Hôn nhân đi qua khủng hoảng

Hôn nhân đi qua khủng hoảng

WGPSG -- “Trong cuộc sống, ta cần tránh khủng hoảng hay cần có khủng hoảng?”

Lm. Louis Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Mục vụ Gia Đình TGPSG - đã bắt đầu buổi nói chuyện về đề tài: "Hôn nhân đi qua khủng hoảng" bằng câu hỏi trên trong Chương trình Chuyên đề số 243, từ 14g30 đến 17g00 thứ Bảy 01.10.2016, tại Hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Lầu 1, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Như con sâu bướm phải khó nhọc từng bước chui qua lỗ kén nhỏ xíu mới có thể bung đôi cánh rực rỡ đủ màu sắc bay vào trời xanh, con người cũng phải trải qua các khủng hoảng mới có thể trưởng thành. Khủng hoảng đầu tiên là lúc rời khỏi lòng mẹ ấm êm cất lên tiếng khóc chào đời, phần thưởng là hạnh phúc được nâng niu yêu thương. Kế tiếp là giai đoạn nhà trẻ với các tương giao mới, được lớn lên. Sau cùng là kết hôn, tự xây dựng một gia đình mới với nhiều khủng hoảng hơn và cũng vững vàng hơn khi mỗi khi vượt qua được một khủng hoảng.

Những nguyên nhân gây khủng hoảng

Ngày nay không phải như ngày xưa “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, các đôi bạn yêu nhau mới cưới nhau. Vấn đề là các bạn trẻ có chuẩn bị kỹ lưỡng và có trách nhiệm khi chọn lựa không. Có sẵn sàng chấp nhận những khó khăn thử thách, những khác biệt, những xung đột... để duy trì tình yêu đã kết trái đơm hoa không. Nếu không, rất khó vượt qua. 5 năm đầu hôn nhân con số ly hôn là 75% trong độ tuổi 22-30.

Những xung đột tốt hơn là yên ắng, vì sóng ngầm dậy lên ở sâu thẳm đại dương. Mỗi ngày một chút, giọt nước cuối cùng sẽ làm tràn ly, mọi sự tan vỡ.

Làm sao để vượt qua

Nguồn gốc khủng hoảng phát sinh vì người ta không có khả năng nhìn nhận thực tế: Chìm đắm trong những tưởng tượng khi yêu. Không nhìn nhận khác biệt của nhau. Có vấn đề trong đời sống tính dục. Không tách rời khỏi cha mẹ. Không chung thủy. Muốn có tự do.

Để vượt qua, đôi bạn cần phải tỉnh thức để đối phó: Hiện diện với khủng hoảng đang xảy ra. Đón nhận thực tế. Tạo bầu khí trong tương quan gia đình. Chấp nhận khác biệt của nhau. Đời sống tình dục phải diễn tả được tình yêu, không tìm ý thích riêng. Làm sao càng tự lập khỏi cha mẹ càng tốt. Trung thành trong tình yêu với nhau. Tình yêu đích thật không đòi hỏi tự do chăm sóc lẫn nhau.

Thất bại đi qua khủng hoảng

Thất bại đối với Kitô hữu cũng có thể trở thành một cơ hội cho một kinh nghiệm đức tin sâu xa, vì ý thức đang đi vào thập giá của Đức Kitô. Từ một thất bại đau đớn đã đưa đến sự thành công của cứu độ và phục sinh.

Trong phần giao lưu trước câu hỏi phải làm gì khi đã nỗ lực hết sức mà không cứu được hôn nhân tan vỡ. Cha Luy khuyên đừng tuyệt vọng, hãy chân thành cầu nguyện liên lỉ vì Chúa luôn lắng nghe. Chúa luôn trung thành, dù con người luôn phản bội. Hãy cầu xin luôn được Tin Cậy Mến và Hy vọng vì Tình yêu của Chúa vẫn luôn dành cho nhân loại mọi ngày trong đời sống.

Chương trình Chuyên đề đã dành nhiều ưu ái để tạo dịp cho các đôi hôn nhân tìm hiểu và sống hạnh phúc qua các đề tài nóng và hữu ích cho đời sống vợ chồng. Những bài hát trong phút giải lao của Nhóm Emmanuel: "Điều giản dị", "Thăng trầm" và "Sau tất cả" như tỏ bày các kinh nghiệm để đi qua khủng hoảng mà Thuyết trình viên diễn tả. Mong sao các đôi bạn biết tìm đến Chương trình như một sân chơi dành cho mình trong các chiều cuối tuần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top