Thiếu nhi Thánh Thể Giáo tỉnh Sài Gòn họp thường niên

Thiếu nhi Thánh Thể Giáo tỉnh Sài Gòn họp thường niên

TGPSG -- “Chú trọng đến việc đào tạo chiều sâu về Đức tin, Giáo lý cho thiếu nhi trong môi trường lành thánh vui tươi.

Lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng vào lúc khai mạc cũng là tinh thần làm việc xuyên suốt của Đại hội Thường niên Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) Giáo tỉnh Sài Gòn trong thời gian từ 17g ngày 23/05/2022 đến 12g00 ngày 25/05/2022 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận (TGP) Saigòn

Thành phần tham dự:

Tham dự Đại hội có Linh mục (Lm) Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên Úy TNTT Việt Nam, cũng là Tuyên Úy TNTT Liên Đoàn Anrê Phú Yên, TGP Sài Gòn, Lm Giuse Trần Đức Liêm, Trưởng ban Tuyên Úy TNTT giáo tỉnh Sài Gòn, đồng thời là Tuyên Úy TNTT Liên Đoàn Simon Hòa, Giáo phận Đà Lạt, quý Tuyên Úy các Liên đoàn Xuân Lộc, Vĩnh Long, Long Xuyên, Phan Thiết, Phú Cường, Mỹ Tho cùng 2 Tuyên Úy Ngành Nghĩa, Ngành Thiếu của Liên Đoàn Sài Gòn. Bên cạnh đó là các Trưởng đại diện Liên đoàn đến từ các giáo phận trong giáo tỉnh Sài Gòn.

Khai mạc

Sau khi ổn định và sinh hoạt khởi động, đại hội rất phấn khởi được đón tiếp Đức TGM Giuse Nguyễn Năng. Ngay những lời phát biểu đầu tiên của ngài đã khích lệ BĐH rất nhiều. Ngài không đến với tư cách một Tổng Giám mục mà các vị phải đón tiếp long trọng. Ngài muốn đến thăm các Lm Tuyên Úy và các Huynh Trưởng (HT) cũng như quan tâm đến những sinh hoạt của TNTT.

Ngài ban huấn từ: TNTT là lực lượng mạnh nhất -số thành viên nhiều nhất- quan trọng nhất, là tương lai của Giáo Hội. Phong trào TNTT đào tạo các em thành những con người tốt vì các em được đào tạo trong môi trường lành thánh, đạo đức, vui tươi. Điểm đặc biệt: Huynh trưởng được huấn luyện toàn diện về Giáo lý, đời sống đức tin, lòng yêu mến Thánh Thể, sự hy sinh và làm việc tông đồ.

Tuy nhiên, nên đề phòng nguy cơ chỉ chú ý đến bề nổi dễ cuốn hút giới trẻ như sinh hoạt, các hoạt động vui chơi, Đức TGM nhấn mạnh việc huấn luyện thiếu nhi cần đi vào chiều sâu. Bởi lẽ, thiếu nhi có nhiều thành phần khác nhau, HT cần phải thổi cho các em cái hồn để các em không bị mất đi chiều sâu đức tin. Huấn luyện thiếu nhi trong Phong trào TNTT là hỗ trợ cho các gia đình và nhà trường để đem đến nền giáo dục toàn diện cho các em. Vì vậy, việc đào tạo thiếu nhi rất cần thiết.

Sau đó, Đức TGM chụp cùng Đại hội tấm hình kỷ niệm trước khi Ngài về lại Tòa Giám mục. Một buổi chiều đầu tiên rất vui vì có Đức Tổng hiệp hành.

Đại hội tiếp tục với phần cơm chiều.

Vào lúc19g30, các tham dự viên cùng chầu Thánh Thể, đọc kinh tối xin Chúa Giêsu Thánh Thể chúc lành cho đại hội.

Rời nhà nguyện Chủng viện, hội nghị tiếp tục thảo luận thông qua chương trình Đại hội dưới sự chủ trì của Lm Tuyên Úy Miền cho đến 21g00.

Kết thúc ngày thứ nhất trong sự bình an và tốt đẹp.

