Gx. Gia Định: Lễ hội mùa xuân cho thiếu nhi

Gx. Gia Định: Lễ hội mùa xuân cho thiếu nhi

WGPSG -- Vào lúc 17g30 ngày 28/01/2011, Lm chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân đã dâng Thánh lễ Tạ ơn nhân dịp Tất niên Canh Dần và đón Xuân Tân Mão cho các thiếu nhi. Đồng tế với ngài có linh mục Dòng Tên, Claudio Barriga, giám đốc Hội Tông đồ Cầu Nguyện thế giới.

Trong bài giảng, bằng những câu chuyện kể về gương hy sinh của các thiếu nhi, cha Ignatiô nhắc nhở các thiếu nhi luôn biết yêu thương quan tâm đến người chung quanh. Qua chiến dịch nuôi heo giúp các bạn nghèo vào dịp lễ Giáng Sinh vừa qua, cha nhận xét: Các em đã quảng đại đóng góp, tùy theo khả năng riêng của mình. Trong Năm Mới, cha chúc các em càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, ngoan ngoãn siêng năng học hỏi giáo lý, sống Lời Chúa trong môi trường của mình để xứng đáng là tông đồ của Chúa.

Sau Thánh lễ, cha Claudio giới thiệu cho các em đôi nét về hoạt động của Phong trào Giới trẻ Thánh Thể thế giới. Trên tấm pa-nô lớn, các em được xem thấy hình ảnh Chúa Giêsu giang tay, mang trên ngực quả tim yêu thương và hình Chim Câu, tượng trưng cho Chúa Thánh Thần. Ngài nói: Chúa Giêsu luôn yêu thương thế giới, đặc biệt các thiếu nhi, Ngài là bạn thân thương của các em. Trên hình, các em thích thú đọc được bảng tên Thiếu nhi Thánh Thể trong số các tên của phong trào viết bằng những sinh ngữ khác.

Hội Mùa Xuân

Mở đầu cho phần Hội là màn Múa Lân khá điêu luyện do các anh chị và thiếu nhi phụ trách. Sau đó, các em được phát phiếu tham dự trò chơi và thưởng thức bữa tiệc buffet đến “căng bụng.” Riêng các em siêng năng tham dự Thánh lễ mỗi ngày còn được nhận thêm những phiếu đổi quà. Qua cách các em chọn quà, các Trưởng nhận ra được tính đơn sơ của các em. Mặc dù có những món quà đắt tiền nhưng các em không chọn quà theo giá trị kinh tế mà chỉ chọn những gì cần thiết cho em.

Để có thể tổ chức ngày hội cho các em, các anh chị huynh trưởng phải chuẩn bị thật chu đáo và hy sinh không ít thời gian và công sức. Cha tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt luôn quan tâm tạo cho các em một sân chơi lành mạnh trong môi trường thánh thiện, cốt sao cho các em có thể tìm được niềm vui khi đến lớp giáo lý, để các em cảm nghiệm được lớp giáo lý không phải là nơi để học những giáo điều khô khan. Đó là nơi các em sống mối tương quan thân tình với Chúa và với anh chị em, qua đó các em được đào luyện thành những công dân tốt và những Kitô hữu hoàn hảo.

Cảm nghĩ

Cha Claudio rất vui khi được tham gia Lễ hội Mùa Xuân với các thiếu nhi Gia Định. Ngài ân cần trò chuyện, chụp hình với các em và nếm thức ăn của thiếu nhi. Những giây phút ngắn ngủi tại giáo xứ khiến ngài khâm phục về cách tổ chức khéo léo của các huynh trưởng Gia Định qua những trò chơi mang bầu khí Thánh Kinh, đậm sắc thái dân tộc, đơn sơ, mộc mạc, tạo bầu khí vui nhưng không hao phí.

Trong những ngày viếng thăm Việt Nam, ngài đã có dịp gặp gỡ Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Phan Thiết, cha Giuse Phạm Đức Tuấn Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể Liên đoàn Anrê Phú Yên, các anh chị huynh trưởng và thiếu nhi một vài giáo xứ. Tuy Phong trào Thánh thể tại các nước trên thế giới có vài điểm khác biệt về hình thức bên ngoài nhưng vẫn chung một linh đạo: Cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, Dâng ngày, biến ngày sống thành ngày Sống Thánh Thể, Hy sinh sống xứng đáng những tông đồ của Chúa. Ngài rất ngạc nhiên trước hoạt động lớn mạnh của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại Việt Nam. Đó là thành quả những hy sinh đáng khâm phục của mọi tín hữu. Tuy các huynh trưởng giáo lý viên bận việc học hoặc việc làm nơi cơ quan, nhưng vẫn hy sinh những ngày nghỉ cuối tuần để đến với các thiếu nhi…

Nhân dịp Năm Mới sắp đến, nguyện chúc các Trưởng được tràn dầy ơn Chúa và được Thánh Thần soi dẫn, để khi phục vụ, các Trưởng không hoạt động theo “ý riêng” mình nhưng theo “Thánh Ý Chúa”, trở nên những hướng dẫn viên tích cực dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu theo lời Ngài phán: “Hãy để thiếu nhi đến với Thầy vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng” (Mc10,14).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top