Huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên: Hướng tới Hội Thánh Hiệp Hành

Huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên: Hướng tới Hội Thánh Hiệp Hành

Huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên: Hướng tới Hội Thánh Hiệp Hành

TGPSG -- Giai đoạn mới của Giáo hội hôm nay đó là Hiệp Hành. Bước với Chúa Giêsu, bước với người trẻ, cùng với mọi người trong Giáo hội hôm nay…

Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã nhắn nhủ như thế với các Huấn Luyện viên Liên Đoàn Anrê Phú Yên trong buổi thường huấn Huấn Luyện Viên được tổ chức tại giáo xứ Hạnh Thông Tây, vào thứ Bảy ngày 12-2-2022.

Khai mạc

Trong nghi thức khai mạc, cha Tuyên úy Tổng liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể VN, Giuse Phạm Đức Tuấn trích một câu trong bài hát Thiếu nhi Tân hành ca. “Cùng đi hỡi các thiếu nhi, cùng đi với Chúa Kitô…” để mời gọi các trưởng cùng hiệp hành với nhau trên con đường phụng sự. Ngài xin Chúa giúp các trưởng ý thức sứ mạng đó để cùng cộng tác với nhau trong việc giới thiệu Chúa cho các thiếu nhi và đem các thiếu nhi đến với Chúa. Tiếp lời cha Tổng tuyên úy, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền bày tỏ: Ngài cũng bị đánh động bởi lời của bài hát như cha Giuse vừa mới nhắc. “Vấn đề mà chúng ta trao đổi hôm nay đã có trong bài ca thiếu nhi. Cùng bước với Chúa Giêsu, bước với người trẻ, cùng với mọi người trong Giáo hội hôm nay. Giai đoạn mới của Giáo hội hôm nay đó là Hiệp Hành.”

Trong niềm vui phấn khởi đó, tất cả bước vào bài khóa: Hướng tới Hội Thánh Hiệp Hành.

Phần 1 Học hỏi.

Cha Phêrô đã trình bày thật ngắn gọn và dễ hiểu các câu hỏi:

- Điểm giống và khác nhau của Thượng Hội đồng Giám mục (THĐGM) lần thứ XVI (2021-2023) và các THĐGM trước như thế nào và vì sao có sự khác biệt?

- THĐGM lần thứ XVI bàn về vấn đề gì? Tại sao? Để làm gì? Và bằng cách nào?

- THĐGM được tiến hành như thế nào? Mọi người được mời gọi tham gia như thế nào?

Ngài dẫn giải: Nhìn từ bên ngoài, Giáo hội có cơ cấu phẩm trật như một kim tự tháp. Nhưng thật ra,  Giáo hội là cộng đoàn được Chúa mời gọi, được Chúa quy tụ và chính Lời Chúa làm nên Giáo hội. Sự sống và tình yêu của Ba ngôi Thiên Chúa tuôn tràn qua việc tạo dựng để con người thông phần vào sự sống mà khi mất đi vì tội lỗi, thì được Chúa Giêsu cứu chuộc và Chúa lại ban cho Giáo hội. Giáo hội quy tụ lại để phục vụ cho sự hiệp thông. Giáo hội là dấu chỉ và khí cụ để con người hiệp thông với Chúa.

Cái nhìn “Giáo hội là sự hiệp thông”được khám phá và khẳng định mạnh mẽ sau Công đồng Vaticanô II (1962-1965). Cuối năm 1965, THĐGM được thiết lập, gồm các giám mục được chọn từ  nhiều miền khác nhau trên thế giới tổ chức định kỳ ba năm một lần. Đến nay đã có 15 cuộc họp mà giáo dân mấy ai biết. Ngày hôm nay, Đức Thánh Cha đã có sự thay đổi để cho người giáo dân có thể hiểu được và đóng góp ý kiến cho THĐGM. Bản chất của Giáo hội là cộng đoàn những môn đệ Chúa Giêsu trên con đường sứ vụ. Chúa Giêsu, đưa mọi người về với Thiên Chúa là cha để hiệp thông với sự sống.

