Liên đoàn Anrê Phú Yên TGP TPHCM: Công tác huấn luyện và bác ái tại Bảo Lộc

Liên đoàn Anrê Phú Yên TGP TPHCM: Công tác huấn luyện và bác ái tại Bảo Lộc

WGPSG -- Sa mạc dành cho huynh trưởng cấp 3, được tổ chức thành 3 đợt. Đặc biệt, đợt 3 là dịp để các bạn thực hành những lý thuyết, kỹ năng đã học về mặt tổ chức, điều hành xứ đoàn và sống Lời Chúa thiết thực qua những công tác bác ái.

Trong ba ngày 26, 27 và 28/02/2016, Sa mạc Dấn Thân 11, đợt 3 của Liên đoàn Anrê Phú Yên TGP TPHCM, được tổ chức tại Bảo Lộc, Giáo phận Đà Lạt, qua đó các Sa mạc sinh (SMS) có dịp giao lưu, sinh hoạt với các thiếu nhi tại hai giáo xứ B’sum Rắc và Minh Rồng.

Trong tinh thần giúp các huynh trưởng biết quan tâm đến người khác, đồng thời biết đóng góp phần của mình, trong những ngày qua, các SMS thi nhau gom góp sách vở, quần áo, giầy dép, thú nhồi bông, bánh kẹo, gạo, mì gói, đồ dùng học tập cũng như các đồ chơi, tập trung về giáo xứ Hạnh Thông Tây để chuẩn bị cho chuyến công tác.

Vào lúc 14 giờ chiều 26/02/2016, SMS của 4 Giáo phận Sài Gòn, Cần Thơ, Xuân Lộc và Đà Lạt  tập trung đông đủ và rộn ràng chuyển tất cả những hành lý lên xe. Trước khi lên đường, các SMS vào Chầu Chúa Giêsu Thánh Thể. Cha Truyên uý Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn ban huấn từ và chúc Sa Mạc thành công, Cha Sa Mạc Trưởng Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân thánh hoá và đồng hành với các bạn.

Đến Bảo Lộc, trời đã tối. Sau một đêm nghỉ ngơi trong tay Chúa, sáng sớm thức dậy, các SMS thi đua dựng lều, "mái ấm" của đội trong ba ngày sa mạc.
Đúng 7g00, nghi thức chào cờ diễn ra với sự hiện diện của Cha Tuyên uý hạt Bảo Lộc, Cha chánh xứ B’sum Rắc, Cha Sa mạc trưởng, quý Huấn luyện viên Liên đoàn và 90 SMS. Như lời bài hát “Tuổi trẻ Việt Nam đem Chúa cho giới trẻ Việt Nam” âm vang trong núi rừng buổi sơm mai này, tuổi trẻ Sài Gòn đang đồng hành với Chúa lên vùng cao

Sau bài khoá đầu tiên “Thám du”, SMS chia thành 3 nhóm, hăng hái băng rừng, lên đồi xuống dốc tìm hiểu về giáo xứ B’sum Rắc. Các SMS tìm đến dân địa phương, khảo sát tình hình chung của cư dân nơi mảnh đất bazan này. Các SMS còn diễm phúc tiếp xúc với Cha chánh xứ Phêrô K’Cheoh, nghe ngài chia sẻ về cuộc hành trình trở thành linh mục của mình thật truân chuyên với 3 lần nộp đơn, 2 lần bị từ chối vì lý do là người dân tộc. Nhưng nhờ tình yêu Chúa thúc bách, cha kiên trì dấn thân, và cuối cùng cha trở thành linh mục và là chánh xứ đầu tiên người dân tộc. Châm ngôn sống của Cha là: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”.
Giáo xứ có 3600 giáo dân, đa số là dân tộc Mạ, Mường, và khoảng 250 người dân tộc Kinh. Vì thế, giáo xứ có thêm Thánh lễ dành riêng cho người dân tộc. Đáp lại, giáo dân sống đạo rất nhiệt thành. Điều phấn khởi là sự hiện diện của Xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, với 480 thiếu nhi 22 HT GLV, xứ đoàn trưởng là Têrêsa Ka Dum cũng là SMS của Dấn Thân 11.

