Legio Giáo xứ Gia Định công tác bác ái 8-3-2022

Legio Giáo xứ Gia Định công tác bác ái 8-3-2022

Legio Giáo xứ Gia Định công tác bác ái 8-3-2022

TGPSG -- “Không phải tất cả chúng ta đều làm được những điều vĩ đại, nhưng chúng ta có thể làm những điều nhỏ nhặt với tình yêu vĩ đại.”

Đó là câu nói nổi tiếng của Mẹ Têrêsa Calcutta và gương sống của Mẹ đã khích lệ nhiều người đến với công tác bác ái, từ việc nhỏ đến việc lớn.

Đó cũng là điều tâm niệm của cha  Linh hướng Gioan Phạm Văn Thanh và các thành viên Legio Gia Định trong khi góp nhặt điều nhỏ, làm việc thiện mà không nản chí.

Vào ngày 08/03/2022, đoàn đã đến thăm các thiếu nhi ở Mái Ấm Tình Mẹ 2 của các nữ tu Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô và Nhà tình thương giáo xứ Búng. Cùng đi có các thầy dòng Tông Đồ giáo sĩ Nhà Chúa và các nữ tu Capuchin để trải nghiệm công việc phục vụ của các dòng tu bạn.

Đến mái ấm đầu tiên, đoàn không khỏi xúc động với lời chào mừng reo vang và còn chúc mừng ngày 08/03của các em nữa! Vì trong thời gian dịch bệnh Covid vừa qua, các đoàn  không tiện đến thăm. Thế nên lần trở lại thăm viếng này, các em biểu hiện niềm vui của mình bằng cả con người: nhảy, vẫy tay ríu rít, gọi ông ông, bà bà…

Hỏi thăm tình trạng sức khỏe của các em, các nữ tu cho biết các em không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Các nữ tu phải vất vả bảo vệ các em, chữa trị tận tình cho F0, biện pháp cách ly, an toàn.

Hôm nay, nghĩ rằng: tình hình dịch bệnh tạm lắng, các em đã được đi học. Tuy nhiên khi đoàn đến thì ở trường phổ thông có ca nhiễm, nên các em không đến lớp và học online tại nhà. Vào thăm một lớp 5, có khoảng 6,7 em đang tương tác với cô giáo trên màn hình lớn và chăm chỉ học. Thật khâm phục các nữ tu, với “ tình yêu vĩ đại” các chị không chỉ làm điều nhỏ mà còn làm những điều vĩ đại. Các nữ tu không những chăm lo giáo dục về mặt văn hóa, sức khỏe hiện tại mà còn chăm lo cho tương lai các em cũng như các bà mẹ cơ nhỡ được tiếp tục đi học và đi làm sau khi sinh.

Khi tham quan công trình đang xây dựng, đoàn không ngớt xuýt xoa khen ngợi. Sơ khiêm tốn đáp từ: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa”, chúng em chỉ làm những gì Chúa muốn. Mẹ Têrêsa Calcutta cũng đã khẳng định: “Đức tin trong hoạt động là tình yêu, tình yêu trong hành động chính là phục vụ”. Vì vậy, từng ngày sống của các sơ là nỗ lực phục vụ không ngừng.

Tiếp theo, đoàn đi thăm Nhà Tình Thương giáo xứ Búng cũng là nhà Tình Thương Mái ấm OMI thuộc dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm do linh mục Giuse Ngô Xuân Hiến, giám đốc từ ngày 24/12/2013. Phụ giúp ngài có 4 thầy và sinh viên.

Ngài cho biết, từ năm 2003, giáo dân giáo xứ Búng thấy nhiều em có hoàn cảnh khó khăn nên đã kêu gọi đóng góp mua đất và xây dựng nhà tình thương, khánh thành vào ngày 24/11/2003, với tên gọi “Nhà Tình Thương - Tổ Đoàn Kết Thuận An"

Các Hiến sĩ đã bắt đầu phục vụ tại đây từ năm 2010 với tư cách phụ giúp cha Micae Nguyễn Văn Minh, cha sở họ đạo Búng, nguyên giám đốc Nhà Tình Thương. Sau khi cha Micae nghỉ hưu, ngày 24/12/2013 cha Giuse Ngô Xuân Hiến lên thay.

Hiện nay, mái ấm có 64 em,  bao gồm các trẻ em mồ côi và các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ có dân tộc Kinh còn có hơn phân nữa các em dân tộc Mạ, dân tộc H’ Mông, dân tộc M’ Nông.

Để chăm lo cho tương lai các em, không để các em thua thiệt, cha gửi các em đi học tại các trường phổ thông. Đoàn cũng rất ngạc nhiên khi biết ngài trả toàn bộ tiền học phí  của các em, không có miễn giảm nào. Các em được chăm lo chu đáo. Trao đổi với đoàn, các em khoe tập vở của các em được xếp ngăn nắp trong các ngăn học tập. Có em đã học đến cấp ba.

Ngoài ra, cơ sở hướng nghiệp Mái ấm tình thương còn tập cho các em làm quen với lao động. Qua đó, trau dồi cho các em những tính tốt: chuyên cần, tỉ mỉ, kiên nhẫn trong công việc. Dần dần các em cũng thành thạo với công việc và cũng thật khéo tay.

Tại đây, chúng tôi cũng lại gặp một khu nhà đang xây dựng để có thể đủ chỗ sinh hoạt: lại một công trình vĩ đại! .

Trên đường về, đoàn không ngớt khâm phục các sơ và các cha đã thực hiện nhiều công viêc. Các bạn trao đổi: Mình cố gắng đóng góp những đồng xu của bà góa vào những công trình vĩ đại này. Chúng ta không có nhiều tiền, nhưng chúng ta có thể làm việc bác ái bằng cách mời gọi mọi người làm điều tốt cho những người bé nhỏ và ít được bảo vệ nhất, những người bị bỏ rơi và bị khinh miệt, những người bị phân biệt đối xử và bị gạt ra bên lề xã hội ( Thông điệp Fratelli tutti, số 193).

Không ai là một hòn đảo! Tôi có thể làm điều bạn không thể, bạn có thể làm điều tôi không thể; Nhưng với tình yêu lớn lao và khi góp sức cùng nhau, chúng ta có thể làm được điều gì đó tuyệt vời, đặc biệt trong thời gian này, Giáo Hội đang mời gọi Sống Hiệp Hành.

Xuân Nguyên (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top