Gx. Bắc Dũng: Chợ phiên bác ái phục vụ người nghèo

Gx. Bắc Dũng: Chợ phiên bác ái phục vụ người nghèo

WGPSG -- Cuối năm cũng là dịp để các nhà hảo tâm thể hiện tấm lòng đối với đồng bào nghèo khó của mình. Có người đi tặng quà trong “ồn ào”, lại cũng có người đi giúp người nghèo trong lặng lẽ. Nhưng dù có “ồn ào” hay lặng lẽ thì tất cả những nghĩa cử đó cũng đều thắp lên trong chúng ta một ngọn nến của lòng nhân ái đáng để nâng niu và trân trọng. Riêng giáo xứ Bắc Dũng đã chọn hình thức tổ chức “Chợ phiên bác ái phục vụ người nghèo”. Thật mới lạ, độc đáo và táo bạo… đó là nhận xét của nhiều người đến tham dự buổi khai trương tại giáo xứ Bắc Dũng lúc 18g00 ngày 26/01/2011.

Ý nghĩa và mục đích

Ngay từ khi còn du học, cha Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ (chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng) đã ấp ủ ước mơ tổ chức chợ phiên phục vụ người nghèo, ngài tâm sự:

- Chợ phiên được tổ chức, ngoài hình thức, mức độ quy mô… nhưng ý nghĩa lớn nhất, đó là giúp mọi tín hữu nhận thức rằng “Người nghèo là hình ảnh của Chúa”, đó là tâm huyết xuyên suốt khi tổ chức chợ phiên phục vụ người nghèo.

- Mọi việc làm đều phải thấm nhuần Tin Mừng: “Người Công giáo chúng ta có bổn phận, trách nhiệm tôn trọng phẩm giá người nghèo”. Vì thế, chợ phiên là cơ hội lay động tâm hồn giáo dân và các nhà hảo tâm, dù chỉ một chút sẻ chia trong tâm tình yêu thương, mang niềm vui, sự ấm no đến với mọi người, không phân biệt tôn giáo, trong và ngoài giáo xứ… Vì thế, khi giúp đỡ họ, chúng ta không nên để họ mặc cảm là nhận quà bố thí, nhưng tạo điều kiện cho họ tự phục vụ và được phục vụ, mọi người phục vụ lẫn nhau.

- Trước ngày khai mạc, quý chức đã điều nghiên và phân phối phiếu đến các hộ gia đình cần giúp đỡ, kể cả một số hộ ngoài giáo xứ, không phân biệt tôn giáo. Với các phiếu lãnh quà tặng (phiếu màu xanh), họ sẽ nhận được những mặt hàng tặng thiết yếu cho gia đình. Với phiếu ưu đãi người nghèo đi chợ (phiếu màu hồng), họ có thể đến 12 quầy hàng, tự mình lựa các mặt hàng phù hợp nhu cầu của gia đình với giá đã được giảm từ 30% đến 50%. Qua hình thức này, giữa người tặng và người nhận, người bán và người mua giáp mặt nhau, trao cho nhau những nụ cười ấm áp của mùa Xuân, những cái bắt tay đượm tình người… Vì thế, cha xứ, HĐMV/GX chỉ là người nối kết, tạo tinh thần đoàn kết, yêu thương, gắn bó mọi Kitô hữu với nhau. (Xin xem video: http://tgpsaigon.net/video/20110127/8711)

Ngoài ra, giáo xứ đã chuẩn bị thêm 200 phiếu quà tặng cho những người nghèo ở xa, phòng khi nghe tin họ đến với chợ phiên…

Để tạo bầu khí cho ngày khai mạc, ban kèn đồng Seraphim giáo xứ Xóm Chiếu cũng đã đến góp vui cùng với đội Lân Sư Rồng của giáo xứ Bắc Dũng. Khá đặc sắc khi các các cháu thiếu nhi, có cả con cháu của các hộ khó khăn, đã lên biểu diễn thời trang với phong thái chuyên nghiệp như người lớn.

Trong khi các gian hàng đang sôi nổi người mua kẻ bán, chương trình hát karaoke gây quỹ giúp người nghèo do ca đoàn Ave Maria phụ trách đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Bán đấu giá

Một nét độc đáo khác, cha xứ đã vận động các gia đình đem gửi tặng giáo xứ những vật dụng còn tốt nhưng không còn dùng đến. Qua phân loại, Ban Tổ chức đã lựa những vật dụng còn tốt và có giá trị như bếp ga, tranh thư pháp, xe đạp… và tổ chức bán đấu giá, gây quỹ giúp người nghèo. Kết quả thật bất ngờ khi cha chánh xứ cho biết: Tổng số tiền đấu giá thu được 58.200.000đ, trong đó có một người ngoài xứ đã đấu giá con búp bê, là quà tặng của bà nguyên Tổng phụ trách Hội dòng MTG Gò Vấp, giá trị khoảng hơn 200.000đ, tuy giá khởi điểm đưa ra chỉ có 100.000đ, đã đấu giá được 3 triệu, gấp 13 lần giá trị thực, tương tự những vật phẩm như bộ Tam mã cũng thu được số tiền cao hơn giá trị thực rất nhiều…

Điều muốn nói ở đây là sự thành công của những con người đã không lệ thuộc vào giá trị tài sản của món hàng, nhưng đã biết gửi gắm vào đó một trái tim đầy lòng nhân ái. Số tiền trên sẽ được sử dụng để cấp học bổng cho học sinh nghèo, tạo vốn cho gia đình khó khăn có điều kiện mưu sinh...

