Thánh lễ Mừng kính Thánh Josemaria Escrivá -Đấng sáng lập Opus Dei, năm 2022

Thánh lễ Mừng kính Thánh Josemaria Escrivá -Đấng sáng lập Opus Dei, năm 2022

Thánh lễ Mừng kính Thánh Josemaria Escrivá -Đấng sáng lập Opus Dei, năm 2022

TGPSG -- Hãy chèo thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới.” Đó không chỉ là ơn gọi đầu tiên của các môn đệ bên bờ hồ Ghennêxaret năm nào, mà còn đúng với ơn gọi của Cha Thánh Josemaria Escrivá, Đấng sáng lập Opus Dei và còn là lời mời gọi mỗi người chúng ta suy nghĩ về hành trình ơn gọi của chính mình.

Trên đây là nhận định của Lm Giuse Bùi Công Trác -Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse- trong bài giảng Thánh lễ Mừng kính Thánh Josemaria Escrivá -Đấng sáng lập Opus Dei, được cử hành trọng thể vào lúc 18g45 ngày thứ Ba 21-06-2022, tại Nhà Nguyện cổ Trung tâm Mục vụ, số 6 bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM.

Thánh lễ do Lm Giuse Bùi Công Trác chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Avelino Marin -phụ trách Opus Dei vùng Đông Nam Á; Lm Frank Aniban -thư ký Opus Dei vùng Đông Nam Á, Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương; Lm Giuse Trần Ngọc Xưa -giáo phận Vĩnh Long; Lm Giuse Tạ Huy Hoàng -chánh xứ Tống Viết Bường; Lm Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn -chánh xứ Hoàng Mai và Lm Giuse Nguyễn Hữu Danh -chánh xứ Thái Hoà.

Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, các thành viên nhóm Opus Dei cùng bạn bè, thân hữu.

Theo trình thuật Tin Mừng Luca (5,1-11), với lời Chúa Giêsu nói cùng Simon: “Hãy chèo thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới.”, Lm chủ tế đã chia sẻ 3 điều:

1. Ơn gọi của Thánh Phêrô, vị Giáo hoàng tiên khởi và các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu: Sau một đêm vất vả, hoài công vì suốt đêm không bắt được con cá nào, các ngư phủ chán nản lặng lẽ neo đậu thuyền, giặt lưới chờ chuyến ra khơi mới. Chính lúc ấy, Chúa Giêsu xuống thuyền của Simon giảng dạy cho dân chúng và khi giảng dạy xong, Chúa nói với Simon: “Hãy chèo ra chỗ nước sâu và thả lưới.” Như thế Ơn gọi là lời mời gọi lên đường.

Đứng trước ơn gọi, Phêrô trần tình: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà có bắt được con cá nào đâu! Nhưng vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới.” Và sau lời nói ấy, phép lạ xảy ra: Các ngư phủ thả lưới và đã bắt được rất nhiều cá đến nỗi rách cả lưới, phải nhờ những bạn chài xung quanh đến giúp, kéo lên được một mẻ cá rất nặng. Như thế, trong ơn gọi, nếu chúng ta cộng tác với Ơn Chúa thì tức khắc phép lạ sẽ xảy ra.

2. Ơn gọi của Cha Thánh Josemaria Escrivá: Lời của Chúa Giêsu năm nào ngỏ với các tông đồ tiên khởi, cũng là lời Chúa ngỏ với Cha Thánh Josemaria Escrivá “Hãy chèo thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới.” Cha Thánh đã đáp lời, thả lưới, và ngày 2-10-1928, cộng đoàn Opus Dei chính thức được thành lập rồi kết quả không ai ngờ: cộng đoàn đã có 85 ngàn thành viên nam nữ hiện diện trên khắp 5 châu, chưa kể rất nhiều người cảm tình yêu mến, sống theo tinh thần của Cha Thánh. Bí quyết thành công của Cha Thánh có thể được tóm kết trong câu nói nổi tiếng của ngài: “Lạy CGS, xin cho con là người sau hết trong mọi sự nhưng là người đầu tiên trong tình yêu.” Cuộc đời của thánh nhân là nguồn cảm hứng cho biết bao nhiêu người cả giáo sĩ và giáo dân: cố gắng nên thánh khi chu toàn bổn phận hằng ngày với lòng tin tưởng phó thác và tràn đầy yêu thương. Có lẽ, chúng ta cảm nghiệm được trong đời sống: nơi nào có yêu thương, nơi đó có bình an và niềm vui. Và khi chúng ta vâng phục trong niềm tin tưởng, nhất là trong tình yêu, thì lúc đó, chúng ta cảm nhận những phép lạ nho nhỏ đã xảy ra trong cuộc đời khiến chúng ta biến đổi…

3. Ơn gọi của chúng ta: “Hãy chèo thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới.” cũng là lời ngỏ trong âm thầm với từng người chúng ta hôm nay. Lúc chúng ta muốn nghỉ ngơi thì Chúa đòi chúng ta phải lên đường; lúc chúng ta loay hoay trong nước cạn thì Chúa đòi chúng ta ra nước sâu; lúc chúng ta bơi trong dòng nước đời mình với sự chán nản và thất vọng, thì Chúa lại đòi chúng ta hãy sống Đức tin trong cuộc đời Kitô hữu. Trong bổn phận làm linh mục, làm tu sĩ trong đời thánh hiến, làm giáo dân trong đời thường, nếu chúng ta cảm nghiệm được có Chúa yêu thương ở trong cuộc đời mình thì phép lạ sẽ xảy ra.

