Giới Y tế Công giáo TGP Sài Gòn: Tĩnh tâm mùa Vọng 2016

Giới Y tế Công giáo TGP Sài Gòn: Tĩnh tâm mùa Vọng 2016

WGPSG --  “Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ (Lc 2,16). Đó là chủ đề buổi tĩnh tâm của Giới Y tế Công giáo (GYTCG) thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn được tổ chức vào lúc 07g30 ngày 04.12.2016 Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng, tại Nhà Nguyện Cổ, Tòa Tổng Gíám mục:  số 180 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3. Sài Gòn.

Thành phần tham dự:

Từ sáng sớm, Ban Tiếp tân đã ân cần và niềm nở đón tiếp các y, bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và điều dưỡng, các nhân viên từ các bệnh viện lớn như: Chợ Rẫy, Bình Dân, Đại học Y Dược, các phòng khám, công và tư, các công ty Dược, các tu sĩ, các anh chị em Công giáo và không Công giáo đang hoạt động trong các nhóm từ thiện xã hội, các bệnh nhân và các ân nhân.

Chương trình được tổ chức từ 7g30 đến 12g. Sau phần tiếp đón, ghi danh, gặp gỡ thân mật, với khoảng 120 thành viên tham dự, Bs. Phan Văn Dũng -  Đại diện GYT báo cáo tổng kết các hoạt động  trong năm 2016 và định hướng phát triển năm 2017.

Các hoạt động và tổ chức trong năm 2016

Chủ đề Năm 2016.Thêm yêu thương vào đôi tay”.

  • Giới Y tế Công Giáo TGP SG là một tổ chức mở rộng với ước mong qui tụ tất cả những người Kitô hữu đang công tác ở nhiều lãnh vực trong ngành y tế trên địa bàn TGP SG. Với mong ước là những chứng nhân sống động của tình yêu Đức Kitô, Giới y tế khao khát được đồng hành và liên kết với Giáo hội trong nhiệm vụ tông đồ chuyên biệt, sứ vụ chữa lành bệnh tật thể xác lẫn tâm hồn cho những người bệnh ngày đêm đang chờ những cánh tay nối dài của Đức Kitô, Đấng chữa lành mọi bệnh tật.
  • Dưới ánh sáng Đức Tin và Luân Lý của Giáo hội, GYTCG cũng cần được liên kết với nhau, để được huấn luyện, nuôi dưỡng, củng cố đời sống đức tin và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm sống chứng nhân hầu có thể nhận ra được hình ảnh Đức Kitô nơi chính những người bệnh đang được phục vụ.
  • Bên cạnh đời sống thiêng liêng, thành viên GYTCG cũng dành thời gian cho việc trau dồi, chia sẻ cũng như phổ biến chuyên môn y khoa nhắm đến cộng đồng, nhất là những người bệnh nghèo trong xã hội.
  • Trong năm 2016, GYTCG đã 11 đợt nói chuyện về sức khỏe, kết hợp khám chữa bệnh cho hơn 2.000 người nghèo ở 5 giáo xứ - 5 trường, lớp học tình thương – 1 làng bệnh nhân phong ở Kontum, và rất nhiều người đã được theo dõi chăm sóc dưới những đôi tay đầy lòng nhân ái và yêu thương.

Dự kiến cho 2017.

  • Dự kiến trong 2017, nhóm vẫn duy trì các hoạt động truyền thống, đồng thời lên kế hoạch tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề và khám sức tại các giáo xứ, dòng tu, các cơ sở bác ái, lớp học tình thương, và tư vấn hiểu rõ hơn về chăm sóc y tế thông thường đáp ứng cho nhu cầu phòng và chữa những bệnh lý thường gặp trong đời sống hằng ngày. Hỗ trợ chuyên môn cho các sinh viên (y khoa, điều dưỡng, kỹ thuật viên)…

Liên kết.

Liên kết các tổ chức, đoàn thể, các nhóm công tác xã hội như: Caritas TGP, Giới Doanh nhân Công giáo TGP, Bệnh viện Mount Alvernia Singapore, với tổ chức Thầy thuốc công giáo Quốc tế như: Asian Fédération of Catholic Medical Associations (FIACMA). Fédération Internationale des Associations de Médecins. (Châu Á Liên đoàn các Hiệp hội Y tế Công giáo (FIACMA). Liên đoàn quốc tế của Hiệp hội Y khoa). Được biết năm nay sẽ tổ chức Hội Nghị tại Nhật.

