Đêm Hát Khúc Tân Ca

Đêm Hát Khúc Tân Ca

WGPSG -- Tối thứ Bảy, ngày 6/9/2014, dù mưa còn lất phất nhưng khoảng 200 bạn trẻ vẫn kéo nhau đến hội trường giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp số 38 Kỳ Đồng, Q.3 để cùng nhau “Hát Khúc Tân Ca” cầu nguyện tạ ơn cùng với cha Tiến Lộc nhân kỷ niệm 42 năm linh mục và 72 tuổi đời của cha.

Khi đến, mọi người được tặng Tuyển tập 1 “Hát Khúc Tân Ca” gồm 12 bài hát do cha Tiến Lộc sáng tác, hoặc một mình hoặc cùng với các bạn khác.

Khởi xướng và cỗ vũ cho đêm hát tối nay chính là các linh mục Giuse Lê Quang Uy, linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng - Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành cùng các thân hữu của cha Tiến Lộc.

Buổi hát cầu nguyện được bắt đầu với bài “Thần Khí Chúa”. Cha Quang Uy đệm đàn guitar: “Này Thần Khí Chúa, chan hòa thế giới, đất trời đổi mới, lòng người yên vui và Thần Khí Chúa tạo mầm sống mới…”

Tiếp theo, trong lời chào mừng, cha Vinh Sơn Trung Thành nhớ lại thuở tuổi mộng mơ có nghe câu hát: “Có một người ở ô không may, đó là người tôi hằng thương mến, và tôi sẽ mời sang ô bên nay, để từ nay mến thương tràn đầy”. Chính bài nhạc đó đã nằm trong tâm trí và trái tim tôi vì nó diễn tả một tình cảm rất nhẹ nhàng của những người bạn trẻ tuổi, và đó là nền tảng để tôi bắt đầu tìm hiểu thế nào là yêu thương trong cuộc đời. Và lúc đó, Chúa đã xuất hiện để lái tình yêu của tôi đến với con đường Chúa mong muốn. Sau này, tôi mới biết bài hát đó là của Cha Tiến Lộc phổ nhạc từ thơ của Võ Tá Khánh. Xin cám ơn cha.

Năm 1972, để chuẩn bị thụ phong linh mục, cha Tiến Lộc đã lên dòng Biển Đức để tĩnh tâm. Trong giờ rảnh, cha bỗng bắt gặp một bài thơ của cha Nguyễn Duy Lịch dịch, ý tưởng rất hay: “Đừng hát những bài tình cũ, chuyện cũ mà làm chi”. Vâng, phải quên hết những chuyện đã qua, chuẩn bị tâm hồn đón nhận thiên chức linh mục, thế là bài “Tân ca” ra đời, và đã gắn liền 42 năm linh mục của cha. Cha Tiến Lộc hát lời 1 và cả cộng đoàn cùng hát vang phần sau.

Có một lần cùng đi chung con đường khá dài, cha Vũ Khởi Phụng vẽ ra vài câu thơ, thế là cha Tiến Lộc chộp lấy và ra ngay bài “Quen biết Giêsu”: “Đường về nhà Cha không đo bằng dặm xa...” nhịp 2/4 mạnh mẽ vui tươi, đốc thúc lên đường.

Kỳ cha Tiến Lộc đi cấm phòng với cha giảng phòng Nguyễn Văn Tuyên, cha Tuyên nhắc, kỳ trước cha đã làm bài “Gặp gỡ Đức Kitô”, kỳ này sao không thấy bài nào hết vậy? Dạ thưa, cha giảng cao siêu quá con không nắm được ý! Có gì khó đâu, Thiên Chúa là tình yêu, là tuổi thanh xuân, đấy là cây đàn đấy! Thế là cha Tiến Lộc chộp ngay ý tưởng này và viết ngay được 1 dòng nhưng hết ý. Này anh Phụng, giúp tôi thêm vài chữ. OK, thế là bài hát “Chúa là cây đàn” ra đời. Bài hát nhịp 3/4 đong đưa: “Chúa là cây đàn còn con là điệu hát. Chúa rung phím đàn, lòng con ngân vang khắp nơi…” được cha Tiến Lộc thủ thỉ với Chúa như đứa con đang thủ thỉ cùng cha mình; ca đoàn Trùng Dương, với những giọng hát vui tươi, trẻ trung, đã đệm thêm nét nhí nhảnh của điệu valse và ở phần kết, đã đưa người nghe vào cõi mênh mang như tiếng dây đàn ngân xa.

