Gx. Cao Thái: Mừng “50 năm hồng ân thánh hiến” cha Gioakim Vũ Ngọc Long

Gx. Cao Thái: Mừng “50 năm hồng ân thánh hiến” cha Gioakim Vũ Ngọc Long

WGPSG -- “Từ đó vâng từ đó Chúa đã gọi con
Ấn tín trao tay là lời hứa sắt son”

Giao ước vạn thuở của cha Gioakim Vũ Ngọc Long với Chúa đến nay thấm thoát đã tròn 50 năm trong sứ vụ linh mục (1961-2011).

Sáng thứ Ba ngày 26/7/2011, lúc 09g30 tại nhà thờ giáo xứ Cao Thái, hạt Thủ Thiêm, TGP Tp. HCM, nhân lễ Thánh Gioakim và Anna, cha Gioakim Vũ Ngọc Long đã dâng Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm Kim Khánh Linh Mục và mừng bổn mạng. Thánh lễ Tạ ơn hôm nay là một ngày hồng phúc của cha Gioakim, vì rất ít còn được mừng Kim Khánh ở tuổi đời mà người ta thường ví von “Thất thập cổ lai hy”.

Hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn với cha Gioakim có Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - Giám mục Giáo phận Phú Cường, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám mục Giáo phận Phan Thiết, cha Hạt trưởng Thủ Thiêm, quý cha, quý tu sĩ, quý thân bằng quyến thuộc xa gần, đại diện các giáo xứ và cộng đoàn giáo xứ Cao Thái.

Đúng 09g30, đoàn rước quý cha đồng tế từ nhà xứ vào nhà thờ, hòa trong tiếng kèn rộn rã là bài thánh ca quen thuộc được cả cộng đoàn hát vang với tâm tình thật sốt sắng: “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con giữa muôn người…”.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời kính chào quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, linh tông với cha Gioakim đã chia sẻ 3 điều:

- Kim Khánh Linh Mục - là dịp để mọi người cùng với cha Gioakim tạ ơn Thiên Chúa, và cũng là dịp hiếm hoi trong đời linh mục.

- Kim Khánh Linh Mục - là cơ hội để người linh mục chấp nhận thực tại ở tuổi cao niên, sức khỏe suy giảm và còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

- Kim Khánh Linh Mục - còn là dịp để người linh mục chuẩn bị hy vọng vươn lên một kiếp sống cao hơn là về an nghỉ mãi mãi bên Chúa. Tuy là thực tế không vui nhưng đó là sự thật không ai tránh khỏi

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phêrô Phan Khắc Triển, chánh xứ giáo xứ Cao Thái đã chúc mừng và bày tỏ lòng tri ân của cộng đoàn đến cha Gioakim, vì ngài đã phục vụ tại giáo xứ Cao Thái một thời gian khá dài (25 năm). Quý vị trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ Cao Thái lên tặng quà lưu niệm cho cha Gioakim, và dâng lên quý Đức cha, cha Gioakim những bó hoa tươi thắm.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng chia sẽ niềm vui với cha Gioakim trong bữa cơm thân mật.

Suốt 50 năm qua, cha Gioakim đã sống và thực hành khẩu hiệu linh mục mà ngài đã chọn: “Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga, 21,17). Vâng, chính câu Kinh Thánh này đã giúp ngài vượt qua những thăng trầm trong đời linh mục, và để hoàn thành sứ vụ tại những nơi được Bề trên sai đến. Do thời cuộc, trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, nhu cầu mục vụ nhiều nơi còn thiếu vắng linh mục, khi được Bề trên ngỏ ý, ngài luôn sẵn sàng với trái tim của người mục tử.

Nguyện xin Chúa Giêsu, Linh mục tối cao, Thánh Bổn mạng mà ngài mừng kính hôm nay luôn gìn giữ và ban muôn ơn lành hồn xác cho ngài trong những tháng ngày còn lại.

Hành trình ơn gọi:

- Cha Gioakim sinh ngày 16/8/1933 tại Thái Bình
- Vào Nhà Chúa năm 1943, tu tập tại nhà xứ giáo xứ
- Nhập Tiểu Chủng viện Mỹ Đức (Thái Bình) năm 1945
- Nhập Đại Chủng viện Nam Định năm 1953
- Học ĐCV Rosary Hill (Hồng Kông): 1954 - 1958
- Học ĐCV Thánh Albertô Sàigòn: 1959 - 1961
- Thụ phong linh mục ngày 23/12/1961 tại Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn, do Đức cha Đaminh Hoàng Văn Đoàn đặt tay.

Công tác mục vụ:

- Cha phó Gx. Tân Chí Linh 3 tháng (1962)
- Cha phó Gx. Nghĩa Hòa: 1963 - 1966
- Cha phó Gx. Cao Thái: 1967 - 1968
- Chánh xứ Gx. Cao Thái: 1969 - 1987
- Chánh xứ Gx. Long Thạnh Mỹ kiêm Gx. Long Đại: 1988 - 1993
- Chánh xứ Gx. Long Bình: 1993 - 1995
- Chánh xứ Gx. Cao Thái: 1995 - 2001
- Chánh xứ Gx. Phú Hải: 2001 - 2009
- Từ ngày 30/8/2009, nghỉ hưu tại Mái ấm Huynh Đệ - Cao Thái.

Top