Đại hội Giáo chức Công giáo TGP TPHCM năm 2013

Đại hội Giáo chức Công giáo TGP TPHCM năm 2013

WGPSG -- Sáng Chúa nhật, từ 8g đến 12g ngày 17/10/2013, hơn 100 thầy cô giáo và các tu sĩ đồng hành đã đến Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM tham dự Đại hội Giáo chức Công giáo (GCCG) với đề tài “Thắp và truyền lửa”.

Đại hội diễn ra gồm ba phần:

Phần 1: Nhìn nhận bóng tối

Với cách trình bày bằng power point sinh động, Sr. Maria Thécla Trần Thị Giồng, Dòng Đức Bà, đã giúp cho quý thầy cô nhận diện được những yếu tố cơ bản tạo nên bóng tối trong xã hội ngày nay.

Theo soeur, ngày nay, giới trẻ bị khủng hoảng về mặt đạo đức như: vô lễ với cha mẹ, thầy cô; sống vô cảm, không biết quan tâm đến những người chung quanh; thích sống thử trước hôn nhân, thích sống chung với người cùng giới tính. Trẻ coi mình là trung tâm, là cái rốn của vũ trụ nên bắt cha mẹ phục vụ mình, cũng không muốn thầy cô sửa phạt mình. Trẻ dễ gây hấn khi bạn bè hơn mình hay khinh thường mình. Trẻ thường lấy vật chất làm thước đo nên đòi hỏi cha mẹ phải cung cấp nhiều tiền bạc, xe máy đắt tiền, thời trang hàng hiệu… Thêm nữa, xã hội chúng ta lại chủ trương không cần tôn giáo. Đây là nguyên nhân tạo điều kiện cho trẻ sống ngoài kỷ luật, sống vô lương tâm, bất chấp công bằng xã hội, gian dối lọc lừa trên mọi phương diện, dẫn đến băng hoại đời sống tinh thần.

Phần 2: Thắp và truyền lửa

“Thà thắp lên một ngọn đèn leo lét, còn hơn ngồi trong bóng đêm nguyền rủa”.

Mặc dù, GCCG không được tham gia góp ý, xây dựng vào chương trình giáo dục của Đất nước, nhưng quý thầy cô luôn âm thầm giúp nhau sống đúng mục tiêu giáo dục, dạy học sinh biết vươn tới cái Chân, và thực hành cái Thiện. Để thành công trong việc đứng lớp, quý thầy cô luôn sống gắn kết mật thiết với Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể, phó thác cho sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, và cố gắng đem tư tưởng của Chúa len lỏi vào các bài giảng để dạy trẻ kỹ năng sống.

“Thầy đã ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong lửa ấy bùng cháy lên” (Lc 12, 49).

Đáp lời mời gọi của Chúa, trong giờ tĩnh nguyện, quý thầy cô đã mạnh dạn thắp lên ngọn nến, với quyết tâm làm bùng cháy lên ngọn lửa công bình, tình yêu thương, hòng xua tan bóng đêm của sự bất công và sợ hãi. Vì bất công sẽ gây ra hận thù, vì sợ hãi sẽ làm ta câm nín trước sự hoành hành của sự dữ, dễ thỏa hiệp với cái xấu để được mức lương cao, địa vị vững chắc.

Phần 3: Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, linh mục đồng hành GCCG TGP, chủ tế; cha Inhaxiô Nguyễn Văn Đức, linh mục đồng hành Khối Trung học cơ sở và Phổ thông Trung học, đồng tế.

Đầu lễ, cha Phêrô đọc thư của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công giáo chúc mừng quý thầy cô nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam. Đồng thời, cha Phêrô mời gọi quý thầy cô dâng lời tạ ơn Chúa vì chúng ta có Thầy Giêsu, gương mẫu của tình yêu thương, dám chết cho người mình yêu. Trước khi về Trời, Thầy còn lập bí tích Thánh Thể với ước mong được ở cùng chúng ta luôn mãi.

(Mời xem thư của Đức cha Giuse tại đây)

“Nếu hạt lúa mì không thối đi, làm sao sinh hạt lúa mới”. Khởi đi từ ý tưởng này, cha Inhaxiô chia sẻ: Một hạt lúa mì gieo xuống đất là nó chấp nhận chết đi để mưu ích cho con người. Chúa Giêsu là hạt lúa đầu tiên như thế, Ngài đã làm chết nơi mình những gì “là Chúa” và “của Chúa” để cứu chuộc chúng ta và ban cho chúng ta sự sống đích thực. Và hạt lúa mì hôm nay là Máu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã làm nảy sinh các Kitô hữu.

Ngày nay, quý thầy cô không phải đổ máu để làm chứng cho Chúa Kitô, nhưng noi gương Các Thánh Tử Đạo, quý thầy cô hãy dám làm chết đi những bất công, hận thù để trở nên “tấm bánh thơm” cho đời qua việc sống chan hòa tình huynh đệ với mọi người, đẩy lùi tham vọng bất chính trong môi trường giáo dục. Được như vậy, quý thầy cô đang thực hành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng tình yêu của Chúa.

Cuối cùng, thầy Tuyên thông báo chương trình sinh hoạt năm 2014 của nhóm GCCG.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top