Quà Giáng sinh đã về Trường Tình thương Ái Linh

Quà Giáng sinh đã về Trường Tình thương Ái Linh

Quà Giáng sinh đã về Trường Tình thương Ái Linh

TGPSG -- “Đức khôn ngoan được chứng minh bằng hành động” (Mt 11.19)

Hằng năm, vào mùa Vọng là Ban Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) lại chuẩn bị gói quà Giáng Sinh hoặc tổ chức các chương trình văn nghệ cho các Mái ấm, các Trường tình thương trong Giáo phận.

Nhân dịp đón mừng Đại Lễ Giáng Sinh năm nay, trong tinh thần phụng vụ nhiệt tình sốt sắng, các anh chị em thành viên Caritas đã tề tựu tập trung tại văn phòng Toà Tổng Giám mục, cùng nhau chuẩn bị hơn 5000 phần quà như muốn gói tất cả TÌNH YÊU của CHÚA HÀI ĐỒNG GIÊSU, gởi đến các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và cơ nhỡ.

Với không khí nhộn nhịp, hòa chung niềm vui háo hức chờ ngày Chúa Giáng trần, sáng ngày 15/12/2023, các thành viên ban Caritas giáo hạt Thủ Thiêm đã đem những gói quà đong đầy tình yêu thương đến trao cho các em học sinh tại Trường Tình Thương Ái Linh.

Trường Ái Linh thuộc Phân hiệu phổ cập tiểu học Tân Phú, trên địa bàn giáo xứ Minh Đức - giáo hạt Thủ Thiêm, tại số 119 đường 154, KP3, phường Tân Phú, Thành phố Thủ Đức, do nữ tu Maria Hồ Thị Xuân Thu phụ trách cùng các nữ tu thuộc dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Tổng số 232 em học sinh có độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi, gồm các khối: Một (3 lớp), Hai (2 lớp), Ba (2 lớp), Bốn (2 lớp) và khối Năm (1 lớp), tất cả các em đều thuộc các gia đình di dân lao động phổ thông, hầu hết có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rất ít gia đình Công giáo, phần lớn thuộc tôn giáo bạn. Ngoài hoàn cảnh khó khăn, các em còn gặp nhiều khó khăn khi muốn vào trường công lập như: chưa có giấy khai sinh và các giấy tờ cần thiết, hoặc quá tuổi…

Do cha mẹ các em không có điều kiện, thu nhập không ổn định, đi làm kiếm tiền vất vả, nên trong gia đình thường có những cãi vã, xung đột,  ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần cũng như việc học của các em, thể hiện qua thái độ cư xử, trong lời nói và hành vi của các em khi mới vào trường.

Cho đến nay đã là năm thứ 4 trường phải mở thêm bán trú buổi chiều để hỗ trợ các phụ huynh có thể an tâm đi làm cả ngày. Đây cũng là môi trường an toàn cho các em cũng như phòng ngừa các tệ nạn lôi kéo, đặc biệt là tình trạng lạm dụng tình dục đối với các em học sinh nữ.

Sự kiên trì trong dạy dỗ theo phương pháp giáo dục TỪ TRÁI TIM, cùng sự tận tâm cống hiến của các nữ tu và đội ngũ giáo viên của trường đã cung cấp kiến thức cùng những giá trị đạo đức, rèn luyện nhân cách trong các tiết học. Ngoài ra, trường có các lớp giá trị sống và kỹ năng sống với hy vọng các em có thể vượt lên hoàn cảnh của mình và trở thành người tốt.

Nhiều phụ huynh đã đặt niềm tin với nhà trường, đã có lời khen và động viên: “Quan sát thấy một số em có những thái độ và hành vi thiếu lành mạnh, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, các em đã lễ phép hơn, biết chào hỏi, lời nói và hành vi của các em đã được cải thiện rõ rệt, các em đã vui đùa, hồn nhiên trở lại”.

Tiếp xúc với nữ tu Maria Xuân Thu (áo cam), không ai trong Ban Caritas chúng tôi nghĩ rằng, Sơ có thể cáng đáng mọi việc như vậy! Vẫn giọng nói nhỏ nhẹ, khiêm nhường, Sơ bộc bạch: “Dạ, chúng con chỉ là công cụ, là tôi tớ hèn mọn của Ngài. Với tất cả sự giới hạn và bất toàn trong công việc giáo dục Đức Tin, chúng con tin tưởng và phó thác vào lòng thương xót và dẫn dắt của Ngài cho từng em, từng gia đình của các em để làm vinh danh Chúa hơn”

“Ai tiếp đón một em nhỏ vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.” (Mc 9, 35-37). Hy vọng với sứ mạng giáo dục Đức Tin, các em được học tập và rèn luyện để trở nên những người có ích cho chính gia đình mình và cho xã hội trong tương lai.   

Bài: Têrêsa Minh Hà                     

Top