Đại hội di dân GP Vinh: Ấm áp nghĩa tình những người con xa xứ

Đại hội di dân GP Vinh: Ấm áp nghĩa tình những người con xa xứ

WGPSG -- Vào sáng Chúa nhật 14.12.2014, hơn một ngàn người con đang tha phương cầu thực nơi đất khách quê người, đã có những giây phút nồng ấm trong ngày họp mặt truyền thống bên vị cha chung nhân hậu: Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp. Ngài đến đây mang theo tình yêu thương từ vùng đất Nghệ xa xôi đầy nắng gió.

Với chủ đề “Hướng về cội nguồn”, Đại hội di dân năm nay được tổ chức tại giáo xứ Khiết Tâm (Thủ Đức) trong bầu khí vui tươi, rộn ràng nhưng không kém phần sâu lắng. Nội dung chương trình diễn ra trong 5 giờ gồm: khai mạc, tọa đàm, Thánh lễ, tiệc mừng Giáng Sinh, họp mặt.

Tâm tình vị chủ chăn

Trong phần khai mạc, với những tâm tình đầy yêu mến, Đức Giám mục nhắn nhủ con cái giáo phận: Chúng ta hãy hướng về cội nguồn. Cội nguồn đó là nơi ta sinh ra, là đất ta ở, là con đường ta đã đi thuở thiếu thời. Nhưng cội nguồn xa hơn đối với những người có niềm tin, đó chính là Thiên Chúa, là ông bà tổ tiên chúng ta. Hôm nay, trong một bầu không khí rất đặc biệt, chúng ta nhớ về cội nguồn đó. Nhớ về cội nguồn để chúng ta có một chiều sâu tâm linh, chiều sâu nhân bản. Trong một thế giới toàn cầu hóa hôm nay, con người chỉ có thể vươn cao khi có cội nguồn. Chúng ta phải có một nền tảng thật sâu xa và vững chắc mới có thể vươn cao, vươn xa.

Thấu cảm tâm tư của những người xa quê, Đức Giám mục ví von rằng hoàn cảnh của những người con xa quê cũng là hành trình Chúa Giêsu nhập thể: Những ngày đầu tiên trong cuộc đời nhập thể của Chúa Giêsu cũng mang thân phận di dân, và Ngài thấu hiểu hoàn cảnh của chúng ta. Ước mong rằng chúng ta sống cho thật ý nghĩa, luôn biết cảm ơn các đấng sinh thành, ông bà tổ tiên. Và cách tạ ơn hay nhất và ý nghĩa nhất là làm sao sống cho nên người, cho xứng đáng với danh thơm dòng tộc.

Riêng với những người di dân trẻ, Đức Giám mục bày tỏ niềm tin tưởng rằng tất cả những người trẻ đang bước những bước đầu tiên rất khó khăn, trắc trở trên hành trình xây dựng cuộc đời. Họ ý thức rằng phải sống xứng danh với dòng họ, với quê hương; nhất là sống đúng với sự mong mỏi của ông bà cha mẹ nơi quê nhà.

Trong phần tọa đàm, nhiều bạn trẻ đã nêu lên những thách đố mà họ đang phải đối diện trong cuộc sống xa quê như: tình trạng phân biệt đối xử với người Công giáo trong xí nghiệp, tình trạng sống thử, tránh thai, hôn nhân khác đạo, buôn gian bán lận… Vị cha chung khuyên các bạn hãy can đảm vượt qua những thách đố như là chứng tá cho Tin Mừng. Các bạn cần đào sâu đời sống Đức tin để trở thành mẫu gương sống đạo cho người vợ, người chồng là tân tòng; cần chủ động liên hệ với linh mục chánh xứ và Ủy ban Công lý Hòa bình để nhờ can thiệp việc bị phân biệt tôn giáo nơi xí nghiệp; để tránh tình trạng sống thử, người trẻ nên chủ động tìm học các lớp chuyên đề về kỹ năng sống, giới tính, hôn nhân. Ngài cũng lưu ý rằng Văn phòng Mục vụ của giáo phận tại địa chỉ: số 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) sẽ là nơi tổ chức những khóa học này cho người di dân. Đồng thời, Giáo xứ Tòng Nhân mới được thành lập, tọa lạc tại địa chỉ trên, sẽ là nơi đáp ứng các thủ tục về hôn phối hoặc cử hành Thánh lễ hôn phối cho các cặp đôi, thay vì họ phải về giáo phận để lo các thủ tục hôn phối như trước đây.