Cảm nghiệm người đi chợ

Một phụ nữ dẫn 2 con nhỏ đi chợ đã tâm sự: “Thật vui, hạnh phúc và an ủi biết bao, vì với số tiền ít ỏi của mình, nhưng nhờ nhận được phiếu ưu đãi, khi đi chợ đã mua được sữa, đường, vài hộp bánh và nhu yếu phẩm cần thiết để gia đình ăn tết”.

Không những thế, ngay cả người không nhận được phiếu ưu đãi cũng tâm sự: “Cha xứ và giáo xứ có ý tưởng quá hay. Chợ phiên đã tạo điều kiện cho các gia đình mua sắm với giá hạ, bảo đảm chất lượng… Nhưng hạnh phúc hơn cả, vì chợ phiên đã trở thành nơi quy tụ mọi người trong và ngoài xứ lại với nhau, cùng nhau trò chuyện, thăm hỏi nhau…”

Cảm nghiệm người phục vụ

Với mục đích giúp người nghèo được cái gì hay cái nấy, quầy viết thư pháp và bách hóa tổng hợp do một số anh em gốc Bắc Ninh chung vốn, với sự góp mặt của công ty Hải Thanh, ngày đầu tiên đã tặng 70 phần quà gồm gạo và nhu yếu phẩm. Riêng Thư pháp viết không kịp bán (giảm giá 50%). Tuy mệt và biết chắc sẽ lỗ vốn, nhưng anh em rất vui, vì đã có dịp giúp đỡ mọi người.

Khi được hỏi cảm nhận về 3 ngày chợ phiên, cha chánh xứ và ông Chủ tịch HĐMV đều vui vẻ cho biết: “Rất hạnh phúc”.

Chợ phiên đã khép lại, mọi người trở về nhà để chuẩn bị tết cho gia đình trong niềm vui khôn tả và niềm hạnh phúc trào dâng, mọi người đã chúc nhau:

Đông đi giáo xứ mừng năm mới
Xuân về Bắc Dũng ấm tình người.

Đôi nét về chợ phiên

Chợ phiên đã thu hút được nhiều đơn vị và cá nhân tham gia gồm: Bà con các giáo khu 1, 2, 3, 4 và toàn thể các hội đoàn Gx. Bắc Dũng; Công ty hóa mỹ phẩm Hải Thanh; Công ty trà cà phê Trần Quang (khu công nghiệp Singapore Bình Dương); nhóm liền anh liền chị; gia đình ÔB Cánh Thủ (K.1); gia đình ÔB trùm Mai, chị Kiều, chị Hải thuộc khu 2; Bà Hoa, cô Oanh, chị Ánh thuộc khu 3; Bà Dậu, bà Hối, giò chả bà Hưng thuộc khu 4. Ngoài ra còn có sự tham gia của một số gia đình ngoài giáo xứ như: Giò chả Quê Hương (Gx. Tử Đình), AC Huyền Hoa (Gx. Thái Bình), AC Minh Hà (Gx. Regina Munsi)…

Chợ phiên được tổ chức thành 8 nhóm, bán với giá rẻ, thấp hơn thị trường:

- Nhóm quà tặng và bán ưu đãi cho người nghèo gồm: Gạo, đường, dầu ăn, nước mắm, nước tương, sữa, trứng, kiệu muối, bánh kẹo, nước trà chanh, quần áo, vật dụng gia đình, mì gói, hóa mỹ phẩm.

- Nhóm văn hóa: Viết thư pháp, hát karaoke, văn nghệ thiếu nhi.

- Nhóm giải khát: Nước uống và hàng ăn nhẹ.

- Nhóm hàng của anh chị em khuyết tật: Bán tranh ảnh tượng, sách giáo dục, vật dụng gia đình và quà lưu niệm.

- Nhóm lương khô: Bán bún, miến, gạo, đường, muối, hạt dưa, nước tương, nước mắm, sữa, bia, nước ngọt…

- Nhóm thực phẩm tết: Rau củ quả, trứng, kiệu, bánh chưng, bánh tét.

- Nhóm quần áo cũ và mới, bán với giá siêu ưu đãi cho người nghèo, và đại hạ giá cho mọi người.

- Nhóm phụ trách tổ chức đấu giá các vật dụng có giá trị để phục vụ người nghèo. Một tối sẽ tổ chức đấu giá vào hai thời điểm là 19g00 và 20g00.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top