Giới Y tế Công Giáo tĩnh tâm Mùa Vọng - 2022

Giới Y tế Công Giáo tĩnh tâm Mùa Vọng - 2022

Giới Y tế Công Giáo tĩnh tâm Mùa Vọng - 2022

TGPSG -- “Hãy can đảm quay lưng với bóng tối cuộc đời mới thấy ánh sáng của Chúa!”

Đó là lời mời gọi của linh mục (Lm) Gioan Baotixita Phương Đình Toại trong buổi Tĩnh tâm của Giới Y tế (GYT) Công Giáo vào lúc 08g sáng Chúa nhật 04/12/2022 tại Trung Tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Khai mạc chương trình, bác sĩ Phan Văn Dũng, đại diện GYT chào mừng cộng đoàn tham dự, thông báo chương trình có chút thay đổi: Giờ lãnh nhận Bí tích Hòa Giải chuyển sau thánh lễ, với lý do để kịp thời gian cho thánh lễ dành cho người khuyết tật, tiếp ngay sau.

Sau lời nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngan, can đảm thay đổi chính mình, Lm Gioan Baotixita Phương Đình Toại giúp GYT tĩnh tâm.

Phút hồi tâm:

Ngài mời gọi mọi người cùng nhìn lại để xét mình: Những chuyển động của cuộc đời có ảnh hưởng gì, làm cho GYT gần Chúa hay xa Chúa hơn? Sau Covid 19, GYT bận hơn, có những cảm xúc dâng trào nào: buồn, mệt mỏi muốn rút lui, phân tâm, mất tập trung.

Lý do từ đâu?

  • Ảnh hưởng của mạng xã hội, chiếm đa số quỹ thời gian, những tin tức, những trò chơi, ít quan tâm đến nhau…
  • Những bất công, những áp đặt vì lề luật tạo nên những cảm thức sợ hãi. Sự thật phía sau những trường hợp bệnh nhân bị từ chối điều trị, từ chối phẫu thuật, có phải là do bệnh nặng, do khả năng giới hạn của y khoa, do thiếu trang thiết bị y khoa, hay do tâm của bác sĩ ngại khó? Và, lúc nào người nghèo cũng phải gánh chịu những thiệt thòi bất công.

Trở về thời trước khi Chúa sinh ra:  Dân Do Thái cũng sống trong lầm than. Hoàng đế Augustô ra chiếu chỉ truyền kiểm tra dân số, ông muốn thiết lập hòa bình bằng quyền lực của mình, đánh thuế bất công, dân nghèo phải sống ngoài đồng… Lúc bấy giờ dân khát vọng hòa bình và mong vị vua ông chính mau đến. Ngày nay, thế giới đang đối mặt cuộc chiến Ukraina, khát vọng của tôi là gì trong mùa Giáng Sinh này?

Ngày xưa Chúa sinh ra trong đêm tối; nhờ có ánh sao dẫn đường cho Ba Vua đi tìm Chúa.  Ngày nay thành phố có quá nhiều đèn, ngăn cản ánh sao, che tầm nhìn ánh sao trên bầu trời, cũng như dân Giêrusalem xưa không thấy ánh sao. Chúng ta cần can đảm quay lưng với bóng tối cuộc đời mới thấy ánh sáng thật của Chúa.

Câu hỏi được nêu: Thật ra đâu là đêm tối cuộc đời? Mỗi khi cúp điện, ban đầu ta không thấy gì, nhưng ngồi lâu, ánh mắt quen với bóng tối sẽ nhìn ra các sự vật. Chúa sinh ra trong bóng tối cuộc đời, trong bóng tối tâm hồn, xin Chúa chiếu sáng tâm hồn mỗi người để có thể nhận ra Chúa.

Suy niệm về Đức Maria

Sau những giây phút thinh lặng, qua đoạn Tin Mừng (Luca 1,26-38) Lm Gioan Baotixita mời gọi mọi người ngẫm xem thái độ của Đức Maria trong tường thuật về Truyền tin:

Khi thiên thần báo tin cho ông Giacaria rằng ông sẽ có con. Ông sợ hãi và không tin vì ông đã già rồi. Còn Đức Maria cũng sợ hãi nhưng Mẹ đặt câu hỏi: Lời chào có ý nghĩa gì? Việc ấy xảy ra thế nào? Sau khi thiên thần dẫn giải, Đức Maria cảm thấy tự bản thân không làm được gì, nhưng hướng về Chúa, Mẹ đã đáp lời xin vâng. “Vâng tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi theo lời sứ thần nói”.

