồng ý của Charle, thủ tục phong thánh đang bắt đầu được tiến hành. Đức Giám mục ở Tamanrasset - nơi Cha Charles de Foucauld chết - đã bắt liên hệ. Ngài chuyển thông tin cho vị thỉnh nguyện viên án phong thánh. Tiếp theo, Đức Cha Delmas - Giám mục của Angers - đã mở cuộc điều tra cấp giáo phận trước khi chuyển hồ sơ về Rôma vào năm 2019. Và vì thế, vào thứ Ba 26.5.2020, ĐTC Phanxicô cho phép công bố 8 sắc lệnh của Thánh Bộ Án Phong Thánh. Trong số những phép lạ được nhìn nhận, có phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld.

“Đối với các kitô hữu, Charle rất hạnh phúc vì phép lạ được nhìn nhận”, Cha xứ cho biết. Trong xí nghiệp Asselin, niềm vui cũng tràn ngập. Ông Francois Asselin vui mừng nói : “Tôi không biết phải nói sao với các anh, trong số 130 công nhân có bao nhiêu người tin vào Thiên Chúa, nhưng tin tức này đã làm nổi lên biết bao phấn khởi. Để mừng lễ phong thánh, chắc chắn chúng tôi sẽ tổ chức cái gì đó để có thể hiện diện ở quảng trường Thánh Phêrô. Tôi nghĩ rằng ngay bây giờ sẽ có nhiều người đáp lại lời mời này…”

Chúng ta chưa biết ngày phong thánh của Chân Phước Charles de Foucauld. Cơn khủng hoảng đại dịch chưa cho phép nghĩ đến những cuộc tập họp đông đúc ở Quảng trường Thánh Phêrô. Chúng ta còn phải chờ đợi đến bao lâu nữa? “Đối với chúng ta, Ngài đã là thánh rồi…” Cha Artarit tươi cười nói, ngài xác quyết rằng ánh sáng phi thường của Chân phước người Pháp này hẳn sẽ quy tụ hàng chục ngàn người trên toàn thế giới. “Buồn biết mấy nếu phải cử hành âm thầm kín đáo…”

Hugues Lefèvre (FC) / Lm FX Lê Văn Nhạc chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top