Caritas TGP chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại giáo xứ Tử Đình

Caritas TGP chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại giáo xứ Tử Đình

WGPSG -- Trong đoạn video của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến các bệnh nhân nhà thương bách khoa Gemelli vào ngày 13/7/2014, Ngài đã khích lệ: “Mùa hè là thời gian khó khăn hơn cho các bệnh nhân, đặc biệt là người già và người cô đơn trong các thành phố lớn. Chính vỉ thế, tôi lại càng muốn gặp gỡ các bệnh nhân hơn nữa. Nhưng chúng ta không làm chủ cuộc sống của mình và định liệu nó theo mình. Chúng ta cần phải biết chấp nhận các giòn mỏng của con người”.

Cảm nhận được tấm lòng của Đức Thánh Cha luôn hướng về những người nghèo, đặc biệt những bệnh nhân nghèo; đồng thời, ước mong nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe cộng đồng bằng việc tổ chức khám, chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP), vào lúc 7 giờ sáng ngày 16/7/2014, Caritas TGP. TPHCM phối hợp với nhân viên Y tế Công giáo TGP và bệnh viện Công giáo Mt. Alvernia (Singapore) đến tham vấn sức khỏe cộng đồng cho 237 bà con giáo dân có hoàn cảnh khó khăn tại giáo xứ Tử Đình do Cha Vinh Sơn Lê Minh Huấn làm quản xứ; đồng thời, đoàn cũng tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho họ.

Đúng 8 giờ sáng, đoàn đã có mặt tại giáo xứ Tử Đình. Trọng tâm của đoàn hôm nay là giáo dục sức khỏe cho cộng đồng qua chuyên đề: BỆNH TIM MẠCH VÀ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG do Bác sĩ Phan Văn Dũng giới thiệu. Sau đó, đoàn tiến hành kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm bộ mỡ máu, tiểu đường và cao huyết áp cho người dân. Trước khi các bác sĩ đến, tại điểm tiếp nhận đã có nhiều bệnh nhân chờ đợi, mọi người được các thành viên Caritas giáo hạt Xóm Mới, Ban Hội đồng Mục vụ, Ban Caritas giáo xứ, các hội đoàn trong giáo xứ đón nhận và ổn định.

Bệnh nhân được tiếp nhận và phục vụ trong buổi khám bệnh hôm nay đa số là các cụ cao tuổi với những bệnh thường gặp trong cuộc sống thường ngày về hệ thống tuần hoàn như: tăng huyết áp, thiểu năng mạch vành; bệnh về hô hấp: viêm họng, viêm phế quản mãn tính, viêm xoang; bệnh về tiêu hóa: viêm loét dạ dày, viêm dạ dày tá tràng; về hệ xương khớp: đau xương, khớp, thoái hóa khớp, đốt sống thắt lưng, khớp gối hoặc bệnh gút làm cho các cụ cao tuổi đau đớn, lo lắng, buồn chán, nhất là khi thay đổi thời tiết v.v…

Ngoài việc được khám bệnh và phát thuốc, bà con giáo xứ Tử Đình còn được các bác sĩ tham vấn về bệnh lý, để có cách phòng tránh và ngăn ngừa nguy cơ tiềm ẩn của căn bệnh.

Buổi khám bệnh kéo dài đến 12g30. Sau đó, đoàn ngồi lại lượng giá, nhận định về tình trạng bệnh của số bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi, rút ưu khuyết điểm để những lần sau phục vụ được tốt hơn

Cha Vinh sơn Nguyễn Minh Huấn thay mặt cho giáo dân giáo xứ Tử Đình cảm ơn đoàn đã quan tâm đến với người dân nghèo của một vùng đang được đô thị hóa. Việc đoàn bác sĩ đến khám, chữa bệnh và tư vấn cho người dân tại đây đã ít nhiều giúp nhận thức của người dân được nâng cao trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Sau khi khám bệnh, mỗi bà con giáo dân đều nhận được phần quà nhỏ do bệnh viện Công giáo Mt. Alvernia (Singapore) trao tặng.

Được biết, giáo xứ Tử Đình trước đây là một vùng đất hoang sơ sình lầy, cỏ cây um tùm vì chiến tranh. Qua dòng thời gian, các linh mục tiền nhiệm đã cùng giáo dân biến vùng này thành nơi có đất canh tác, trên có bến dưới có thuyền, làm nghề chài lưới để sinh sống. Sau 60 năm, nhà thờ Tử Đình và những giáo dân chân chất ngày xưa ấy, cùng với con cháu đã trở thành một cộng đoàn dân Chúa vững mạnh trên vùng đất đang phát triển về nhiều mặt.

Ngoài các công việc bác ái hằng ngày mà các hội đoàn thực hiện, giáo xứ Tử Đình còn có bữa “Cơm trưa Lazarô” phục vụ cho gần 150 người nghèo và cơ nhỡ trong giáo xứ vào trưa thứ Tư hằng tuần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top