Họ đạo người Hoa mừng kính trọng thể lễ các Thánh Tuẫn Đạo Trung Hoa

Họ đạo người Hoa mừng kính trọng thể lễ các Thánh Tuẫn Đạo Trung Hoa

WGPSG -- Ngày 09/07 Giáo hội mừng kính Thánh Augustinô Triệu Vinh (趙榮 Zhao Rong) và các bạn Tuẫn Đạo (các Thánh Tuẫn Đạo Trung Hoa), được mừng trọng thể vào Chúa nhật, nên 3 giáo xứ gốc Hoa trong Tổng Giáo phận Sài Gòn là giáo xứ Phanxicô Xaviê (Nhà thờ Cha Tam), giáo xứ Giuse - An Bình, giáo xứ Đức Bà Hoà Bình (26A Nguyễn Thái Bình - Quận 1) đã mừng kính trọng thể vào Chúa nhật 10/07/2011.

Trong Thánh lễ, cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho Giáo hội tại Trung Quốc hiện vẫn còn chịu nhiều đàn áp và bách hại dưới nhiều hình thức. Và nhiều âm mưu thành lập một Giáo hội tự trị tách biệt khỏi Giáo hội Công giáo Hoàn vũ đặc biệt là khước từ quyền bính Đức Giáo Tông và Toà Thánh. Nguyện xin Đức Mẹ Xà Sơn với tước hiệu Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu và các Thánh Tuẫn Đạo Trung Hoa cầu bầu cùng Thiên Chúa phù hộ, hướng dẫn và soi sáng Giáo hội tại Trung Quốc cũng như ban sự bình an cho Kitô hữu tại nước này. 

Tháng 4 năm 1785, Đức cha Từ Đức Tân (徐德新 Jean-Gabriel Taurin Dufresse), thuộc hội Thừa Sai Paris (MEP) và là Giám Quản Tông Tòa giáo phận Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, bị bắt và bị giải về Bắc Kinh, vì tội dám rao giảng Kitô Giáo trên vương quốc Trung Hoa.

Trên đường đi, Đức cha được một nhóm binh sĩ hộ tống. Trong nhóm binh sĩ có một người ngoại giáo tên Triệu Vinh (趙榮 Zhao Rong). Thái độ điềm tĩnh và hiền từ, khiêm tốn của vị Giám mục thừa sai ngoại quốc đánh động sâu xa tấm lòng chàng trai Triệu Vinh.

Sau cuộc hành trình đó, chàng Triệu Vinh xin giải ngũ và tìm hiểu học hỏi về Kitô Giáo, một tôn giáo mà theo chàng, có thể trao ban cho con người sức mạnh vô song, thực thi nhân đức anh hùng.

Sau khi được rửa tội với tên thánh Augustinô, Triệu Vinh không ngừng ở địa vị một giáo dân. Chàng tiến một bước xa hơn. Augustinô xin gia nhập chủng viện và sau đó được thụ phong linh mục.

Cha Agustino Triệu Vinh được chỉ định coi sóc một giáo xứ Quảng Nguyên cũng thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Cha nhiệt thành rao giảng Lời Chúa, ban các bí tích và đưa rất nhiều người ngoại giáo theo Kitô Giáo.

Đầu năm 1815, cha Augustinô Triệu Vinh ngã bệnh nặng. Tuy thế, cha vẫn tiếp tục chu toàn nhiệm vụ chủ chăn. Một ngày, có người đến mời cha đi kẻ liệt. Dầu liệt giường, cha vẫn nhận lời, nhờ người cáng cha đến nhà người hấp hối. Sau khi ban các bí tích sau hết, và bệnh nhân êm ái trút hơi thở cuối cùng, cha lại lên cáng ra về.

Giữa đường, cha gặp nhóm lính đi tuần, và biết cha là linh mục Công giáo, lôi cha xuống cáng và còng tay cha lại ... Cha bị giải về Thành Đô. Tại đây, chúng giáng xuống thân xác đau yếu và già cả của cha những trận đòn khủng khiếp. Cha yên lặng chịu đựng, không hé môi nói nửa lời than trách. Đánh chán rồi, bọn lính lại lôi cha về phòng giam và bỏ cha nằm đó, thập tử nhất sinh.

Dĩ nhiên cha Augustinô Triệu Vinh không sống được lâu với trận đòn dữ tợn như thế. Ngày 27 tháng Giêng năm 1815, cha êm ái trút hơi thở cuối cùng trong phòng giam, hưởng thọ 73 tuổi, trước khi chính thức nhận bản án tử hình do nhà vua châu phê.

Ngày 27 tháng 5 năm 1900, cha Augustinô Triệu Vinh được Đức Giáo Tông Leo XIII tuyên chân phúc cùng với Đức cha Từ Đức Tân (Jean-Gabriel Taurin Dufresse) và 8 vị tuẫn đạo Trung Hoa khác.

Chúa nhật 1-10-2000, trong khung cảnh Đại Năm Thánh 2000, Đức Giáo Tông Gioan Phaolô II ghi tên 120 vị Tuẫn Đạo Trung Hoa vào sổ bộ các Hiển Thánh, đứng đầu danh sách là cha Augustinô Triệu Vinh.

Chúng ta hãy noi gương thánh Augustinô Triệu Vinh và các bạn tuẫn đạo Trung Hoa. Như các ngài, chúng ta hãy sống niềm tin của mình cách vui tươi. Chúng ta hãy can đảm sống cho sự thật dù đôi lúc đó không phải là điều dễ thực hiện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top