“Đường con người đi” sáng tác cho người khuyết tật: “Đường hoa thơm nắng tươi đón người, đường ơi, nhưng mắt tôi tắt rồi”.

“Xin được cùng đi” hành hương cho bệnh nhân: “Xin cho tôi được cùng đi với Người…Chúa im chẳng nói, đưa tay vẫy tôi gọi tôi, tôi vẫn ngập ngừng, đắn đo tủi phận lệ rơi”.

Hãy xin được đức khiêm nhường với bài hát “Truyền tin”: “Tiếng Xin Vâng cho trần gian nô nức, đón Tin Mừng Thiên Chúa ở với ta”.

“Đừng sợ” bài hát không có trong tập, do ca đoàn Công Lý trình diễn: “Đừng sợ đêm đen hãi hùng…”

Giêsu Kitô con người tuyệt diệu, Giêsu Kitô người anh dấu yêu”. Bài “Vinh quang cho Ngài” quá quen thuộc với hầu hết các linh hoạt viên, các giáo lý viên, mọi người đều hát rất to. Trong dịp này, cha rút ngay cây kèn harmonica nhỏ xíu của cha ra, âm thanh lạ tai và vui nhộn.

Để thay đổi không khí, nhóm “Ca kịch công giáo Sái Gòn” của anh Kiệt đã lên tham gia buổi hát cầu nguyện bằng 2 bài: “I will follow him” bằng tiếng Việt và bài “Halleluia” của Cohen. Đây là 2 bài hát trong vở nhạc kịch “Con tim không mỏi” sẽ trình diễn vào cuối năm nay. Nhóm đã làm không khí sôi động hẳn lên, mọi người đều đứng lên nhún nhẩy.

Ca đoàn Trùng Dương trở lại với bài “Hãy đến mà xem”, lời thâm trầm sâu sắc.

“Nước, lửa, gió” âm điệu dân tộc J’rai, cha mời mọi người cùng đứng lên múa nhảy theo điệu nhạc.

Để kết thúc đêm diễn, tất cả mọi người đều được mời lên sân khấu để hát chung bài “Trời – đất - người – ta”: “Tạ ơn nghĩa nặng tình sâu… Có trời, có đất, có người, có ta”.

Trước khi ra về, cha Trần Văn Nhủ, chánh sở giáo xứ Công Lý, được mời lên để ban phép lành cho tất cả mọi người hiện diện.

Được biết, tất cả các bài hát hôm nay đều đã được in thành đĩa, bán tại Nhà sách Đức Mẹ Hằng Cứu giúp. Chị Tuyết, ở Senatus - Legio, đã mua đĩa này tuần trước và đang tập cho các em Junior chuẩn bị mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ: “Những bài hát của cha Tiến Lộc rất dễ hát và dễ tập. Các em nghe qua một lần là có thể hát lại ngay”. Sơ Bích Chung, dòng Con Đức Mẹ Nam Vang Bình Dương, chia sẻ: “Buổi “Hát khúc tân ca” hôm nay chẳng những vui mà còn vang động tâm tình cầu nguyện nữa. Chúng con cũng mong 2 cha Tiến Lộc và Quang Uy đủ sức khỏe để sáng tác tuyển tập 2 gồm nhiều bài hát hơn nữa. Hát là cầu nguyện 2 lần. Người sáng tác nhạc để giúp người khác hát chắc là cầu nguyện 8 lần, 16 lần!”

Tan buổi hát, mọi người đều vây quanh quầy sách để mua đĩa “Hát khúc tân ca” “về nghe lại cho đã!” một bạn trẻ vui cười chia sẻ.

Top