Tiếp sức mùa thi 2015 tại Tổng Giáo phận Sài Gòn

Tiếp sức mùa thi 2015 tại Tổng Giáo phận Sài Gòn

WGPSG -- Hòa chung với nhiều thành phần trong xã hội, cùng hỗ trợ các thí sinh hoàn thành tốt nghiệp sau 12 năm đèn sách, Caritas Tổng Giáo phận TP.HCM phối hợp với quý cha chánh xứ, quý dòng tu, quý đoàn thể và một số cá nhân, đã thực hiện 54 điểm Tiếp sức mùa thi với khoảng 7.000 chỗ trọ, phục vụ các sĩ tử; một con số còn khiêm tốn so với 158.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tại TP.HCM.

Tiếp sức mùa thi (TSMT) là một hoạt động xã hội mang tính nhân văn sâu sắc, là tinh thần bác ái yêu thương được nối dài và lan tỏa, từ thế hệ trẻ hôm nay được thừa hưởng, mai sau lại là người tiếp nối chăm lo cho thế hệ tương lai.

Đây là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện đổi mới mạnh mẽ về thi cử. Thí sinh tham gia 1 kỳ thi nhưng với 2 mục đích: Xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông và lấy kết quả để xét tuyển vào các trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ). Sự đổi mới của ngành giáo dục, cũng khiến Ban Điều hợp TSMT Caritas TGP có đôi chút vất vả trong việc cập nhật và chuyển tải thông tin.

Trong những ngày đón tiếp thí sinh, ngoài những điểm do các giáo xứ, các dòng tu, một số tư nhân phụ trách, năm nay Caritas Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP) đón nhận căn nhà số 326/5 Bùi Minh Trực, Phường 6, Quận 8 do anh Đinh Xuân Giao cho mượn, tại đây các thành viên Caritas giáo hạt Bình An, giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán, cụ thể là các giáo xứ: Phanxicô Xaviê, Chợ Đũi, Bình An và giáo xứ Bình Chánh cùng với Caritas TGP đã tiếp nhận phục vụ cho 170 thí sinh và 30 phụ huynh.

Tại khu vực Quận 7, giáo xứ Nam Hải đã tiếp nhận hơn 295 thí sinh và 65 phụ huynh; được cha chánh xứ chấp thuận, giáo xứ đã tận dụng hội trường, các phòng giáo lý, để đón tiếp các thí sinh. Khung cảnh sinh hoạt chung trong mấy ngày thi thật vui: Tại hội trường rộng lớn dành cho thí sinh nữ, mỗi người một chiếc chiếu được phủ bằng những chiếc mùng thật lớn, còn thí sinh nam được chia vào các phòng giáo lý. Việc phục vụ phần cơm trưa của các thí sinh được Caritas Tổng Giáo phận phối hợp với công ty TNHH TM & DV Minh Ninh Nam (Mina) khoản đãi.

 Tại giáo xứ Phú Xuân – Nhà Bè,  cha Chánh xứ Đa Minh Ngô Quang Tuyên phải tận dụng hết cả khuôn viên nhà thờ, bên trong nhà thờ, phòng họp, phòng giáo lý để đón tiếp các thí sinh và phụ huynh; tuy không được rộng rãi nhưng là nơi đón những ngọn gió thật mát, trong khí trời oi ả của thành phố. Theo dự kiến khi đăng ký với Caritas TGP, giáo xứ Phú Xuân chỉ tiếp nhận như mọi năm là khoảng 150 thí sinh, tuy nhiên kỳ thi năm nay số thí sinh tăng thật nhanh, Cha Đa Minh đã luôn đồng hành chăm sóc cho  414 em, và 99 phụ huynh. Dưới sự hướng dẫn của cha và nhiệt tâm cộng tác của nhiều thành phần trong giáo xứ, việc đón tiếp các em được chu đáo, tốt đẹp.

