Đạo đàm về chữ Tâm tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo

Đạo đàm về chữ Tâm tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo

Chữ Tâm trong truyền thống Kitô giáo

Nhận lời mời của Giáo Sĩ Huệ Ý, Tổng Thư Ký Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo (CQPTGLĐĐ), sáng Chúa nhật 11.5.2014 (13 tháng Tư năm Giáp Ngọ), phái đoàn linh mục – tu sĩ Công giáo do linh mục  P.X Bảo Lộc hướng dẫn, đã đến dự buổi Đạo đàm với quý Đạo trưởng, Đạo huynh, Đạo tỷ của Cơ Quan cùng các tu sinh thuộc Tập đoàn Giáo sĩ.

Sau phần “Cửa sổ nhân văn” đề cập đến đại lễ Vesak 2014, là phần thuyết minh giáo lý về “Chữ Tâm trong truyền thống Kitô giáo” do linh mục Trưởng Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP Tp.HCM, trình bày.

Nội dung của bài thuyết trình gồm 3 phần:

I. THÁNH GIÁ: LA BÀN CHO ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU

1. Thập tự giá hiện diện khắp nơi

2. Các chiều kích của Thánh giá

3. Ý nghĩa: Giao hòa đất với trời - Thượng Đế và nhân trần

4. Phân biệt thập giá và Thánh giá

II. THÁNH TÂM: PHƯƠNG PHÁP TU TÂM CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO

1. Chữ Tâm trong đạo học Đông phương

2. Hai hoạt động gắn liền với Thiên Tâm

- Lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu.

- Việc tôn kính Lòng Chúa thương xót.

3. Đặc điểm của Thánh Tâm

4. Đòi hỏi nội tâm hóa đời sống đạo

III. THÁNH THỂ: LƯƠNG THỰC CHO NGƯỜI LỮ HÀNH ĐỨC TIN

1. Biểu hiện của Tình yêu tự hạ và tự hiến của Thiên Chúa

2. Hiện thực mầu nhiệm Thiên – nhân hiệp nhất

3. Lương thực thần linh bồi dưỡng tâm hồn

4. Phương dược tâm linh

Trong phần kết luận, thuyết trình viên nói đến cái Tâm của người môn đệ Chúa Giêsu:

“Không có cái Tâm, thập giá hay đau khổ chỉ là gánh nặng cuộc đời, những hình thức hy sinh và luật lệ trong đời tu trở thành sự hạn chế tự do của người trẻ. Nhưng với cái tâm tu và lòng tự nguyện quyết tâm tu tập, những đòi hỏi trong giai đoạn đào tạo tu sĩ-giáo sĩ trở nên những đòn bẩy giúp ta hướng thượng và nâng tâm hồn lên gần Thượng Đế.

Kết hiệp cái nhân tâm của con người với Thiên Tâm hay Thánh Tâm của Chúa Giêsu, tâm ta sẽ khai mở đến vô biên, Vô Cực; tà tâm sẽ được thanh tẩy, thiêu đốt nhờ Thánh Tâm, để được thanh tâm.

Khi đã thanh tâm, tâm ta sẽ trong suốt. Nhờ tâm trong, ánh sáng và quyền năng của Thiên Chúa sẽ chiếu sáng cuộc sống người môn đệ Chúa Giêsu.

Khi hiến dâng trọn vẹn cuộc đời mình cho Thiên Chúa, ta đạt đến tâm Không. Nhờ Tâm Không, Thiên Chúa mới có thể hiện diện cách tràn đầy trong tâm hồn và cuộc đời”.

Tiếp đến, là phần phát biểu cảm tưởng của tham dự viên. Nhiều ý kiến của quý Huynh Tỷ biểu lộ sự đồng cảm với nội dung bài nói chuyện. Những thắc mắc về niềm tin Công giáo cũng được linh mục Phanxicô Xaviê và nữ tu H.Vân giải đáp bằng cảm nghiệm sống đời tu của mình.

Sau khi hai bên trao quà lưu niệm cho nhau, buổi Đạo đàm kết thúc vào lúc 11 giờ, nhưng những cuộc trao đổi cá nhân vẫn tiếp diễn sau đó ít lâu, trước khi đoàn Công giáo chia tay với quý Huynh Tỷ tại CQPTGLĐĐ.

Hiểu biết về nhau được gia tăng giữa đạo hữu Cao Đài và Công giáo qua cuộc đối thoại và trao đổi chân thành cùng thấm nhuần tinh thần đạo. Anh chị em Công giáo cảm nhận niềm vui tương giao với bạn Đạo, trong Ngày lễ Chúa Giêsu-Mục tử nhân lành, khi góp tay đặt một viên gạch nhỏ xây dựng nền "văn hóa gặp gỡ" theo ước mong và hoạt động của Đức Giáo hoàng Phanxicô.   

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top