Quà tặng của Thiên Chúa

Quà tặng của Thiên Chúa

WGPSG -- “Những người tận hiến là quà tặng quý báu của Thiên Chúa dành cho Hội Thánh… và Dòng Mến Thánh Giá là một quà tặng mà Thiên Chúa đã trao ban cho Giáo hội tại Việt Nam”

Nhận định ấy của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã được chính ngài chứng minh và giải thích bằng các tài liệu giáo huấn của Giáo hội, bằng chính Lời của Thiên Chúa và bằng  kinh nghiệm sống đời dâng hiến của một Giám mục tu sĩ dòng Tên tại Việt Nam.

Trong ngày thứ hai của Khóa Thường huấn Liên Hội Dòng Mến Thánh Giá (LHDMTG) (diễn ra tại TTMV TGP Sài Gòn, từ ngày 03.08- 08.08.2015), 381 tham dự viên đã cùng nhau tìm hiểu đề tài: “Đời sống Thánh hiến theo Giáo huấn của Giáo hội”, dưới sự hướng dẫn của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt- Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Nội dung

Đề tài trên được Đức cha Cosma trình bày qua ba phần: phần 1, phần 2 vào buổi sáng và phần 3 vào buổi chiều. Sau mỗi bài thuyết trình, Đức cha đã dành thời gian để giải đáp những thắc mắc liên quan đến nội dung của đề tài.

Phần1: Đời sống Thánh hiến theo Giáo huấn của Giáo hội

Khởi đi từ những gợi ý của ĐTC Phanxicô, Đức cha Cosma đã nhấn mạnh đến ba điểm thiết yếu của đời sống dâng hiến:

- Niềm vui Tin Mừng: Niềm vui của Chúa là điều mà thế gian cần đến và những người tận hiến được mời gọi cách đặc biệt để bày tỏ và chuyển đến cho xã hội, như ĐTC Phanxicô nói: “Ở đâu có người tận hiến, ở đấy có niềm vui”.

- Ơn gọi Ngôn sứ: ĐTC Phanxicô muốn tu sĩ đóng vai trò ngôn sứ trong hoàn cảnh xã hội và thế giới hiện nay. Người tu sĩ sống khác người đời không phải vì lập dị, nhưng vì là người của Thiên Chúa như chính Chúa Giêsu, mà phần nào các ngôn sứ đã phác họa trong Cựu Ước.

- “Hãy đánh thức thế giới”: Đây là lời mời gọi đặc biệt của ĐTC Phanxicô dành cho người tận hiến. Người tu sĩ được trao sứ mệnh giới thiệu và dẫn đưa mọi người đến với Chúa Giêsu, lấy tám mối phúc thật của Chúa thay thế cho bảy mối tội đầu của thế gian…

Phần 2: Loan báo và làm chứng

Vâng theo lệnh truyền của Chúa Giêsu và cùng với Hội Thánh toàn cầu, đặc biệt dưới sự hướng dẫn của ĐTC Phanxicô, tu sĩ được mời gọi loan báo và làm chứng cho Đức Kitô bằng niềm vui của người phục vụ. Đức cha giúp cộng đoàn nhận ra loan báo và làm chứng là hai mặt của một sứ mệnh. Và dù ở cương vị nào, người tu sĩ không chỉ phục vụ Giáo hội mà còn phải phục vụ xã hôi. Trong một thế giới còn quá nhiều nghịch lý, người tu sĩ cần xin ơn trung thành và kiên nhẫn để thi hành sứ mệnh Chúa trao…

Phần 3: Sống mầu nhiệm Thánh Giá

Trong phần này, trước hết, Đức cha đã giúp cộng đoàn phân biệt sự khác nhau giữa thập giá và Thánh giá của cuộc đời mỗi người, để từ đó có thể thật sự “Mến Thánh Giá”. Đồng thời ngài còn chỉ cho mọi người thấy “Đường Thánh Giá” và ý nghĩa của “Mầu nhiệm Thánh Giá”.

Chung một tâm tình

Mặc dù đây là một đề tài khô khan nhưng với cách trình bày đầy sức thu hút, cùng những câu chuyện minh họa cụ thể, dí dỏm, “Đức cha đã đem đến cho quý nữ tu MTG một sự khai mở về đời sống dâng hiến”. (Lời cám ơn của Chị Tổng Phụ trách Dòng MTG Nha Trang). Và “những ai sống được lời dạy hôm nay của Đức cha, sẽ cảm thấy đời tu thật nhẹ nhàng” và cũng thật ý nghĩa cho chính mình và cho cả… thế giới.

“Là một Giám mục tu sĩ nên những chia sẻ của Đức cha có đầy đủ các yếu tố thần học, tu đức nhưng lại rất thực tế, sinh động và gần gũi. Và quan trọng nhất là ngài đã gióng lên những tiếng chuông giúp chị em, nhất là những nữ tu trẻ biết nhìn mọi biến cố trong đời tu bằng cái nhìn của niềm tin” (Một nữ tu MTG Chợ Quán).

…Và còn thật nhiều những cảm nhận riêng tư của tham dự viên về Ngày Thường huấn lý thú hôm nay. Lắng nghe say mê, trao đổi thẳng thắn và những tiếng cười sảng khoái của cộng đoàn… là những minh chứng về hiệu quả tích cực của ngày làm việc hôm nay.

Cùng với tâm tình của bài Thánh ca: “Chúng con xin tạ ơn Cha” và phép lành của Thiên Chúa, ngày thứ hai của Khóa Thường huấn LHDMTG 2015 đã khép lại lúc 16g30. Mọi người ra về trong niềm vui vì được làm những “quà tặng quý báu của Thiên Chúa”.

Quả thật, Ngày Thường huấn hôm nay cũng lại là một quà tặng mà Thiên Chúa đã trao ban cho các “Quà tặng của Thiên Chúa”.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top