Hội CBMCG TGP: Lễ Thánh hóa Ơn gọi làm Mẹ và tri ân quý Bà cố

Hội CBMCG TGP: Lễ Thánh hóa Ơn gọi làm Mẹ và tri ân quý Bà cố

WGPSG – Điều căn bản của lòng tin, đó là hướng về Chúa, nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình, nhận ra những điều Chúa đang thực hiện nơi mình và nơi những người chung quanh”.

Đó là lời chia sẻ của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Phụ tá TGP Saigon - trong Thánh lễ mừng ngày Thánh hóa Ơn gọi làm Mẹ và tri ân quý Bà cố chiều ngày 29/05/2017 tại Nhà thờ Tân Định. Đồng tế với ngài có cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Tổng Linh Hướng Hội CBMCG, cha Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, linh hướng CBMCG hạt Xóm Mới và quý cha phó xứ Tân Định. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có khoảng 300 bà cố, là những bà mẹ đã dâng hiến con mình cho Chúa, và đông đảo quý bà mẹ là thành viên và cảm tình viên của Hội CBMCG TGP.

Sau lời chào mừng của cha sở giáo xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Đức cha Giuse đã đi vào Thánh lễ với 3 gợi ý cầu nguyện: Mừng kính lễ Đức Mẹ Thăm Viếng - xin Chúa Thánh Hóa Ơn Gọi Làm Mẹ nhân Ngày Người Mẹ được quy ước là Chúa nhật thứ 2 của tháng 5 - Tri Ân các Bà Cố, là những người mẹ đã dâng hiến con mình cho Thiên Chúa.

Trong bài giảng, dựa vào đoạn Tin Mừng Đức Maria thăm viếng bà Ê-li-sa-bét (Lc 1,39-56), Đức cha Giuse đã chia sẻ: “Chúng ta hãy để cho Lời Chúa hôm nay dẫn chúng ta đi sâu vào vẻ đẹp của những người mẹ. Lời Chúa như muốn nói với các bà mẹ về những đức tính của một người mẹ Công giáo tốt: Trước hết, đó là một người mẹ tốt tự nhiên, và sau là, một bà mẹ Công giáo tràn đầy lòng tin.

- Một bà mẹ tốt tự nhiên là một bà mẹ sống tốt với tất cả mọi người. Khi người em họ nghe tin người chị họ có thai liền đi thăm và ở lại chăm sóc cho chị. Những bà mẹ không Công giáo đều có thể làm được như vậy.

- Nhưng sự thăm viếng tự nhiên này được thực hiện trong bầu khí đức tin; khi bà Ê-li-sa-bét nghe lời chào của Đức Maria thì đứa con trong bụng nhảy mừng và bà được đầy tràn Thánh Thần, tin rằng người con Đức Mẹ đang cưu mang chính là Chúa Cứu Thế đến nỗi bà phải kêu lớn tiếng lên rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Em thật có phúc, vì đã Tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em".

Từ đó, Đức cha Giuse kết luận: “Như vậy, điều căn bản của lòng tin, đó là hướng về Chúa, nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời của mình, nhận ra những điều Chúa đang thực hiện nơi mình và nơi những người chung quanh”.

Đó cũng là mẫu gương của những bà mẹ Công giáo: Gặp nhau không phải để “tám” nhưng để giúp nhau khám phá ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống, an ủi giúp đỡ nhau khi thấy bạn mình gặp khó khăn.

Cuối cùng, Đức cha chúc mừng các bà cố và những người mẹ hiện diện và xin Thiên Chúa gia tăng lòng tin nơi các bà để các bà có thể truyền thông lòng tin của mình cho đứa con, ngay từ lúc còn trong dạ mẹ, như bà Ê-li-sa-bét, khi đứa con lớn lên trong gia đình: làm dấu trước khi ăn và ngay cả khi người con rời xa gia đình, vào dòng tu hoặc lập gia đình. Lời cầu nguyện của các bà luôn dõi theo và bao bọc người con được sống trong tình thương và ân sủng của Thiên Chúa.

Cuối lễ, chị Maria Nguyễn Thị Ngọc, Hội trưởng hội CBMCG, đã lên cám ơn Đức cha Giuse, cha Tổng Linh hướng Phaolô, quý cha đồng tế. Chị cũng cám ơn quý Bà Cố hiện diện, quý bà mẹ, ca đoàn giáo xứ Tân Hương, quý Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định, Ban Lễ sinh, Ban Âm thanh ánh sáng, Ban Truyền thông TGP.

Đáp từ, Đức cha Giuse đã nói: “Cám ơn cha Tổng Linh hướng và quý BMCG đã tạo cơ hội cho tôi được lần đầu tiên tham dự Thánh lễ với các BMCG, trong đó có rất nhiều bà cố của TGP. Đó là một hồng ân của TGP và cha Tổng Linh hướng và quý BMCG đã cho tôi được hưởng một phần hồng ân này”.

Trong dịp này, Đức cha cũng nhớ lại: “Trước đây, khi chúng tôi ở chủng viện, một trong những người nhớ tới chủng viện là các bà cố và các BMCG. Quý bà thường hay cho quà và nhất là luôn cầu nguyện cho chúng tôi. Nhờ vậy, giờ đây, chúng con đã thành linh mục, tu sĩ nhưng chúng con vẫn xin các bà mẹ luôn cầu nguyện cho chúng con được trung thành, trọn vẹn với Thiên Chúa trong cuộc đời dâng hiến của mình”.

Sau khi ban phép lành, Đức cha Giuse cùng với cha Tổng Linh hướng đã xuống trao tặng các phần quà cho các bà cố hiện diện.

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong niềm vui hân hoan vì lần đầu tiên được gặp gỡ và nghe những lời chia sẻ quý báu của Đức cha phụ tá, được dự bàn tiệc Thánh Thể và được phần quà bánh ngon mang về. Thật là một kỷ niệm đẹp trong những ngày cuối tháng Hoa, tháng Đức Mẹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top