Đan viện Thánh Mẫu Maria Thủ Đức: Lễ Tiên khấn

Đan viện Thánh Mẫu Maria Thủ Đức: Lễ Tiên khấn

WGPSG -- Trong niềm hân hoan mừng lễ Thánh Tổ phụ Biển Đức ngày 11.07.2013, Dòng Biển Đức đã cử hành lễ Khấn lần đầu cho 3 chị em trong Hội dòng sau khi các chị em đã trải qua thời gian 2 năm tập viện.

Để chuẩn bị cho ngày lễ Tiên khấn, các chị Michele Tô Hoàng Thúy, Raphael Thân Thị Diễm, Gabriel Nguyễn Thị Huyền đã đi vào “sa mạc” với Chúa qua 10 ngày tĩnh tâm để xin Chúa soi sáng cho việc dấn thân sống theo linh đạo của Cha Thánh Biển Đức.

Nghi lễ Tiên khấn đã được cử hành long trọng trong giờ Kinh Sáng tại nhà nguyện của Đan viện Thủ Đức, trước sự chứng kiến của Mẹ Bề trên Agnès Lê Thị Tố Hương, quý chị em trong Hội dòng và đông đảo ân nhân, thân nhân cùng gia đình của các khấn sinh. Nghi thức được diễn ra trong bầu khí trầm lặng, cảm động, sốt sắng và linh thiêng. Niềm hân hoan thể hiện rõ trên gương mặt các chị khấn sinh và cả cộng đoàn phụng vụ.

Sau đó là Thánh lễ tạ ơn và mừng kính Thánh Tổ phụ Biển Đức. Thánh lễ do quý linh mục Dòng Tên, Dòng Don Bosco, quý cha triều trong và ngoài Tổng Giáo phận đồng tế. Trong bài giảng, Cha chủ tế Đaminh Phạm Xuân Uyển, SDB, đã chia sẻ với cộng đoàn về những giá trị vô giá mà Cha Thánh Biển Đức và đời sống đan tu đã để lại cho Giáo hội. Đồng thời, cha cũng đề cao tinh thần của người đan sĩ trong lòng Giáo hội hôm nay.

Thánh lễ tiếp tục trong niềm vui mừng, xúc động của các chị em khấn sinh cũng như của tất cả mọi người tham dự, vì Chúa đã yêu thương và kêu gọi các chị em. Về phần mình, các chị em đã từ bỏ tất cả để can đảm bước đi theo Thầy Chí Thánh và phục vụ Ngài bằng một đời sống cầu nguyện và lao động trong âm thầm.
Chia sẻ niềm vui với Hội dòng nữ Biển Đức, đặc biệt với 3 khấn sinh trong ngày lễ Tiên khấn, nguyện xin Chúa tiếp tục ban ơn xuống trên Hội dòng nữ Biển Đức qua lời cầu bầu của Đức Maria, Cha Thánh Tổ Phụ, để các nữ đan sĩ Dòng Biển Đức thêm lòng yêu mến Thầy Chí Thánh Giêsu, yêu mến Giáo hội và hăng say phục vụ Dân Thánh trong đời sống cầu nguyện và lao động âm thầm.

Đôi nét về Dòng Biển Đức

Hội dòng nữ Biển Đức Thánh Bathilde được thành lập ở Việt Nam từ năm 1954, tại Buôn Ma Thuột. Năm 1967, đan viện được dời về Thủ Đức, theo yêu cầu của Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình. Nhà Mẹ tại Vanves (Pháp) do Mẹ Waddington Delmas sáng lập năm 1921. Có thể nói, giữa lòng Giáo hội Việt Nam, quá trình hình thành và phát triển của Hội dòng nữ Biển Đức Thánh Bathilde là một sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa.

Với ba lời khấn: Vâng lời, An định và Hoán cải, các nữ đan sĩ Biển Đức được mời gọi sống triệt để sứ điệp Tin Mừng. Với châm ngôn “Không lấy gì làm hơn Chúa Kitô”, các nữ đan sĩ Biển Đức đã trở nên những chứng nhân về lòng tin, được thể hiện trong đời sống chiêm niệm. Ngang qua những thực tại trần thế, các nữ đan sĩ tuân giữ huấn lệnh Thiên Chúa và đặt trọn niềm hy vọng vào Chúa Giêsu.

Tại Việt Nam, Hội dòng nữ Biển Đức có 2 nhà: Thủ Đức và Lộc Nam (Bảo Lộc). Tổng số chị em là 92, trong đó có 42 chị khấn trọn, 29 chị khấn đơn, 12 tập sinh và 9 thỉnh sinh. Đặc trưng của đan viện nữ Biển Đức là chuyên tâm vào việc cầu nguyện, suy niệm trong bầu khí cô tịch, thinh lặng, khổ chế, hy sinh và lao động. Công việc đặc thù của đan viện nói chung, song song với đời sống chiêm niệm thường là lao động chân tay, trí óc, đón tiếp khách tĩnh tâm, thêu thùa, cung cấp bánh lễ, chăn nuôi, canh tác vườn…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top