Caritas TGP: Dự án Phát triển Giáo dục cho con em Di dân

Caritas TGP: Dự án Phát triển Giáo dục cho con em Di dân

WGPSG -- Trong Sứ điệp đầu tiên nhân ngày di dân, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Tôi nghĩ đến Thánh Gia Nazaret cũng đã trải qua kinh nghiệm bị chối bỏ vào đầu hành trình của mình: “Mẹ Maria sinh con đầu lòng, bọc trong tã và đặt trong máng cỏ vì không có chỗ cho họ trong nhà trọ” (Lc 2,7). Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse cũng đã cảm nghiệm thế nào là rời bỏ quê hương của mình và trở thành người di dân”.

Cảm nhận cùng với Đức Thánh Cha, chia sẻ với Giáo hội trong trách nhiệm chăm sóc người di dân, Caritas Việt Nam và Caritas Tổng Giáo phận TPHCM cùng phối hợp thực hiện “Dự án Phát triển Giáo dục cho con em di dân”.

Dự án sẽ được thực hiện khởi điểm tại 5 trường Tình Thương trong Tổng Giáo phận TPHCM: Trường Phổ cập Tam Hà, Trường Phổ cập Tam Hải, Trường Tình thương Hướng Tâm - Bình Tân, Lớp Tình thương Vinh Sơn - Bình Tân, Lớp Tình thương Lasan - Tân Hưng.

Trong khuôn khổ của dự án, mỗi em học sinh sẽ nhận được đồng phục, sách giáo khoa, dụng cụ học tập. Ngoài những phần quà được trao trực tiếp cho các em học sinh, thì dự án còn trao tặng cho 5 trường Tình Thương máy vi tính, máy in và những thiết bị hỗ trợ cho việc giảng dạy, tùy theo nhu cầu cần thiết của từng trường.

Ngày 12 tháng 8 năm 2014. Xơ Têrêsa Ngọc Thủy - Phó Giám đốc Caritas, Xơ Lucia Như Lai và một số anh chị em văn phòng Caritas Sài Gòn, đã đến thăm và trao quà cho 239 học sinh cấp 1 của trường Phổ cập Tam Hà, do Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ trách nhiệm. Hiện diện đón tiếp Caritas Sài Gòn, ngoài các học sinh, quý Xơ, quý thầy cô của trường, còn có Xơ Têrêsa - Bề trên cộng đoàn và các thành viên Caritas giáo xứ Tam Hà.

Trong phần trao đổi, Xơ Maria Bích Trâm - Hiệu trưởng của trường cho biết: Số học sinh của trường cho đến thời điểm này trong năm học mới, là 70 em cấp 1 mới đăng ký học, và tổng số học sinh nhà trường đã tiếp nhận năm nay là gần 400 em. Các em từ lớp 1 đến lớp 5 học buổi sáng, các em lớp 6 đến lớp 9 học buổi chiều. Trong khuôn viên sân nhà Dòng khá rộng và nhiều bóng mát, các em có cơ hội vui chơi, học tập, giúp cha mẹ yên tâm lao động, mà không cần đóng góp học phí cho con em mình. Được biết, kinh phí giáo dục trường phải lo cho các em cũng không nhỏ, thời gian qua đôi lúc cũng là một áp lực cho các Xơ phụ trách, nhưng nay được Caritas hỗ trợ, Xơ cám ơn và tin chắc rằng sự hỗ trợ của quý vị ân nhân trong việc giáo dục, sẽ giúp các em vươn lên từ những khó khăn của gia đình, trở nên người hữu ích cho cuộc sống.

Ngày 13 tháng 8 năm 2014. Cùng với sự đồng hành của Sr. Maria Thùy Dương - Phó Giám đốc Caritas Việt Nam, đoàn tiếp tục đến giáo xứ Tam Hải, thăm trường Tình Thương, do cha chánh xứ Giuse Đoàn Hải Đăng, SDB chịu trách nhiệm, phổ cập giáo dục gần 300 học sinh. Hiện diện đón tiếp đoàn nơi hội trường nhà thờ, là Cha phụ tá Trương Quang Hiền, SDB – Quản lý trường, quý ông trong Ban Mục vụ, Ban Caritas giáo xứ. Cha Giuse cho biết: Vì những khó khăn của gia đình và cuộc sống, nên có rất nhiều em không được đến trường học chính thức. Nhìn thấy nhu cầu học tập và suy nghĩ cho tương lai của các em, cha Giuse đã kiến thiết nên ngôi trường phổ cập này. Mỗi năm, số lượng các em vào học mỗi tăng thêm, điều này làm Cha vừa mừng lại vừa lo lắng. Lo lắng về việc mời thầy cô giáo giảng dạy, việc giáo dục, việc hộ trực và tạo sân chơi cho các em, rồi cả nỗi lo về tài chánh nữa. Nhưng nay, được sự hỗ trợ của Caritas, cha Giuse cảm thấy bớt đi phần nào trong trăm mối lo lắng của cha.

Ngoài những công việc căn bản cần làm cho việc học tập của các em, thì trong khuôn viên nhà thờ còn có cả điểm phục vụ điểm tâm sáng, nước uống, quà bánh cho các em, do các bà mẹ trong giáo xứ đảm nhận. Một bà mẹ vui cười nói: Bán cho các em trong tinh thần phục vụ, giá rẻ lại hợp vệ sinh, như thế các em sẽ không phải ra ngoài đường mua, tránh được tai nạn giao thông và an toàn trong việc quản lý các em.

Trong hai ngày qua, đoàn đã cùng với quý cha, quý xơ, quý thầy cô, các thành viên Caritas giáo xứ và các học sinh có cơ hội gặp gỡ, cùng dùng bữa cơm đầu năm học, là cơ hội để từng người trong đoàn được thăm hỏi, khuyến khích các học sinh vươn lên trong học tập, và cùng quý vị phục vụ trong trường trò chuyện, nâng đỡ nhau thăng tiến trên bước đường phục vụ - yêu thương.

Trong tháng 9 năm 2014, đoàn sẽ tiếp tục đến thăm ba trường phổ cập: Trường Hướng Tâm - Bình Tân, lớp Tình Thương Tân Hưng, lớp Tình thương Vinh Sơn - Bình Tân.

Trước nhu cầu giáo dục Phổ Cập cho học sinh di dân khá lớn, cầu nguyện cho Caritas Việt Nam và Caritas 26 Giáo phận, có được nhiều dự án, nhiều cơ hội, giúp các em được sự giáo dục nên người, và qua sứ mạng phục vụ yêu thương của mạng lưới Caritas, mọi người có thể nhận ra tình yêu Thiên Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top