Nội dung ngày thứ hai

Đại hội thánh hóa ngày làm việc bằng kinh sáng, thánh lễ

Trong câu chuyện dưới cờ, Lm Trưởng ban TU Miền: Giuse Trần Đức Liêm cảm kích nhắc lại cuộc viếng thăm của Đức TGM Giuse. Ngài đến không như một lãnh đạo để chỉ huy nhưng với tư cách một mục tử nhân lành thăm viếng đàn chiên. Ngài còn đi sau đàn chiên để đưa về những chiên lạc. Nhớ lời Đức TGM nhắn nhủ, cần chú trọng đến việc đào tạo chiều sâu cho các em. Đại hội cầu nguyện xin Chúa Giêsu chúc lành và Chúa Thánh Thần soi dẫn để đại hội đạt kết quả như lòng Chúa mong muốn.

Hội nghị thông qua các nội dung:

  •  Báo cáo sinh hoạt các Liên Đoàn (LĐ) trong 2 năm qua: Đa số các LĐ tạm gián đoạn hoạt động vì dịch bệnh. Một số LĐ tổ chức được các khóa học Giáo lý online và huấn luyện HT. Các LĐ cũng chia sẻ những thuận lợi và khó khăn hiện tại của LĐ mình. Đa số mới khởi động mọi sinh hoạt trong năm 2022.
  •  Xác định lại nhiệm vụ cụ thể của BĐH, Ban Nghiên Huấn của Miền chiếu theo nội quy, quy chế.
  •  Thống nhất và đồng nhất về đường lối giáo dục thiếu nhi và HT, là nền móng cho việc huấn luyện Huấn luyện viên (HLV). Hội nghị nhất trí đến việc chú trọng huấn luyện Giáo lý, đức tin cho các em thiếu nhi và Huynh trưởng, nhất là trong việc đào tạo HLV sau này.
  •  Công tác đào tạo HLV cần bám vào quy chế huấn luyện. Tuy nhiên, có những LĐ vì nhu cầu và hoàn cảnh thực tế cần uyển chuyển và linh động nhưng phải thông báo với Tổng LĐ, với Miền.
  •  Hội nghị thông qua Quy định Huấn luyện viên Miền và thống nhất hiện tại sẽ dùng Quy định HLV của Sài Gòn để áp dụng cho Miền.
  •  Thông báo số HLV hiện tại của các LĐ. Tổng cộng là 232 HLV các cấp trong đó Sàigòn đông nhất 167 HLV.

Nội dung ngày thứ ba

Sau kinh sáng, thánh lễ, chào cờ, câu chuyện dưới cờ, thánh hóa, cầu nguyện đầu giờ, Lm Trưởng ban TU Miền và BĐH Miền chủ trì hội nghị, thông qua các nội dung:

1. Phát triển Ban Truyền thông Miền, tạo mối dây liên lạc giữa các LĐ để truyền thông các nội dung đức tin các tài liệu học tập, kỹ năng sinh hoạt. Sau khi nêu những thuận lợi, khó khăn của công tác truyền thông, mọi người thống nhất Ban Truyền thông của Miền cần kiểm duyệt kỹ nội dung trước khi đăng bài đồng thời dùng kênh mạng xã hội để truyền thông Tin Mừng.

+ Các LĐ gửi danh sách Ban truyền thông LĐ để thành lập Ban Truyền Thông miền.

2. Thành lập Ban sinh hoạt Miền, mục tiêu giúp các em vui chơi, thải bớt năng lượng dư thừa, minh họa cho việc dạy giáo lý. Về phương diện tự nhiên: rèn luyện nhân bản, kỹ năng quản trò, kỹ năng điều khiển, ứng biến nhanh.

+ Bầu trưởng Ban sinh hoạt

3. Bầu Ban Điều hành Miền.

+ Ban Điều hành mới ra mắt Hội nghị.

Bế mạc

Cha TU Miền cảm ơn BĐH Miền nhiệm kỳ cũ và đúc kết đại hội:

1. Nâng cấp việc đào tạo HLV theo ý hướng của Đức Tổng là huấn luyện theo chiều sâu.

2. Dùng Quy chế để huấn luyện.

3. Thông báo ngày Đại hội Tuyên Úy TNTT toàn quốc. Dự kiến ngày 27/10/2022 tại Trung tâm Đức Mẹ Bãi Dâu (Vũng Tàu)

Cha TU Miền cảm ơn LĐ Anrê Phú Yên đã chu đáo trong công tác tổ chức.

Chào cờ bế mạc.

Sau giờ kinh trưa, Cha TU Miền ban phép lành.

Các tham dự viên chia tay ra về vào lúc 12g.

Bài và ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top