Đêm Hội ngộ giới trẻ hạt Tân Định: “Tim Chúa - Tim Con”

Đêm Hội ngộ giới trẻ hạt Tân Định: “Tim Chúa - Tim Con”

WGPSG -- Đêm Hội ngộ giới trẻ hạt Tân Định lần thứ 5 với chủ đề: “Tim Chúa - Tim Con” đã được bắt đầu vào lúc 16g chiều thứ Bảy 7/11/2015, tại quảng trường tượng đài Thánh Tâm Chúa Giêsu giáo xứ Tân Định với gần 1000 bạn trẻ tham dự đến từ các nhóm bạn trẻ, các giáo xứ trong hạt.

Đêm Hội ngộ được diễn tiến qua 2 phần:

- Phần 1: Gặp gỡ - Khai mạc - Tim Chúa - Kết thúc bằng Thánh lễ do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, chủ sự.

- Phần 2: Chủ điểm: Tim Con - Kết thúc bằng nghi thức Sai đi.

Trong phần 1, nhóm sinh viên Bùi Chu đã bắt đầu với bài Múa tập thể, làm sôi động cả quảng trường. Tốp ca “Lời kinh cuộc đời” của các thầy Đại Chủng viện nhẹ nhàng lắng đọng.

Cặp đôi MC Anh Quân và Trâm xuất hiện giới thiệu qua chương trình và mời Cha Hạt trưởng kiêm Chánh sở giáo xứ Tân Định GB Võ Văn Ánh khai mạc đêm Hội ngộ.

Các tiết mục văn nghệ sau đó được liên tục biểu diễn: Nhóm Sinh viên Bùi Chu, với lực lượng hùng mạnh, trẻ khỏe đã khuấy động quảng trường với 3 bài múa tập thể: “Trái Tim Thiên Chúa”, “Tâm điểm yêu thương” và “Con đường Giêsu; song ca giáo xứ Tân Định: “Khuôn mặt tình yêu”; Hướng đạo: múa “Chỉ một tình yêu vị tha”; Ca sĩ Thanh Sử kết thúc phần 1 bằng bài hát “Dấu chân” và “Đỉnh yêu thương”.

Bỗng tiếng vỗ tay vang lên rân trời đón mừng Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến. Thánh lễ được bắt đầu ngay sau đó với lời chào mừng của Đức cha Phêrô với giới trẻ hạt Tân Định. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Tân Định Gioan Baotixita Võ Văn Ánh và 8 cha chánh phó xứ các giáo xứ trong hạt.

Trong phần giảng lễ, dựa vào Phúc Âm thánh Maccô đoạn 12,38-44 của Thánh lễ Chúa nhật 32: Chuyện bà góa nghèo bỏ 2 đồng xu vào hòm tiền dâng cúng nhà thờ, Đức cha đã xoáy sâu vào 2 điểm trọng tâm: cái đánh giá theo bên ngoài của người đời và cái nhìn bên trong của Đức Giêsu.

Giới trẻ ngày nay hay thích được nổi tiếng. Họ làm bất cứ chuyện gì miễn là được nổi tiếng, nhịn ăn để có cái Iphone 6, tung hot clip lên mạng, viết sao cho được nhiều người “like” trên facebook. Họ hoàn toàn bị lệ thuộc vào sự đánh giá của người đời.

Nhưng đối với giới trẻ Công giáo thì sao? Chúng ta đã chọn Đức Giêsu là Đường, là Sự Thật là Sự Sống. Đức Giêsu đã có cái nhìn như thế nào? Đức Giêsu đã nhìn thấu rõ bên trong tấm lòng của bà góa, 2 đồng xu là tất cả những gì bà có, bà đã cho hết. Cách nhìn của Đức Giêsu không dựa vào số lượng nhưng dựa vào phẩm chất, không dựa vào cái bên ngoài nhưng nhìn thấu vào bên trong, vào nội tâm chúng ta, vào động lực thúc đẩy hành động của chúng ta.