Lm Giám đốc đã kể câu chuyện cảm động về tình yêu vô bờ bến của một bà mẹ Công giáo người Mỹ dành cho con gái: Gia đình Kathryn và O'Bara định cư tại Nam Florida. Ông bà có 2 đứa con gái Edwarda và Collen. Điều bất hạnh đã đến với Edwarda năm 16 tuổi: cô bệnh nặng phải nhập viện. Người mẹ Kathryn đã nói với con gái Edwarda khi cô nằm trong phòng cấp cứu: "Mẹ sẽ không bao giờ bỏ rơi con.” bà đã không bỏ con gái của mình trong cảnh hôn mê suốt 38 năm. Bà biến phòng ngủ của mình thành phòng chăm sóc bệnh nhân và dành hết thời gian của mình bên cạnh con gái: cho uống sữa qua ống, đọc kinh, lần chuỗi bên giường con, cầu nguyện với Chúa cho con nghe; thậm chí, bà đọc cả quyển truyện con đọc dở dang trước đây cho con nghe, dù biết trong hôn mê con không nghe được gì. Bà chỉ rời xa con lúc lên cơn đau tim phải nhập viện, và rồi khi về, bà lại tiếp tục bên giường để chăm sóc con trong sự khiêm tốn tín thác vào Chúa.

Thánh giá quá nặng với bà: Chi phí điều trị làm gia đình khánh kiệt, rơi vào nợ nần, chồng chết vì ung thư… Tuổi già vất vả nhưng bà chưa hề ca thán với ai. Bà nói: Chính con gái giúp bà tín thác vào Chúa và cầu nguyện thiết tha hơn. Bà qua đời năm 80 tuổi, bên cạnh giường con gái sau 38 năm chăm sóc con mình với tất cả tình yêu thương. Collen, người em gái tiếp tục thay mẹ chăm sóc chị và Edwarda chết sau mẹ 4 năm, mộ cô nằm cạnh mộ bố mẹ.

Câu chuyện của bà mẹ Công giáo anh hùng sống trọn vẹn ơn gọi người Kitô hữu đã lôi cuốn hằng ngàn người từ Nhật, Úc, Ý, Canada đến thăm gia đình bà: Ở đâu có tình yêu, ở đó có mầu nhiệm.

Lm chủ tế kết luận: Quả thật, khi chúng ta đáp trả lại Lời Chúa: “Hãy thả lưới” bằng tình yêu và niềm tin thì tức khắc phép lạ xảy ra, hoa trái sẽ đến. Ước gì câu nói của Thánh Phêrô trong bài Tin Mừng “Vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới” cũng là lời nói của chúng ta, không phải chỉ trong thánh lễ hôm nay mà trong suốt cuộc đời. Khi gặp thử thách gian nan, chúng ta nói với Chúa: “Vâng lời Thầy, con đón nhận, con thả lưới” nghĩa là chúng ta sẽ nỗ lực bước theo Chúa Giêsu mỗi ngày bằng việc thánh hóa công việc bổn phận mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội: quảng đại đón nhận con cái Chúa ban, giáo dục chúng theo luật Chúa và luật Hội Thánh, truyền đạt cho con cái mình niềm tin và gương sáng, tình yêu và đời sống đạo đức tốt lành, làm gương cho con cái bằng việc thường xuyên lãnh nhận các Bí tích, hăng say làm việc tông đồ và sống yêu thương. Đó là nên thánh và chắc chắn Cha Thánh cũng muốn tất cả mọi người trong chúng ta cũng là một vị thánh Josemaria khác, bởi vì đó là lời mời gọi của chính Chúa Giêsu:

Chúa mời con từng ngày theo Chúa.
Làm môn đệ con hứa trung thành.
Đời con Chúa đổ hồng ân
Nẻo đường trần thế vững lòng con đi.

Xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn và xin cầu nguyện cho các linh mục biết nói về Chúa cho mọi người, sống lành và được nên thánh.

Tiếp sau là Lời nguyện tín hữu, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

 

Cuối phần hiệp lễ, một đại diện nói lên lời tạ ơn Chúa, cảm ơn các Lm đồng tế, Lm Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ, quý linh mục và quý vị phụ trách đã yêu thương quan tâm để việc tổ chức Thánh lễ được tốt đẹp. Ông cũng không quên cảm ơn ca đoàn, các tu sĩ, mọi người đến hiệp dâng Thánh lễ.

Sau Thánh lễ, mọi người ra họp mặt ở sảnh TTMV, gặp gỡ giao lưu trong bữa tiệc nhỏ. Cũng trong lúc này, Lm Marin Avelino nói vài lời chào mừng và Đức ông Barnaba giới thiệu quyển sách “Bạn của Chúa” là tuyển tập bài giảng của Cha Thánh Josemaria Escriva.

Trước khi ra về, mọi người chụp hình lưu niệm chung với các linh mục.

Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top