Huynh đoàn Tiểu Muội Chúa Giêsu: Kỷ niệm 77 năm thành lập

Huynh đoàn Tiểu Muội Chúa Giêsu: Kỷ niệm 77 năm thành lập

WGPSG -- "Không có sinh nhật của Mẹ Maria thì cũng không có sinh nhật của Chúa Giêsu".

Đức cha chủ tế Antôn Vũ Huy Chương đã mở đầu bài giảng như trên khi dâng Thánh lễ đồng tế cùng các cha nhà xứ và cha khách vào lúc 9g30 thứ Năm, 08.09.2016, tại nhà thờ Thị Nghè, để chia sẻ niềm vui của Huynh đoàn Tiểu Muội Chúa Giêsu trong ngày mừng Sinh nhật Đức Mẹ, kỷ niệm 77 năm thành lập, và Ngân Khánh Khấn Dòng của hai nữ tu.

Sau khi đoàn rước tiến lên cung thánh, cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng đã giới thiệu Đức cha Antôn - Giám mục Giáo phận Đà Lạt - cho cộng đoàn. Kế tiếp, một chị đại diện đã trình bày về lịch sử của Huynh đoàn Tiểu Muội Chúa Giêsu.

Trong bài giảng, Đức cha Antôn tiếp nối câu chuyện Tin Mừng về gia phả của Chúa Giêsu. Gia phả đặc biệt có tên Mẹ Maria sinh ra Chúa Giêsu, mà Hội Thánh, cách riêng là Dòng Tiểu Muội, mừng sinh nhật hôm nay. Mỗi dòng tu có một nét đặc biệt của Chúa Giêsu. Nhiều dòng hợp lại thành một hình ảnh phong phú của Người. Và mỗi dòng được Chúa Thánh Thần phù trợ để đáp ứng nhu cầu của thời đại. Chị Magdeleine (1898-1989) từ thơ ấu đã ao ước hiến dâng mình cho Thiên Chúa theo gương anh Charles de Foucauld đến sa mạc Phi Châu. Trong một thị kiến lúc còn ở Nhà Tập, chị được Trinh Nữ Maria cho ôm Hài Nhi Giêsu vào lòng, niềm hân hoan này đã biến đổi chị cách sâu xa. Vào dịp Khấn lần đầu ngày lễ Sinh nhật Đức Mẹ, 08.09.1939, chị đã viết Hiến Chương theo đề nghị của Đức cha Giám quản Sahara, đánh dấu việc khai sinh Dòng Tiểu Muội. Dòng sống thân mật với Chúa Giêsu giữa lòng thế gian, khiêm tốn ẩn mình để Chúa lớn lên, khám phá Thiên Chúa qua việc sống giữa những người nghèo như "men trong bột", sống đời bình dân với đồng tiền tự làm ra, không làm việc tông đồ có tổ chức. Bí quyết của chị là tin vào Chúa Giêsu "Thầy của những gì con người không thể làm được". Chị đã đi khắp thế giới để thành lập Huynh đoàn trong các nơi bị đánh dấu bởi sự nghèo khó tinh thần lẫn vật chất dưới ánh sáng của Bêlem và niềm say mê hiệp nhất.

Để kết thúc, Đức cha dâng lời tạ ơn hồng ân Chúa đã lập Dòng Tiểu Muội. Xin cho các chị sống tốt đẹp hơn nữa, và xin cho các thiếu nữ quảng đại dâng mình vào Dòng để tiếp tục công trình yêu thương của Chúa Giêsu trong xã hội.

Thánh lễ tiếp nối bằng lời nguyện chung. Hai chị mừng Ngân Khánh tiến lên dâng lễ vật trong không khí trang nghiêm của buổi lễ.

Cuối Thánh lễ, các chị tiểu muội đã đứng vòng quanh cung thánh để cảm ơn Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Các ngài đã chụp hình lưu niệm với các chị trước khi chia sẻ bữa tiệc thân mật nơi hội trường vào lúc 11g00.

Được biết, từ một Dòng thuộc giáo phận, Dòng đã được thuộc quyền Tòa Thánh năm 1964. Có mặt trên khắp năm châu, hiện Dòng có khoảng 1180 chị em thuộc 68 quốc tịch, sống trong hơn 200 căn nhà nhỏ giữa dân chúng, phần lớn là trong các khu xóm bình dân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top