Caritas Tổng Giáo phận: Khám chữa bệnh cho người nghèo

Caritas Tổng Giáo phận: Khám chữa bệnh cho người nghèo

WGPSG -- Ngày 18/05/2014, Caritas Tổng Giáo phận TPHCM đã khám chữa bệnh cho 56 trẻ tại trường Khuyết tật Hoàng Mai, và 24 anh chị em khuyết tật tại cơ sở Khuyết tật Hoa Hồng Miền Đông.

Phụ trách chuyên môn khám chữa bệnh lần này có bác sĩ Huỳnh Tấn Cảnh làm trưởng đoàn, gồm 7 bác sĩ, 4 dược sĩ, 4 điều dưỡng và tình nguyện viên. Về phía Caritas, ngoài Sr. Thanh Phương và Sr. Mỹ Duyên, còn có sự hiện diện phục vụ thường xuyên của ba thành viên Caritas: anh Đỗ Văn Bộ, anh Nguyễn Văn Đối, anh Đan Khắc Duy.

Đồng thời, còn có sự hiện diện của cha Giám đốc Caritas TGP TPHCM - Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng và cha đặc trách dòng Nữ Tỳ Thánh Thể Việt Nam - Giuse Bùi Đức Vượng.

Vào lúc 7 giờ sáng, đoàn khám bệnh khởi hành từ Tòa Giám mục TPHCM, điểm đến đầu tiên là trường Khuyết tật Hoàng Mai, 23/470B, đường 26/3, P. 16, Q. Gò Vấp. Các em nơi đây được quý xơ dòng Nữ Tỳ Thánh Thể phụ trách, các xơ phục vụ chuyên về vật lý trị liệu, giúp các em khuyết tật có khả năng phục hồi, hoặc điều trị giúp bệnh trạng của các em diễn tiến tốt hơn. Các xơ cũng cho biết đối tượng là các em thuộc gia đình nghèo, hoặc trong gia đình không thể chăm sóc bệnh lý cho các em, chính nhờ được tập vật lý trị liệu thường xuyên mỗi ngày mà có một số em đã có thể đi lại được rất tốt, đồng thời các xơ còn giúp các phụ huynh biết cách tập cho các em thêm trong thời gian chăm sóc các em tại gia đình. 

Các em lần lượt được các bác sĩ khám bệnh, việc khám chữa cho các em có khó khăn hơn một chút, vì dạng khuyết tật của các em thuộc về não, nên hướng dẫn các em thực hiện động tác như các bác sĩ muốn khó hơn các em khác. Ngoài việc khám kiểm tra sức khỏe tổng quát, các em còn được kiểm tra mắt, răng, tai mũi họng. Sau khám bệnh, đoàn đã ngồi lại đúc kết buổi khám bệnh và chia sẻ những điều cần lưu tâm sau khi các em được khám bệnh. Các bác sĩ chia sẻ niềm vui khi thấy các em được chăm sóc rất tốt, cho dù đối với bệnh lý của các em khuyết tật dạng não, không dễ gì các em làm theo lời hướng dẫn. Và đó cũng chính là điều khó khăn trong việc giúp các em trị bệnh, nhất là hiện nay một số em cần được chữa răng, chữa amydale, lưu tâm về 3 em bị tim bẩm sinh và một số bệnh lý khác cần được điều trị.

Rời Mái ấm Hoàng Mai, đoàn đã đến cơ sở Khuyết tật Hoa Hồng Miền Đông, 363/8 Đinh Bộ Lĩnh, P. 26, Q. Bình Thạnh, khám chữa bệnh cho 24 chị em khuyết tật sinh sống tại ba căn nhà nhỏ, nơi đây các chị đa số khuyết tật chân, nhiều chị em sống bằng nghề bán vé số, một số chị làm công nhân của Công ty 27-7. Các chị cho biết, đời sống của mỗi người tuy tự lập về công việc làm ăn, ban ngày mỗi người một hướng lo kế sinh nhai, nhưng chiều tối về đóng góp tài chánh cùng nấu ăn chung và sinh hoạt, đọc kinh cầu nguyện chung, các chị cũng được cha chánh xứ và Caritas giáo xứ Thanh Đa quan tâm giúp đỡ thường xuyên.

Đây chính là mái ấm của những chị em khuyết tật đa số mồ côi, một số chị cũng có con cái gia đình, mỗi người mỗi cảnh đời, nhưng đã cùng chung tấm lòng nâng đỡ nhau về đời sống tinh thần, cũng như bảo bọc nhau khi trái gió trở trời.

Theo nhận định của bác sĩ, một số các chị khuyết tật không có các phương tiện hỗ trợ nên cơ thể của các chị bị biến dạng trầm trọng, từ cột sống đến các cơ quan nội tạng. Do đó, họ cần được hỗ trợ về các phương tiên như: nạng, xe lăn… tùy theo hiện trạng sức khỏe (bác sĩ chỉnh hình sẽ thẩm định lại các phương tiện sao cho phù hợp với từng chị).

Buổi khám bệnh kết thúc lúc 12g30. Mọi người ra về nhưng trong câu chuyện trao đổi trên đường về, mới thấy đằng sau buổi khám bệnh là cả một vấn đề về sức khỏe của các bệnh nhân cần được quan tâm, cần được sự chung tay của nhiều người, nhiều đoàn thể, và câu chuyện vẫn còn bỏ ngỏ chưa thể kết thúc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top