Vở nhạc kịch Christus Vincit – tự sự của giới trẻ Sài Gòn về cuộc sống hiện đại

Vở nhạc kịch Christus Vincit – tự sự của giới trẻ Sài Gòn về cuộc sống hiện đại

Vở nhạc kịch Christus Vincit – tự sự của giới trẻ Sài Gòn về cuộc sống hiện đại

Trong Đại hội Giới trẻ Sài Gòn 2023 vào thứ Bảy 25-11-2023 vừa qua tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, hơn 7000 bạn trẻ đã được thưởng thức một vở nhạc kịch hoành tráng ở phần ba của chương trình. 

Vở nhạc kịch Christus Vincit - Một Tình Yêu của nhóm Ca Kịch Công Giáo Sài Gòn lần này dựa trên suy niệm chặng đàng Thánh Giá của Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 ở Lisbon. Kể về câu chuyện của ba bạn trẻ, tác phẩm đã mang đến nhiều cảm xúc và tư duy về nhân sinh. Qua những bài hát được chuyển Việt ngữ trau chuốt, câu chuyện đưa khán giả đến với thế giới đầy thách thức và nỗi buồn của giới trẻ hiện đại. Để làm bật lên một nỗi niềm riêng nhưng rất chung là người trẻ ai cũng cảm thấy bị tổn thương trong chính câu chuyện cuộc đời mình, ai cũng có những đau khổ mà riêng mình biết, mình chịu. 

Ba nhân vật chính của vở kịch đều đối diện với những khó khăn và quyết định lớn trong cuộc sống của họ. Những thử thách không hề mới với xã hội, nhưng đối với giới trẻ, đó là những va vấp đầu đời thay đổi tất cả, khiến họ phải đi tìm mục đích của cuộc sống. An, một cậu bé mồ côi lên Sài Gòn sinh sống nhưng bị dụ dỗ lôi kéo vào con đường xấu. Thư, một cô gái trót tin vào tình yêu hờ hững để rồi mang thai ngoài ý muốn. Và Hoàng, một chàng trai mắc HIV bị giày vò nội tâm khi đi tìm sự chấp thuận từ gia đình về bản dạng giới của mình, mà còn phải xoay sở trong mối quan hệ tình cảm với một chàng trai khác. 

Trên con đường tìm sự thật, hay nói đơn giản hơn là tìm lại bản ngã của bản thân, ba bạn trẻ đều được có những tác động thiêng liêng từ đức tin của họ. Cụ thể là từ chính Thiên Chúa Ba Ngôi và Đức Mẹ. Mặc dù khi đưa lên sân khấu khán giả nhìn thấy hình ảnh hiện hữu của các Ngài, nhưng vở nhạc kịch lại rất tinh tế để các Ngài chạm đến ba bạn trẻ theo cách tự nhiên hơn là siêu nhiên: qua bạn bè, qua môi trường xung quanh. Để từ đó, những nút thắt của ba số phận được tháo gỡ đơn giản và hợp lý bằng chuyến trở về thăm mái ấm mồ côi của bé An. Vì ngay lúc đó, họ được chạm. 

Vở nhạc kịch Christus Vincit đã không ngần ngại nói đến những vấn đề gai góc của giới trẻ hiện đại một cách trực diện và thẳng thắn từ phần hình qua trang phục táo bạo của các diễn viên, đến phần thoại rất đời nhằm lột tả tâm lý phức tạp mà bất kỳ người trẻ nào cũng gặp phải. Và đó là điều làm nên thành công của vở nhạc kịch này, khiến người xem thấy bản thân mình trong đó, thấy câu chuyện cuộc đời mình được phản ánh và thấy những xung đột nội tâm của mình được phơi bày. Trong vài giây ngắn ngủi, ai đó có lẽ đã bật khóc vì muốn "để bàn chân rời trái đất buồn, để con tim chẳng còn ước muốn" khi ba nhân vật chính tự sự với bài hát “Để Bàn Chân Rời Mặt Đất”. 

"Để bàn chân rời trái đất buồn
Để con tim chẳng còn ước muốn
Sẽ đong đầy, giấc mơ này, ở trên mây...
Này đôi chân chạm mặt đất mềm
Và con tim chẳng hề giấu giếm
Đã chai lì, ước mơ gì, để muộn phiền vẫn nguyên xi"

Tác giả: Hạo Nhiên
Ảnh: Đắc Quyền

 

 

Top