Và với niềm tin tuyệt đối vào con cái mình, trong bài giảng lễ, Đức Giám mục Phaolô khẳng định: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta hãy thể hiện được chí khí của người Nghệ, như gương cha ông chúng ta ngày xưa. Dù quê hương chúng ta còn nghèo, không đủ khả năng tạo nên việc làm cho dân mình, nhưng cũng chính từ những khó khăn đó, sẽ trở thành động lực thúc đẩy những người con xa quê, phải có chí khí, sáng tạo và nỗ lực vươn lên.

Đề cập đến tinh thần của năm Phúc Âm hóa gia đình, vị giám mục nhân hậu cũng mời gọi các gia đình di dân hãy cố gắng trở nên những gia đình theo mẫu gương Gia đình Nazaret và loan báo Tin Mừng cho những người láng giềng, những người cùng công sở và xí nghiệp nơi họ đang làm việc.

Nỗi niềm người con xa quê

Một tham dự viên là dự tu Dòng Đồng Công, Antôn Maria Trần Văn Hùng, 24 tuổi, thuộc giáo xứ Mẫu Lâm (Nghi Lộc), hiện đang là sinh viên năm thứ tư thuộc Trường ĐH Sư Phạm TPHCM cho hay: Dù đây là lần đầu tiên em tham dự đại hội di dân của giáo phận, nhưng cảm xúc trong em bỗng dâng trào thật khó diễn tả.

Cuộc gặp gỡ cho em thật nhiều niềm vui khi gặp lại những người bạn học, những người láng giềng, những người cùng quê quán. Tuy nhiên, mục đích lớn nhất của Hùng khi đến đại hội là tâm tình “Cầu nguyện cho những người đồng hương của em. Và sau này nếu đẹp ý Chúa, em mong được trở thành tu sĩ để mang Chúa đến với người nghèo. Và nhất là được phục vụ anh chị em đồng hương nơi đất khách quê người, như những gì các tu sĩ giáo phận đã từng chăm sóc mục vụ để giúp người di dân như chúng em thêm vững vàng trong đời sống Đức tin khi sống nơi đất khách quê người”.

Cũng với tâm tình của một người con xa xứ, em Maria Nguyễn Thị Mến đã nhịn ăn sáng và lặn lội từ Bình Dương để đến với đại hội thật sớm. Cô gái 26 tuổi là nhân viên kiểm hàng cho một công ty sản xuất gỗ khẳng định: “Em đến đây để vơi bớt nỗi nhớ quê, và quan trọng nhất là, được sống trong tình yêu thương của Giáo hội quê nhà, qua đó đời sống Đức tin của bản thân em cũng được củng cố”.

Nói đến đây thì Mến khóc. Cô tủi thân kể về cuộc sống làm công nhân phải chịu nhiều vất vả, áp lực và phải làm theo ý chủ tất thảy. Cô ví rằng: “Nếu người chủ bán được 10 đồng, thì chỉ trả cho em 1 đồng nhưng em phải chấp nhận. Em là người xứ Nghệ, em sẽ vui lòng chấp nhận để em có thể tự nuôi sống bản thân và phụ giúp cha mẹ nơi quê nghèo”.

Nguyện theo lời mời gọi của vị chủ chăn, cô gái hiện đang ngụ trọ tại giáo xứ An Phú (GP Phú Cường) hứa rằng em sẽ nỗ lực sống đời sống cầu nguyện chuyên chăm, tham gia học các lớp kỹ năng sống và năng sinh hoạt mục vụ ở giáo xứ, gìn giữ mình trước tệ nạn sống thử và luôn tích cực cùng với các di dân đồng hương khác đi xin ve chai để làm quỹ giúp người nghèo khổ…

Tất cả những việc Mến đã, đang và đang dự tính sẽ thực hiện trong nay mai, không chỉ là việc của riêng cá nhân em. Tin rằng hết thảy mọi di dân giáo phận sẽ cùng chung tay đoàn kết và nâng đỡ nhau trong đời sống Đức tin cũng như trong cuộc sống thường ngày, để xứng danh là người con xứ Nghệ kiên cường, xứng đáng là người con của giáo phận Vinh. Nơi đó, cho dù có nắng gắt, có mưa sa, có thời tiết khắc nghiệt, nhưng luôn hiển hiện tình yêu thương và ánh mắt dõi theo đoàn con cái xa xứ của vị chủ chăn rất mực nhân từ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top