Kết thúc bài khoá, cả sa mạc cùng tham dự Thánh lễ. Dụ ngôn “Người cha nhân hậu” một lần nữa nhắc nhở các SMS biết nhìn nhận thiếu sót bản thân, quay về với Cha nhân lành.

Bài khóa tiếp theo “Phương pháp đọc sách và tham khảo tài liệu và thực hành nội quy”, các SMS được ôn lại các kiến thức căn bản về lịch sử Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, về mục đích tôn chỉ, Nội qui Tổng liên đoàn. Bài khóa còn giúp cho SMS cách đọc sách, lựa chọn sách phù hợp cần thiết, trích lọc những thông tin cần thiết cho bản thân và cách truyền đạt kiến thức cho các em thiếu nhi. Chắc chắn quyển sách không thể thiếu đối với bất cứ Kitô hữu nào là Thánh Kinh.

Trước khi dùng những thức ăn hay hư nát, SMS lãnh nhận Lời Chúa (Lc 6, 27-31), chia sẻ cảm nhận và kinh nghiệm của mình trong đời sống đức tin và phục vụ.
Bài khóa đầu giờ chiều “Áp dụng phương pháp tổ chức và điều hành đoàn”, các SMS cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ những kinh nghiệm riêng trong điều hành đoàn của xứ mình, với những thuận lợi cũng như khó khăn đặc trưng của từng vùng, miền, thành phố hoặc nông thôn, rừng núi. Bài khóa tuy ngắn nhưng rất bổ ích cho các nhà lãnh đạo tương lai của giáo xứ trong điều hành và tổ chức đoàn của mình.

Bài khóa cuối, trời mưa lất phất bay vẫn không làm chùn chân các SMS trong hành trình học hỏi, hoàn thiện hơn với bài khóa sôi động “Ứng dụng kỹ năng sinh hoạt cho thiếu nhi”.

Như xưa sau một cuộc hành trình truyền giáo, các tông đồ phấn khởi trình bày cho Ðức Giêsu những gì mình đã làm và đã dạy. Chúa đã bảo họ "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút". Giờ đây, SMS có một khoảng thời gian trầm lắng, một chút riêng tư, để nhìn lại chính mình, để xem cây vả của bản thân  đã sinh quả như lòng Chúa ước mong chưa? Và họ mạnh dạn đến Tòa Giải Tội để xưng ra lỗi lầm của mình, nhất là lỗi thiếu bác ái đã làm buồn lòng tha nhân, thiếu tế nhị khiêm tốn với bề trên, trong khi làm việc với huynh trưởng bạn và thiếu quan tâm đối với các thiếu nhi mà mình được giáo xứ trao phó.
Ngày cuối cùng của sa mạc là ngày Ra Đi. SMS đến giáo xứ Minh Rồng, tổ chức trò chơi và giao lưu với thiếu nhi, sau đó trở về tổ chức hội chợ tại giáo xứ  B’sum Rắc.
Ba ngày sa mạc thật bận rộn trôi qua nhanh chóng. Giờ đây trên đường về, hình ảnh các bạn vùng cao còn vương vấn trong tâm hồn các SMS: những trò chơi, buổi giao lưu thú vị với thiếu nhi, niềm vui khi trao ban, khi nhận được ánh mắt vui tươi và xúc động của các thiếu nhi lúc được nhận quà hoặc khi được các anh chị dắt vào trò chơi.

Bấy nhiêu hình ảnh đẹp đó làm các SMS rộn ràng niềm vui và SMS cũng nhận ra: Việc bác ái không là của các nhà giàu, những nhà hảo tâm nhưng là của bản thân mỗi người với phần đóng góp trong khả năng của mình. "Một chút trong đời, chỉ cần một chút thật tuyệt vời. Chắt chiu từng chút ấy cho đời này thêm sáng tươi".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top