Thánh lễ Tuyên hứa Huynh trưởng cấp 3

Thánh lễ Tuyên hứa Huynh trưởng cấp 3

WGPSG -- Trong niềm vui chung của Giáo hội, Chúa nhật thứ III Mùa Vọng, Chúa nhật của Niềm vui, ngày 13/12/2015, vào lúc 10g, tại giáo xứ Hạnh  Thông Tây, Tổng Giáo phận Sài Gòn, Liên đoàn Anrê Phú Yên đã tổ chức Thánh lễ Tuyên hứa cho các Huynh trưởng cấp III, Dấn Thân X, Tân Huấn Luyện viên sơ cấp Môsê VI và Tân Ban Chấp hành Liên đoàn nhiệm kỳ 2016-2018. Trong dịp này cũng có ba huấn luyện viên được thăng cấp 2 và 3.

Trong nghi thức chào cờ, cha Tuyên uý Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn đã hân hoan chào đón các huynh trưởng (HT) và khen ngợi tinh thần nhiệt thành dấn thân của các HT trong nhiệm vụ sắp tới. Ngài chia sẻ tinh thần vượt khó, sự kiên trì phấn đấu của các HT trong thời gian tham gia sa mạc huấn luyện, đặc biệt các bạn đã hy sinh những ngày nghỉ cuối tuần để đến giáo xứ phục vụ giảng dạy giáo lý cho các thiếu nhi. Suốt quá trình phục vụ và chờ đợi đó, hôm nay các bạn được Chúa thương gọi vào hàng ngũ các HT cao cấp của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của cha Felix Nguyễn Văn Thiện, nguyên Tuyên úy Liên đoàn, cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái, Tuyên úy đặc trách ngành Thiếu và quý cha tuyên úy. Đặc biệt, các Tân HT và Huấn Luyện viên rất cảm kích trước sự hiện diện đồng hành của chính linh mục chánh xứ và tuyên úy của xứ đoàn mình.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha Giuse Maria gợi lên sự chờ đợi trong niềm tin và hy vọng của dân Do Thái ngày xưa qua phần phân tích các nhân vật trong phim Cô Bé Lọ Lem. Ở những hoàn cảnh và địa vị khác nhau, các nhân vật mẹ kế, hai cô con gái riêng, cô bé Lọ Lem và Hoàng Tử có những tâm tình chờ đợi khác nhau nhưng tất cả đều cùng chờ đợi điều tốt đẹp, hy vọng, niềm vui và hạnh phúc.

Dân Do Thái thời bấy giờ đang trong tình trạng: đạo đức suy đồi, và họa xâm lăng đang rình sẵn. Nhưng ngôn sứ Sophonia khuyến khích họ "Hãy vui lên" vì "Án lệnh phạt ngươi Thiên Chúa đã rút lại, và thù địch của ngươi Ngài đã đẩy lùi xa".

Rồi trong Thư thứ I gửi giáo đoàn Thexalônica, Thánh Phaolô cũng nói: "Anh em hãy vui mừng luôn trong Chúa", Thiên Chúa là Đấng tốt đẹp thánh thiện, phẩm giá vô cùng. Niềm vui của mọi người phải xây dựng trên niềm tin vào Thiên Chúa và cuộc sống hiền hòa rộng rãi với mọi người; như thế, lòng trí mới luôn được bình an. Tương tự như vậy, trong bài Tin Mừng Luca, Thánh Gioan Tẩy Giả cho mọi người biết muốn có niềm vui thì phải làm gì. Hãy tỉnh thức, cầu nguyện, làm việc lành. Ngày nay, các nhà lãnh đạo thường mê hoặc dân chúng bằng những dự phóng, những chương trình tốt đẹp nhưng Thánh Gioan Tẩy Giả giới thiệu với mọi người về Chúa Giêsu sắp đến là Đấng Thánh mà muốn chờ đón người ta phải đi bằng con đường thánh giống Ngài.

Ngỏ lời với các HT, ngài khuyên không phải các bạn tự hào xúng xính trong chiếc khăn đỏ, rồi tiến hơn được mang khăn tím của Huấn luyện viên nhưng các bạn phải mặc lấy cho mình tư duy mới, một phong cáh mới: "Một HT thánh thiện, tài giỏi, nhiệt thành làm tông đồ". Vai trò tông đồ giáo dân giúp chia sẻ trách nhiệm với các linh mục, tu sĩ. Và trong khi thực hiện nhiệm vụ, các HT đợi chờ gì nơi các thiếu nhi? Phải chăng các bạn mong muốn cho các em trở thành "Thiếu nhi Thánh Thể". Muốn thế, các HT phải kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, hy sinh đến với các em, đoàn ngũ hóa và đồng hành với các em trong khi làm chứng nhân bằng đời sống theo như lời Thánh Phaolô nói: "Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi". Có như thế, khi nhìn các em, người ta mới nhìn thấy Chúa Giêsu Thánh Thể. 