Hiệp Hành là hiệp thông, tham gia và sứ vụ nghĩa là gì?

Bản chất của Giáo hội là hiệp thông với Chúa và hiệp thông với nhau, thể hiện cụ thể bằng sự tham gia với tư cách là công sự viên, đồng trách  nhiệm theo ý Chúa. Cùng gặp gỡ, lắng nghe và phân định theo ý Chúa

Sứ vụ: Đức thánh cha nói “Ngay khi sinh ra, chúng ta là sứ mạng”. Mỗi người được Chúa dựng nên với một khả năng độc đáo. Đức Thánh Cha nói “Các bạn là quí giá vì được Chúa dựng nên. Các bạn là vô giá vì được chuộc bằng  giá máu của Chúa Giêsu”. Khả năng độc đáo trong đó có đức tin, như thế ta có trách nhiệm đem khả năng đó đóng góp cho thế giới. Nếu không đóng góp, thế giới sẽ mất phần đó.

Hiệp hành là lối sống của người môn đệ Chúa Giêsu, ta phải trải nghiệm, thay đổi ý thức, con tim, hành động, ứng xử, tự rèn luyện để trở nên con người hiệp hành.

Thế giới đang khát khao hiệp thông với Chúa, với nhau. Chính vì thế Hiệp Hành giúp cho Giáo Hội trở thành khí cụ và dấu chỉ cho thế giới hiệp thông hôm nay.

Để minh họa cho bài học, diễn tả niềm vui hiệp thông trong cùng gia đình, các trưởng cùng hát kèm cử điệu bài hát “Anh em chúng ta có chung một ngôi nhà…”

Phần học hỏi tiếp theo, trưởng Anê Nghê Thị Tuyết Trang trình bày về những công việc cần thực hiện từ cấp giáo phận, quốc gia, châu lục và cao nhất là Rôma.

Tại các giáo xứ, quy tụ giáo dân không loại trừ ai: tuổi tác, bệnh tật, di dân,- những người đã lìa bỏ thực hành đức tin, những người thuộc tôn giáo khác, hay không có niềm tin công giáo.

Những tham dự viên cần có tâm thế: đồng hành, lắng nghe, lên Tiếng, cử hành, đồng trách nhiệm, Đối thoại trong Giáo hội và xã hội đại kết, tham gia, phân định và quyết định, đào tạo

Cách thực hiện trước và trong buổi gặp gỡ (Theo Cẩm nang)

Phần Thực hành

Các trưởng chia thành bảy đội và tiến  hành cuộc gặp gỡ. Sau khi nghe đại diện các nhóm trình bày về những kinh nghiệm sống hiệp hành cha Phêrô khuyến khích các bạn tiếp tục thực hiện những điều tích cực và đạt  kết quả tốt hơn.

Với các bạn gặp những điều trái lòng, không vui như chưa cùng đi trên một con đường, không có Chúa cùng đi, chỉ có cái tôi, bị áp bức, phải nhắm mắt chấp hành chứ không hiệp hành, ngài đưa  lời khuyên: Cùng nhìn về hướng chung, phân định, không đi ngược giá trị Tin Mừng. Điều chính yếu là cần có tình yêu. “Tôi chỉ thật sự là người khi tôi sống với anh em”, hãy mở lòng ra đón nhận anh em.

Kết thúc, đại diện Liên đoàn, trưởng Micae Ninh Đức Thành cám ơn cha Phêrô đã chia sẻ những kiến thức quý giá về Hội Thánh Hiệp Hành, liên đoàn sẽ  tiếp tục tổ chức những buổi gặp gỡ khác ở các cấp. Đáp từ, cha Phêrô bày tỏ niềm vui trước thành quả của bước đầu hiệp hành với các huynh trưởng.

Một tín hiệu vui về sự hiệp hành.

Trước khi chia sẻ bữa trưa Agape, các bạn viếng Chúa và Lãnh nhận Lời Chúa

Buổi học hỏi kết thúc vào lúc 13g.

Xuân Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Thái Sơn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top