Caritas Tổng Giáo phận khám chữa bệnh cho các em mồ côi

Caritas Tổng Giáo phận khám chữa bệnh cho các em mồ côi

WGPSG -- Ngày 4/1/2015, từ 7g30 đến 11g00, ban Chăm sóc sức khỏe của Caritas Tổng Giáo phận (TGP) đã khám chữa bệnh cho 115 em mồ côi, tại Trung tâm - Giáo dục Dạy nghề Thiếu niên Thành phố HCM, số 14 Nguyễn Văn Bảo, Phường 4, Quận Gò Vấp.

Đoàn Y tế công tác trong buổi khám chữa bệnh do nhóm bác sĩ Mai Khôi phụ trách, gồm có bác sĩ Nguyễn Quang Mạnh là trưởng đoàn và 5 bác sĩ khoa nhi, 1 bác sĩ tai mũi họng, 1 bác sĩ siêu âm, 1 bác sĩ tham vấn sức khỏe và giới tính, 3 dược sĩ. Đoàn đã thực hiện chăm sóc sức khỏe cho 115 thiếu niên tại Trung tâm. Về phía ban Chăm sóc sức khỏe Caritas TGP có nữ tu Maria Ngọc Hoa và các anh chị Caritas trong ban Y tế. Ngoài ra còn có sự hiện diện của linh mục Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng.

Đây là một trong những chương trình kéo dài quanh năm của ban Caritas TGP TP.HCM. Mục đích của chương trình là chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho người có hoàn cảnh đặc biệt, với nội dung kiểm tra sức khỏe hằng năm, khám và phát thuốc miễn phí, hỗ trợ sau khám.

Chương trình được sự tài trợ của nhóm Doanh nhân Công giáo, và sự cộng tác về chuyên môn của nhóm bác sĩ Mai Khôi và nhóm Y tế Công giáo. Tuy nhiên, những công việc của Ban chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, thời gian qua đã thực hiện, vẫn còn là con số khiêm tốn so với nhiều người nghèo cần được hỗ trợ y tế, đặc biệt là các giáo xứ vùng ven, các giáo xứ nghèo, cần được khám và chữa bệnh, nhằm nâng cao sức khỏe của những người dân nơi đây. Cũng có nhiều khi địa điểm cần đến là những cơ sở mái ấm.

Trong buổi khám bệnh này, ban Chăm sóc sức khỏe cũng khai trương chiếc máy siêu âm do gia đình Doanh nhân Công giáo Tổng Giáo phận trao tặng.

Ngoài việc được khám chữa bệnh, các em tại Trung tâm còn được chia theo nhóm nam, nhóm nữ do bác sĩ Phương Mai phụ trách tư vấn, giáo dục các em biết chăm sóc sức khỏe, giới tính, cách giao tiếp với người khác phái. Với tính cách ân cần như người mẹ, bác sĩ hướng dẫn các em những chi tiết nhỏ trong việc phát triển về sinh lý và cả về khía cạnh tâm lý tuổi dậy thì.

Những điều bác sĩ hướng dẫn các em, là những hướng dẫn mà đáng lý ra các em phải được chính cha mẹ có trách nhiệm giúp các em. Nhưng với các em ở đây, là những trẻ mồ côi, trẻ đường phố, thiếu vắng bàn tay chăm sóc từ cha mẹ, lang thang giữa chợ đời, không nơi nương tựa thì sự hiểu biết về những phát triển của chính bản thân còn nhiều giới hạn. Không hiểu chính bản thân thì làm sao các em hiểu được các bạn cùng trang lứa, hệ quả đó dẫn đến những tương quan không mấy tốt đẹp giữa các em và những người chung quanh. Bác sĩ Phương Mai chia sẻ: “Nghe những câu các em hỏi, những điều các em thổ lộ, tôi biết mình cần phải có thêm cơ hội trở lại giúp các em”.

Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề Thiếu niên thành phố được thành lập năm 1977 với tên gọi Trường Nuôi dạy Thiếu niên 3, trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Trung tâm có chức năng quản lý, nuôi dưỡng, giáo dục, dạy văn hóa, dạy nghề cho trẻ mồ côi, cơ nhỡ, không nơi nương tựa độ tuổi từ 5-15, với lưu lượng thường xuyên từ 150 - 200 trẻ.

Được biết thời gian qua, mỗi chiều thứ Bảy hằng tuần, từ 14 giờ đến 16 giờ, các tu sĩ Salêdiêng Don Bosco - giáo xứ Ba Thôn đều đặn đến giúp các em có những giây phút sinh hoạt vui chơi, tạo thêm cho các em tính năng động và học tập những điều hay, và là cơ hội giao lưu tạo thêm tình thân giữa các em trong Trung tâm, và các thầy.

Trong hai tháng qua, vì dịch ghẻ lan tràn ở Trung tâm,  linh mục Nguyễn Tấn Tới, SDB - giáo xứ Ba Thôn, xin Cha Giám đốc Caritas hỗ trợ để điều trị bệnh cái ghẻ cho các em ở trung tâm. Nhờ vậy Caritas có dịp tiếp xúc và làm việc với trung tâm. Qua gần 2 tháng điều trị, với sự cộng tác và hỗ trợ của bác sĩ Phúc, bác sĩ Tiến, dịch bệnh ghẻ của các em được đẩy lui gần như hoàn toàn. Và ngày 04/01vừa qua, đoàn bác sĩ Caritas TGP đã đến tổ chức khám bệnh cho các em.

Sau khi kết thúc buổi khám bệnh, các bác sĩ đã ngồi lại, để nhận xét về tình hình chung và tình hình của những bệnh nhân cần sự trợ giúp, để được tiếp tục theo dõi và điều trị bệnh cho một số em, nhất là bệnh răng. Và ngày 9/01/2015, các em được test nhanh HIV để tầm soát HIV, và các xét nghiệm viêm gan siêu vi B, C cũng như một số các xét nghiệm khác cho một số em như sự đề nghị của các bác sĩ sau buổi khám. Điều hay hơn nữa, sau buổi khám bệnh hôm nay, bác sĩ Đinh Hoàng Vũ sẽ theo dõi và chữa trị cho các em trong Trung tâm khi các em có nhu cầu về sức khỏe trong năm. Và bác sĩ Phương Mai sẽ tiếp tục tham vấn sức khỏe, giới tính, tâm lý cho các em.

Với những thuận lợi và tích cực về vấn đề sức khỏe cho các em tại Trung tâm qua buổi khám này, cô Phó Giám đốc Trung tâm Lê Trang Đài đã rất vui mừng, xúc động và cảm ơn đoàn đã đến khám bệnh cho các em. Cô mong rằng trong tương lai, Trung tâm vẫn tiếp tục được Caritas hỗ trợ, giúp đỡ cho Trung tâm trong việc chăm sóc sức khỏe cho các em.

Tuy nhiên, cô Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, việc tiếp tục chữa cho các em tuy là việc rất cần thiết, nhưng sẽ khó khăn hơn các trường hợp khác, mỗi lần đưa các em ra ngoài khám bệnh khá vất vả, vì có một số em lợi dụng việc đau bệnh, được đưa ra ngoài khám bệnh, để trốn khỏi Trung tâm. Cô cho biết, khi các em rời Trung tâm thì việc lo lắng nhất của thầy cô là các em bị đối tượng xấu lợi dụng.

Linh mục Giám đốc Caritas cám ơn các bác sĩ và cho thấy ở nơi các em, chúng ta không dừng lại ở đây trong buổi khám bệnh, vì các em không phải diện trẻ bình thường, nên vẫn cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc chăm sóc và nâng đỡ các em. Hy vọng trong tương lai, Caritas Tổng Giáo phận sẽ lưu ý và phục vụ tốt hơn để nối dài vòng tay phục vụ của người môn đệ Đức Kitô: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top