Không nhộn nhịp đông thí sinh đăng ký như ở Quận 7, tại hạt Thủ Đức giáo xứ Châu Bình, giáo xứ Thủ Đức, giáo xứ Tam Hải, dòng Đức Bà Truyền Giáo, số thí sinh đến đăng ký trọ thi cũng ít hơn dự kiến. Anh Đỗ Văn Cung - thành viên Caritas giáo xứ - cho biết, năm nay giáo xứ chuẩn bị đón tiếp 90 thí sinh, nhưng cuối cùng chỉ có 50 em đăng ký. Tại giáo xứ Tam Hải, số thí sinh cũng ít hơn sức tiếp nhận, cha Chánh xứ Giuse Đoàn Hải Đăng cho biết, giáo xứ cũng sẵn sàng chỗ cho 150 thí sinh, nhưng rồi chỉ có 54 thí sinh và 10 phụ huynh đăng ký trú ngụ. Cha cho biết năm nay cha nhận lời hỗ trợ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, sẽ tiếp nhận thêm 100 thí sinh nếu trường không đủ chỗ, nhưng không thấy nhà trường đưa đến. Có nghĩa là số trọ dành cho việc TSMT tại Thủ Đức cung lớn hơn cầu.

Tại giáo hạt Gia Định, giáo xứ Hàng Sanh, giáo xứ Thanh Đa, Lưu xá Tâm Linh, bầu không khí đón tiếp thật bận rộn nhưng cũng rất trật tự. Các giáo xứ dưới sự đồng hành của cha chánh xứ, cha phó và sự nhiệt tình công tác của nhiều thành phần trong  giáo xứ, mọi công việc được phối hợp nhịp nhàng.

Đến thăm địa điểm TSMT tại giáo xứ Hàng Sanh, xơ Têrêsa Ngọc Thủy và xơ Anna Mỹ Duyên cùng các thành viên Caritas giáo xứ đến chào thăm các em, thăm chỗ sinh hoạt của các em, động viên, chia sẻ cho các em ý nghĩa của việc TSMT. Để các em cảm nhận được ý nghĩa tinh thần cao đẹp trong việc TSMT, vì ngoài việc chăm lo cho các thí sinh nơi ăn chốn nghỉ, hơn thế nữa là cơ hội để các em tiếp nhận tình tương thân tương ái của cộng đồng dành cho các em, và mong sao đến lượt các em cũng sống tinh thần phục vụ thế hệ đàn em cách vô vị lợi như ngày hôm nay các em được đón nhận.

Nhìn chung, việc TSMT tại các giáo xứ, các dòng tu, tuy không sang trọng đầy đủ tiện nghi như khách sạn, như những nhà trọ ngoài xã hội nhưng là nơi an toàn cho các sĩ tử, là nơi gởi gấm con em giúp cho các bậc cha mẹ yên tâm nhất. Theo như chia sẻ của anh Nguyễn Quang Luận – Bình Thuận: “Bắt đầu lên xe đưa con lên thành phố, tôi cũng có chút ngơ ngác, lo lắng, nhưng khi đến được giáo xứ Châu Bình thì tôi thật sự đã an tâm trước sự hướng dẫn và đón tiếp nơi đây: Caritas phục vụ rất tốt. Tuy không khí có chút oi bức nhưng lòng thì mát mẻ an tâm”. Em Phạm Thị Thu Hà - giáo xứ Hiền Hòa, Giáo phận Xuân Lộc - cũng chia sẻ: Gia đình em rất an tâm khi biết em được trú ngụ tại nhà thờ trong những ngày thi cử.

Những ngày đón tiếp các thí sinh qua đi, nhưng tất cả những niềm vui trong tinh thần phục vụ đón tiếp các sĩ tử, ước mong vẫn lưu lại trong tâm hồn những người phục vụ, và tinh thần bác ái yêu thương như tia sáng, được bắt đầu nhen nhúm trong lòng các thí sinh, sẽ không bao giờ dừng lại, nhưng sẽ lan tỏa và sáng lên mỗi ngày. Xin Chúa chúc lành cho tất cả các thí sinh và tất cả những ai vất vả trong những ngày TSMT. 

 
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top