Phát biểu nhân Kỷ niệm 76 năm ngày Khai Đạo PGHH

Phát biểu nhân Kỷ niệm 76 năm ngày Khai Đạo PGHH

Bài phát biểu của Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn nhân Kỷ niệm 76 năm ngày Khai đạo PGHH

(3.7.2015 / 18/5 năm Ất Mùi)

Sáng ngày 3.7.2015, nhận lời mời của Ban Trị Sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) tại Tp.HCM, Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn đã đại diện Tòa Tổng Giám mục, đến tham dự Đại lễ Kỷ niệm 76 năm ngày Khai đạo PGHH (1939-2015), tại Nhà Bảo Tàng Phụ Nữ Nam bộ, số 202 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3. Dưới đây là nội dung bài phát biểu của Ban. 

*

Kính thưa quý vị trong Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo,
Quý vị chức sắc và đại diện các tôn giáo,
Quý vị đại diện Chính quyền, Ban Tôn giáo - Dân tộc và MTTQ các cấp,
cùng toàn thể Quý vị đạo hữu, đạo tâm,

Chiều qua, khi thông báo cho Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh mẫn về việc Ban Mục vụ đối thoại liên tôn tham dự đại lễ của Phật giáo Hòa Hảo, ngài gởi lời chúc mừng và gợi ý cho tôi chia sẻ với quý đạo hữu, đạo tâm về sự tu thân, tề gia, trị quốc.

Đây cũng là dịp tôi đọc lại giáo lý của Đức Huỳnh Giáo chủ về việc tu thân:

“Tu là tâm trí nhu mì;
Tu hiền tu hảo vậy thì cho xong.

Tu cầu cứu vớt Tổ Tông,
Với cho bá tánh máu hồng bớt rơi.
Tu cầu cha mẹ thảnh thơi,
Quốc vương thủy thổ chiều mơi phản hồi”.

(Sấm giảng giáo lý Phật giáo Hòa hảo của Đức Huỳnh Giáo Chủ, tr. 75)

Đối với người Công giáo, năm nay là kỷ niệm 50 năm bế mạc Công đồng Vatican II (1965-2015), một Hội nghị của các Giám mục Công giáo trên toàn thế giới. Hoa trái của Công đồng này là đường hướng: “Vui mừng và hy vọng của con người cũng là vui mừng và hy vọng của những người môn đệ Chúa Kitô”. Đường hướng mục vụ này đã được thực hiện tại các nơi người Công giáo hiện diện, cách đặc biệt ở Tp.HCM, dưới sự hướng dẫn của Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, mà lễ giỗ 20 năm của ngài cách đây hai ngày (1.7.2015).

Chia sẻ niềm vui của Đại lễ Kỷ niệm 76 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng Phật giáo Hòa Hảo, chúng tôi vui khi thấy trong năm qua hàng ngàn bệnh nhân được đưa đi điều trị, đồng bào bị thiên tai được giúp đỡ, kinh sách và đĩa thuyết giảng được ấn tống...

Qua các việc thiện này, chúng ta thấy tinh thần hòa ái được các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thực hành theo lời dạy của Đức Huỳnh Giáo Chủ: 

"Đối với nhân sanh bao giờ cũng phải hòa hợp với họ và làm cho đôi đàng có thiện cảm với nhau. Phải biết thương xót đến họ và nếu khi nào họ cần dùng, phải ráng hết sức giúp đỡ họ."

(Sấm giảng giáo lý Phật giáo Hòa Hảo của Đức Huỳnh Giáo Chủ, tr. 212)

Hòa cùng niềm vui ngày Đại lễ và hướng đến sự thiện Hảo của “Đạo vị nhân sinh” mà tín đồ các tôn giáo đang dấn thân xây dựng, sau đây chị Ngọc Anh - thành viên Ban MV ĐTLT -, sẽ diễn ngâm hai khổ thơ trong bài Còn gặp nhau thì hãy cứ vui của tác giả Tôn Nữ Hỷ Khương:

“Còn gặp nhau thì hãy cứ vui,
Chuyện đời như nước chảy hoa trôi,
Lợi danh như bóng mây chìm nổi,
Chỉ có tình thương để lại đời

Còn gặp nhau thì hãy cứ đi,
Đi tìm chân lý, lẽ huyền vi,
An nhiên tự tại - lòng thanh thản,
Đời sống tâm linh thật diệu kỳ!”.

(Còn gặp nhau thì hãy cứ vui – Tôn Nữ Hỷ Khương)

Xin chân thành cảm ơn quý vị đã lắng nghe.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top