Tiếp theo, là nghi thức tuyên hứa. Với các HT cấp 3, cha tuyên úy nhắc nhở: Các bạn sẽ trở thành HT cao cấp trong Phong trào, các bạn cần nỗ lực hơn để thánh hóa bản thân theo đường hướng của phong trào: Kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể trong Mầu nhiệm Nhập Thể và Phục Sinh của Người để chu toàn nghĩa vụ. Cũng thế, các Tân huấn luyện viên cần ý thức rằng mục đích việc rao giảng của các anh chị là đưa các em đến với Chúa Giêsu, để Chúa lớn lên trong tâm hồn các em. Mình phải mờ nhạt đi để cho dung mạo của Chúa Giêsu được tỏ hiện trước mặt các em. Và trước trách nhiệm cao quý nhưng không kém khó khăn của Tân Ban Chấp hành, cha Tuyên úy dùng Lời Chúa khuyên các bạn: "Chức vụ được giao cho ai không phải để làm lớn nhưng là để phục vụ anh em". "Anh em biết những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy", và kết luận của Người là: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em” (Mc 10, 43). Chúa Giêsu đã nêu gương phục vụ, ngài cúi xuống rửa chân cho các tông đồ.

Đáp lời, các HT tuyên hứa sẽ tuân giữ các điều lệ của phong trào và quỳ xuống đọc kinh Dâng mình cho Chúa Giêsu Thánh Thể, tự hiến trở nên người của Chúa dùng, để mở rộng Nước Chúa, để giúp các em nhỏ biết tận tình yêu mến Chúa. Nhân danh Tuyên úy Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Tổng Giáo phận, cha  chính thức bổ nhiệm các HT vào các chức danh đã nêu, đồng thời gắn cấp hiệu và trao Chứng Chỉ Khả Năng cho các HT. Ngài cũng trao Bổ Nhiệm thư cho các thành viên trong Tân Ban Chấp hành Liên đoàn nhiệm kỳ 2016-2018.

Thánh lễ tiếp tục cử hành thật sốt mến với niềm vui và hy vọng đợi chờ Chúa đến, hòa với niềm hân hoan của các HT trong sứ vụ mới.

Kết lễ, Trưởng Micae Ninh Đức Thành, chủ tịch Tân Ban Chấp hành Liên đoàn, cám ơn quý cha dù rất bận rộn công tác mục vụ giáo xứ, đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các HT. Trưởng cũng cám ơn quý cha, quý huấn luyện viên, trong thời gian dài vừa qua đã đồng hành và chia sẻ những khó nhọc với các HT trong công tác huấn luyện. Các HT hứa sẽ luôn nhiệt thành phấn đấu hơn để không phụ lòng của các bề trên. Và bản thân trưởng cũng hân hoan chia sẻ: Trước trách nhiệm nặng nề mới lãnh nhận, Ban Chấp hành sẽ chu toàn trách nhiệm vì có Chúa Giêsu Thánh Thể luôn đồng hành, sự hỗ trợ nâng đỡ của quý cha và sự cộng tác nhiệt tình của các HT.

Sau khi chụp hình lưu niệm chung với quý cha, các HT cùng nhau chia sẻ bữa ăn Agape với món bún bò Huế thơm lừng. Đây cũng là lúc các HT thi nhau ghi lại những tấm ảnh đánh dấu khoảnh khắc vui này với quý cha và với nhau. Tuy nhiên, ẩn trong niềm vui bên ngoài này vẫn còn đâu đó những lo lắng này; nhất là các tân huấn luyện viên chia sẻ: “Ba năm theo khóa Môsê này thật vất vả, có những lúc vì bận công tác em có ý định từ bỏ, nhưng nhờ ơn Chúa, em cũng đã đạt đến đích. Hôm nay, em rất vui, nhưng bản thân yếu đuối của con người không tránh khỏi những thiếu sót, ước mong các huấn luyện viên đàn anh tiếp tục chỉ bảo cho em".

Tuy cấp bậc nhỏ hơn nhưng các bạn HT Dấn Thân cũng không phải vô tư, tâm sự của các bạn được bộc lộ qua lời cầu nguyện với Chúa trong ngày tĩnh tâm: "Lạy Chúa, nhìn lại quãng đường đã qua của con, luôn có bàn tay của Ngài. Con nào ngờ: một đứa 6, 7 năm trước đã từ chối ơn gọi của Chúa, vậy mà Chúa đã dùng mọi cách lôi kéo con trở lại. Ngài lại quăng con vào sa mạc để con được gặp Ngài, rồi cho con trở về với cuộc đời để tôi luyện con... Cứ như thế, con cũng không thể tưởng tượng được và có nằm mơ con cũng không dám mơ, đến ngày hôm nay. Con hy vọng từ đây về sau, mỗi Chúa Nhật con sẽ đến với các em với tâm trạng tươi vui, háo hức. Xin cho con biết vận dụng những gì con được học hành, được tôi luyện, được thực tế va chạm một cách hiệu quả nhất, để không những truyền đạt Đức Tin mà còn sống xứng đáng là người Kitô hữu giữa đời”.
Trong niềm vui vỡ òa, các HT cùng nhau cất cao bài hát "Một ngày làm Huynh trưởng, suốt đời ta là Huynh trưởng. Đời ta là nhân chứng cho Chúa Kitô. Vì đời là huynh trưởng ta làm ánh sáng. Ánh sáng chiếu soi cho tất cả mọi người".

Dù vui mấy cũng có lúc phải chia tay, có HT còn phải về tham dự lớp giáo lý. Buổi lễ kết thúc vào lúc 13g cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top