Từ 2 suy tư trên, Đức cha Phêrô đã khen giới trẻ hạt Tân Định thật là “tuyệt vời” khi chọn đúng cái nhìn của mình: cái nhìn từ “Tim Chúa” đến “Tim Con”, cái nhìn bên trong, cái nhìn của Chúa Giêsu. Cái nhìn rất hợp thời trong thời điểm Giáo hội sắp bước vào Năm Thánh: “Lòng Thương xót”. Từ “Lòng Thương xót” tiếng La tinh là “Misericordia” gồm 2 từ Miseri- Những người nghèo khổ và Cor - trái tim, cho đi trái tim mình cho những người nghèo khổ. Trong tiếng Do Thái, từ “Lòng Thương xót” còn có nghĩa là “Dạ mẹ”, là nơi mỗi người chúng ta được mẹ thương yêu nuôi nấng; không hình ảnh nào sống động bằng dùng từ “Dạ người mẹ” để diễn tả Tình yêu và Lòng Thương xót.

Từ đó, Đức cha đề nghị với mỗi bạn trẻ 2 điều:

1/ Mỗi ngày, để dành 5 phút trong thinh lặng để lắng đọng, trở về với chiều sâu của tâm hồn. Cuộc sống ngày hôm nay quá ồn ào, quá nhanh. Các bạn trẻ thường hay dùng từ “Lướt web”; giống như từ lướt ván - surfing, chỉ tiếp cận trên bề mặt của biển, chứ không phải chiều sâu! Các bạn lướt liên tục, không dừng lại, cuộc sống trở thành hời hợt, bề mặt. Trịnh công Sơn có lần tâm sự, những tác phẩm của ông thường thoát thai từ sự thinh lặng, từ sự suy tư ngày này qua ngày khác, và tới một lúc nào đó, nó dâng trào và tuôn chảy thành những dòng nhạc! Và ông đã để lại những tác phẩm vượt thời gian.

2/ Liên kết với nhau. Hôm nay, các bạn tập trung tại đây, cả ngàn người , các bạn cảm thấy được nâng đỡ bởi anh chị em của mình. Nhưng “Đêm hội ngộ” cả năm mới tổ chức một lần! Vậy thì sao? Các bạn nên tổ chức thành những nhóm nhỏ, gặp nhau hằng tuần, hằng tháng, để nâng đỡ nhau về tinh thần, về đức tin. Có như thế, các bạn mới có đủ sức lội ngược dòng thời đại, mới sống đúng cái điều mình biết là đúng mà đôi khi một mình mình, mình không đủ can đảm để sống.

Nếu các bạn trẻ sống được như thế, các bạn sẽ sống vui, sống bình an và sống phong phú không chỉ ở bề mặt nhưng là bề sâu tâm hồn và các bạn sẽ không còn lệ thuộc vào sự đánh giá nổi tiếng hay không nổi tiếng của người đời nhưng sẽ nhận được sự đánh giá của chính Thiên Chúa, một sự đánh giá quan trọng liên quan đến sự sống đời đời!

Bải giảng kết thúc trong tiếng vỗ tay rân trời của các bạn trẻ nói lên một sự đồng tình và quyết tâm thực hiện.

Thánh lễ kết thúc, mỗi bạn trẻ được phát một phần ăn để lấy sức chuẩn bị bước vào phần 2.

Phần 2 với chủ điểm: “Tim Con”, được bắt đầu với bài múa chung “Gieo mầm tin yêu” do nhóm sinh viên Bùi Chu khởi động. Ca sĩ Thanh Sử đơn ca “Trái Tim Thiên Chúa” và “Chúa không làm”. Giáo xứ Xóm Lách múa “Trái tim con thuộc về Chúa”. Ca sĩ Như Hạnh đơn ca “Ai cho Ta ăn”. Giáo xứ Phaolô 3 với vở kịch ngắn “Samaritanô thời nay”. Giáo xứ Regina Mundi với nhạc cảnh “Gặp Chúa trên quê hương”. Giáo xứ Công Lý tốp ca “Đừng sợ, Thầy luôn xót thương”, và cuối cùng nhóm sinh viên Bùi Chu kết thúc với bài múa chung “I wanna do right” vui tươi.

Đêm Hội ngộ kết thúc bằng nghi thức “Sai đi”: Tiếng mời gọi “Sai đi” xuất phát từ Cha phụ trách giới trẻ hạt Tân Định Giuse Vũ Văn Quyên đã được chuyển đến từng tâm hồn bạn trẻ và các bạn tỏa ra đi khắp nơi mang theo ngọn lửa tình yêu trong TIM CON, và chắc chắn trong đó có TIM CHÚA đang cùng nhịp đập.

Top