Tĩnh tâm, Thánh lễ

Trong bầu khí thinh lặng, cộng đoàn quỳ trước bàn thờ, tham dự giờ cầu nguyện Taizé. Từng bài hát nhẹ nhàng, êm dịu dẫn mọi người lắng đọng tâm tình, để người tín hữu cầu nguyện và chiêm niệm mầu nhiệm đã  hoán cải những người tội lỗi, ý thức về những việc đã làm, dọn mình xứng đáng tiếp đón Chúa. Đây không chỉ là dịp các anh chị em GYTCG có thời gian và cơ hội sám hối, giao hòa với Thiên Chúa qua giờ tĩnh tâm, qua bí tích Giải Tội, mà còn để chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón nhận Hồng Ân Giáng Sinh là dịp để các anh chị em GYTCG giao lưu và học hỏi lẫn nhau, giúp nhau sống đạo tốt hơn nơi mình ở và nơi làm việc.

 Thánh lễ lúc 10g30 Chúa nhật II Mùa Vọng năm A -, được Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục TGP SG chủ sự, đồng tế với ngài có 2 linh mục Dòng Camillo là LM Giuse Trần Văn Phát, LM Giuse Vũ Anh Hoàng.

Trong bài giảng, Đức Giám mục đã giảng với nhiều ý nghĩa rất sâu xa: Mùa Vọng là mùa ta nhìn lại đời sống, mở rộng tâm hồn chờ đón Chúa đến. Chúa Giêsu đi khắp nơi rao giảng Nước Thiên Chúa và cứu nạn mọi mọi bệnh hoạn, tật nguyền. Hơn hai Thế kỷ qua, Giáo hội vẫn tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu, sứ mạng loan báo Tin Mừng và diễn hành. Tin Mừng Chúa Giêsu loan báo chính là Thiên Chúa đã yêu thương thế gian, nên đã ban Con một để tất cả ai tin vào Người con ấy thì được sự sống đời đời. Đó là Tin Mừng sự sống và sự sống dồi dào hạnh phúc, ngược với sự sống và hạnh phúc đó là bệnh tật thế gian với tâm linh làm cho con người thế gian đau khổ sống lây lất bất hạnh, cuối cùng dẫn đến cái chết. Anh chị em GYTCG chúng ta là những người trung gian trực tiếp với các bệnh nhân đủ loại, những người đau khổ do nhiều bệnh tật. Trong tâm tình thao thức xoa dịu đau khổ các bệnh nhân và trong tâm tình đón chờ Chúa đến trong đêm Giáng Sinh, giờ đây chúng ta để được Chúa soi chiếu, hướng dẫn, canh tân chúng ta. Trong bài Phúc Âm Thánh Gioan Tẩy Giả đã đề nghị hai cách để đón chờ Chúa cứu thế, đó là sám hối từ bỏ tội lỗi và làm việc lành với lòng ăn năn.

Phúc Âm kể lại ngày ấy Gioan Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng: “Hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời đã gần đến”. Thấy có một số đông người biệt phái đến trong hoang địa xin chịu phép rửa. Gioan bảo rằng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ vào sự liên đới của các ngươi ?”. Hãy làm việc lành và thống hối. Như vậy sám hối và việc lành là hai cách để chuẩn bị đón Chúa đến. Sám hối người Kitô trước hết là để nhìn lại chính mình để nhận lỗi lầm của mình. Nguồn gốc của sám hối chính là tình thương của Chúa Kitô, vì vậy mỗi khi chúng ta ăn năn sám hối, thường chúng ta hay đi lễ đọc kinh cầu nguyện và làm việc bác ái, từ bỏ thói hư tật xấu của những tội lỗi tư tưởng, lời nói, việc làm, kiêu căng, tham lam, thiếu đức công bằng. Những tội đó như đồi cao, chúng ta cần phải san bằng nó đi.

Sống mùa Chay Thánh không dừng lại ở việc Cầu nguyện, Ăn chay, Sám hối, Thực thi bác ái nhưng sâu xa hơn phải canh tân cốt lõi cách nhìn, canh tân não trạng về con người của mình và về người khác để có dịp nhìn lại đời sống Kitô hữu của mình trong tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính bản thân.

Tiếp đến là phần lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối cùng, Bs Bùi Quang Vinh đại diện GYTCG cảm ơn và đại diện GYT kính dâng món quà đến Đức cha, cảm ơn quý Cha Đồng hành, quý soeur, quý thầy dòng Camillo đã đến gặp gỡ, hiệp dâng Thánh lễ và giúp cho GYTCG có được một buổi tĩnh tâm thật sốt mến.

Thánh lễ kết thúc, GYT cùng quý cha chụp hình lưu niệm trong thân tình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top