Nhìn lại bản thân chúng ta trước một sự việc hệ trọng, đôi lúc GYT cũng trả lời: khả năng của tôi chỉ như thế và từ bỏ thay vì đặt niềm tin. Thật vậy, Chúa luôn muốn sinh ra trong cuộc đời của mỗi người, nhưng phải tùy thuộc sự cộng tác của bản thân.

Đức Maria không xin vâng vì vinh quang được làm Mẹ Thiên Chúa. Mẹ đã chấp nhận những đau khổ khi cưu mang Chúa: bị hiểu lầm, sinh Chúa trong hang đá khó nghèo, tha phương cầu thực sang Ai Cập, bị bách hại, theo Chúa đi rao giảng và chứng kiến cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá… Đức Maria đã đón nhận tất cả với niềm tin và tín thác

Cuộc sống không phải lúc nào cũng được trải thảm, vì thế mỗi người cần đặt niềm tin và tín thác vào Chúa để Chúa cùng đồng hành trong mỗi biến cố vui buồn của  cuộc đời.

Sau khi đáp ‘xin vâng’, Mẹ không dừng lại ở đó, nhưng Mẹ vội vã lên đường lên miền núi thăm bà Ysave. Tuy phải đối diện với những nguy cơ, đường núi vất vả, Mẹ vẫn muốn đem Chúa cho người khác, nâng đỡ bà Ysave đang cưu mang.

GYT có chức năng chữa lành - cứu sống cho bệnh nhân, càng cảm thức sâu sắc hơn trước sự sống và sự chết. GYT cần ý thức: Cuộc đời của mỗi người không có giá trị nếu ơn Chúa đến và dừng lại tại chỗ. Vì thế, theo gương Đức Maria, mỗi người cần phải chia sẻ cho người khác, biết sống cho người khác, trước đêm đen, thử thách của cuộc đời. Thiên Chúa đang chờ đợi tiếng nói “xin vâng” của mỗi người, Chúa đang hiện diện nơi bàn tay chữa lành của GYT và qua những công tác bác ái.

Thánh lễ

Sau những giây phút thinh lặng, đối diện với Thiên Chúa để nhìn lại chính mình và sám hối, mọi người sốt sắng bước vào thánh lễ do Lm Gioan Baotixita và  quý linh mục dòng Camilo cùng dâng.

Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. (Mt 3,3), ngài nhấn mạnh đến “tính ngay thẳng” của mỗi người với Chúa và với tha nhân. Theo Chúa vì mục đích gì? Kết bạn vì lợi ích gì? GYT có ngay thẳng trong điều trị không?

Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi mỗi người vào sa mạc để trở lại với chính mình, bỏ mọi vướng mắc xung quanh làm bản thân mất tập trung, đánh mất suy tư về Chúa, về tình yêu. Ông mời gọi mọi người chịu phép Rửa để sẵn sàng đón rước Đấng Cứu Thế. Tâm thế của mỗi người sống trong Mùa Vọng này như thế nào? Từ bỏ con người tội lỗi, xưng tội, sám hối, quay lại vùng Đất Hứa để Chúa làm Chúa cuộc đời mình.

Hôm nay, mọi người hãy vào sa mạc cuộc đời, xem lại còn vướng bận những gì? bản thân đang lệ thuộc cái gì? Mỗi người hãy đi vào tâm tình ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, kiểm lại những gì làm cho bản thân đánh mất hình ảnh về Chúa, nhìn lại để từ bỏ tất cả những điều xấu đó, quay lại với Đất Hứa.

Linh mục giúp GYT tĩnh huấn ước mong vùng đất của mỗi người được dọn dẹp xứng đáng đón Chúa. Mỗi người chết đi với quá khứ tội lỗi của mình, đứng lên với con người Chúa đã chuẩn bị cho, để gặp Chúa trong mùa Giáng Sinh này.

Thánh lễ tiếp tục với phần Lời nguyện của chính GYT dâng lên những tâm tư, những thử thách của mình khi phục vụ anh em, xin Chúa thương chúc phúc và nâng đỡ.

Tiếp sau thánh lễ, là giờ ban Bí tích Hòa Giải.

Họp mặt

Ban tổ chức chào đón các bạn tại căn tin, trao đổi công tác sắp tới và chia sẻ bữa ăn Agape nhẹ.

Mọi người chia tay ra về vào lúc 11giờ với quyết tâm luôn biết nói “xin vâng” như Đức Maria và sống yêu thương quan tâm chia sẻ cho anh chị em.

Bài viết & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top