Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP TP. HCM: Dâng lễ cầu cho các linh hồn

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP TP. HCM: Dâng lễ cầu cho các linh hồn

WGPSG – “Mầu nhiệm hiệp thông cho chúng ta biết rằng giữa người sống và kẻ chết có một mối dây liên lạc rất thân thiết”, là lời chia sẻ của Gioan Baotixita Võ Văn Ánh trong Thánh lễ Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (HCBMCG) Tổng Giáo phận TP.HCM cầu nguyện cho cha cựu Tổng Linh hướng Phaolô Nguyễn Văn Truyền, các cha linh hướng, các ân nhân, thân nhân và các hội viên đã qua đời vào chiều thứ Tư, ngày 11/11/2015 tại nhà thờ Tân Định.

Chủ sự Thánh lễ chiều nay là cha Tổng Linh hướng Gioan Baotixita Võ Văn Ánh. Đồng tế với ngài là các cha phó Giuse Vũ Văn Quyên và Đa Minh Phạm Khắc Duy. Hiện diện trong Thánh lễ có khoảng 500 hội viên tham dự cùng với khoảng 40 ca viên ca đoàn các Bà Mẹ giáo xứ Xóm Mới hát lễ.

Mặc dù số hội viên rất đông, ngồi chật cả nhà thờ nhưng bầu không khí rất thánh thiêng, mọi người đều lắng đọng tâm hồn mình để hướng về và cầu nguyện cho những người đã khuất.

Trong phần giảng lễ, Cha Tổng Linh hướng Gioan Baotixita đã nhắc lại từ buổi sơ khai, Giáo hội đã hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu nguyện cho những người quá cố. Đó là những cử chỉ làm đẹp lòng Chúa. Mầu nhiệm hiệp thông cho chúng ta biết rằng giữa người sống và kẻ chết có một mối dây liên lạc rất thân thiết. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2, khi suy niệm về cái chết của mình, đã nói: “Cuộc đời của Augustinô là một tổng hợp tuyệt vời giữa sự khốn nạn và Lòng Thương xót của Chúa”. Từ đó, Đức Thánh Cha luôn coi cái chết là một sự tôn vinh Thiên Chúa tốt lành. Còn Đức Thánh Cha Gioan 23, khi biết rõ bệnh tình của mình, đã nói: “Tôi đã dọn sẵn hành trang”, nên khi cận kề cái chết, Ngài rất an bình đón nhận cái chết của mình.

Nhờ cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá, Chúa đã quy tụ mọi người và tha thứ cho con người. Sức mạnh tình thương của Chúa Giêsu là một sức mạnh cứu độ. Nhờ cái chết của Chúa Giêsu, con người được giao hòa với Thiên Chúa và với anh chị em của mình.

Hiệp thông với cái chết của Chúa Giêsu, mọi người chúng ta có bổn phận đối với nhau, là phải cầu nguyện và tưởng nhớ đến người chết. Ai cũng có một lần từ biệt cõi đời này và từ giã những người thân yêu để trở về với Đấng tạo thành mình. Những người quá cố ấy là ông bà, cha mẹ và những người thân yêu của chúng ta, trong đó có các cha linh hướng, có các hội viên HCBMCG của chúng ta. Chiều hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho các ngài, cho chị em hội viên chúng ta, đó là một điều rất đẹp lòng Chúa. Xin cho tất cả được mau về hưởng Nhan Thánh Chúa. Xin Chúa thương xót các ngài và mau đem các ngài lên chốn nghỉ ngơi muôn đời.

Cuối Thánh lễ, chị Hội phó HCBMCG đã lên cám ơn cha Tổng Linh hướng, quý cha đồng tế, các bà mẹ Công giáo hiện diện đã đến dự Thánh lễ đông đảo. Chị cũng cám ơn Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định, ban âm thanh ánh sáng, các lễ sinh, ca đoàn các bà mẹ Công giáo Xóm mới đã dâng lời ca tiếng hát làm buổi lễ thêm phần sốt sắng.

Thánh lễ kết thúc trong bầu không khí hân hoan vì các bà mẹ đã làm một cử chỉ rất ích lợi cho các linh hồn: đó là dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các người đã qua đời. Một hội viên đã tâm sự: “Dâng Thánh lễ hôm nay, chúng tôi thấy rất ấm áp: Ấm áp vì nhớ đến cha Phaolô Nguyễn Văn Truyền, đấng sáng lập ra HCBMCG Việt Nam (1958), một hội giúp chúng tôi có môi trường sinh hoạt tốt, giúp nhau sống đạo đức; ấm áp vì nhớ lại từng khuôn mặt của những người bạn hội viên chúng tôi đã qua đời, và cuối cùng, ấm áp vì biết rằng sau này, khi chúng tôi qua đời, những hội viên còn sống, sẽ tiếp tục dâng Thánh lễ cầu nguyện cho chúng tôi được mau về hưởng Nhan Thánh Chúa.

Top