Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn và Đại lễ kỷ niệm Khai Đạo

Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn và Đại lễ kỷ niệm Khai Đạo

Sáng ngày 5.10.2015, Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn đã đến tham dự Đại lễ kỷ niệm Khai Đạo tại Nam Thành Thánh Thất, số 124-126 Nguyễn Cư Trinh, quận I, theo Thư mời của Đạo huynh Chí Đạt, Chánh Hội Trưởng Thánh thất.

Hiện diện trong buổi lễ, ngoài 6 thành viên của Ban, còn có các học viên khóa Kitô giáo và các tôn giáo khác - nhằm tìm hiểu nghi lễ của Đạo Cao Đài tại thực địa, trước khi thuyết trình cho lớp. Về phía các tôn giáo bạn, chúng tôi thấy có HT. Thích Huệ Minh - Ban Trị Sự TW Phật giáo VN, ông Diệp Đình Hữu, Cộng đồng TG Baha'i, Tổng lý Tường Định - Minh Lý Thánh Hội, ông Huỳnh Trọng Hai - Phật giáo Hòa Hảo v.v…

Sau bài thuyết minh về Vai trò của Tôn giáo trong đời sống xã hội do Đạo tỷ Diệu-Nguyên trình bày, là phần phát biểu cảm tưởng của đại diện các tôn giáo.

* * *

Dưới đây là Bài Phát biểu của Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn:

Đại diện Tòa Tổng Giám mục và Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn Tổng Giáo phận Tp.HCM, tôi xin kính chào Ban Cai Quản Nam Thành Thánh thất, quý chức sắc đến từ các Hội Thánh, Thánh sở, Thánh thất, cùng quý vị đại diện các tôn giáo bạn và chính quyền các cấp.  Trước hết, tôi xin được bày tỏ niềm vui được gặp gỡ và tham dự Đại lễ kỷ niệm Ngày Khai Đạo với quý đạo hữu, đạo tâm và quý vị.

Mỗi lần được mời đến tham dự lễ với quý đạo hữu của một tôn giáo bạn là dịp để tôi tìm hiểu thêm về lịch sử và giáo lý của đạo này, vì "vô tri bất mộ". Hôm nay, khi đọc cuốn Lịch sử Đạo Cao Đài, tôi khám phá ra 4 câu Đức Chí Tôn dạy trong đêm 4/11 năm Ất Sửu, với những lời diễn tả niềm vui mà chúng ta đang sống với nhau tại Nam Thành Thánh thất này. Xin được nêu lên:

"Mừng thay gặp gỡ Đạo Cao Đài,

Bởi đức ngày xưa có buổi nay,

Rộng mở cửa răn năng cứu chuộc,

Gìn lòng tu tánh chớ đơn sai."

(Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo, Lịch sử Đạo Cao Đài, Quyển I, Khai Đạo, Từ khởi nguyên đến khai minh, NXB Tôn giáo, 2005, tr. 130)

Tiếp đến, tôi muốn chia sẻ với quý đạo hữu, đạo tâm, lòng cảm khái của mình khi tìm hiểu Đạo Cao Đài. Đó là tôn chỉ của Đại Đạo nhằm đến việc nối kết thế đạo với thiên đạotâm và vậtnhân sinh với tâm linh - mà Đạo tỷ Diệu Nguyên vừa đề cập đến trong bài Thuyết minh giáo lý.

Trong phương ngôn của Đại Đạo Tam Ký Phổ Độ, thì "Từ Bi" gợi nhớ đến điều mà anh chị em Phật giáo cổ súy qua Tứ vô lượng tâm (Từ - Bi - Hỷ - Xả); "Bác ái" là một nhân đức Kitô giáo được Chúa Giêsu kêu gọi mọi người Công giáo thực hành; còn "Công bình" thì ai sống Đạo làm người cũng đều mong ước và xây dựng.

Thật vậy, giáo lý của các tôn giáo chân chính đều nhằm đến việc phụng sự chúng sinh. Nhằm liên kết và chung tay với các tôn giáo phục vụ xã hội, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã thành lập Ban MV ĐTLT, tiếp nối đường hướng của Đức cố Tổng Giám mục (TGM) Phaolô Nguyễn Văn Bình, và Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc hiện nay đang cổ võ.

Ước nguyện cho sự tương đồng và kết nối này không chỉ ở nơi giáo thuyết, nhưng được hiện thực trong hành động của các đạo hữu chúng ta, nhằm mưu ích cho nhân sinh và xã hội.

Xin trân trọng kính chào và chân thành cảm ơn quý đạo hữu, đạo tâm cùng toàn thể quý vị đã lắng nghe.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top