Giáo xứ Tân Phú: Mừng kính Đức Mẹ Mân Côi 2024

Giáo xứ Tân Phú: Mừng kính Đức Mẹ Mân Côi 2024

Giáo xứ Tân Phú: Mừng kính Đức Mẹ Mân Côi 2024

TGPSG - Cộng đoàn giáo xứ Tân Phú hân hoan, trọng thể mừng Lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, cũng là Lễ Bổn mạng giáo họ Mân Côi, trong Thánh lễ lúc 17g45, thứ Bảy ngày 05-10- 2024, tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG

Rước kiệu

Từ lúc 17g15, cộng đoàn giáo xứ đã hiện diện rất đông trước sân nhà thờ, chuẩn bị cho cuộc rước kiệu long trọng tượng Đức Mẹ Mân Côi chung quanh nhà thờ. Cộng đoàn cũng được nghe tóm tắt về ý nghĩa lịch sử lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Tham dự cuộc rước kiệu gồm có: đoàn đồng tế, các nữ tu, quý chức tân cựu, 12 đoàn thể trong giáo xứ, 6 Đội hoa của 6 giáo họ. Tất cả đã tạo nên đoàn rước với nhiều sắc mầu tươi thắm, trang trọng từ đồng phục của các đoàn hội, đến sự sốt sắng diễn tả lòng yêu mến Đức Mẹ Mân Côi.

Suốt cuộc rước kiệu, cộng đoàn cùng với Ca đoàn Giuse đã hát vang tung hô những tước hiệu cao quý và tình yêu của Thiên Chúa đổ xuống trên Mẹ Maria.

Thánh lễ

Lúc 17g45, linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Lê Hoàng chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có 3 Lm phó xứ và Lm Gioan Lasan (khách mời).

Mở đầu Thánh lễ theo phụng vụ Chúa nhật, mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi, Lm Chánh xứ Giuse mời gọi mỗi người, mỗi gia đình siêng năng lần hạt Mân Côi. Ngài nhấn mạnh vì đây là phương thế giúp chúng ta đạt tới ơn Cứu Độ, giúp chúng ta cầu nguyện, suy niệm về mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa, và thêm lòng yêu mến Chúa. Qua chuỗi Mân côi, chúng ta học sống theo những nhân đức của Mẹ Maria, sống xứng đáng là con của Chúa; chuỗi Mân côi là sợi dây liên kết mọi người hiệp thông với Giáo hội trong sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ của Thiên Chúa, ngỏ hầu mọi người được lãnh nhận những ân sủng của Thiên Chúa không chỉ ở đời này mà còn cả ở đời sau.

Hôm nay giáo xứ mừng bổn mạng giáo họ Mân Côi, xin cộng hoàn hiệp ý cầu nguyện cho giáo họ.

Trong bài giảng, Lm phó xứ Micae đã tóm tắt đôi nét về ý nghĩa lịch sử của ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi, nhằm vinh danh Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi.

Mừng ngày Lễ hôm nay, chúng ta không chỉ dừng lại ở biến cố thắng trận của Giáo hội Công giáo, nhờ cầu nguyện với tràng chuỗi Mân Côi; Lm Micae còn mời gọi cộng đoàn đi vào ý nghĩa chiến thắng chính mình. Ngài nhắn nhủ: “Muốn có sự bình an, phải chiến thắng chính mình, đó là một cuộc chiến rất khó. Một phương thế hữu hiệu để có thể chiến thắng chính mình đó là cầu nguyện với tràng chuỗi Mân Côi.”

Văn hóa Đông phương cho rằng con người gồm Thân – Trí – Tâm, đan xen vào nhau cấu tạo nên con người hoàn thiện. Suy từ điều này, khi chúng ta lần hạt Mân Côi thì thân vận động, trí suy, tâm niệm; giúp tập trung vào lời Kinh, Lời Chúa nói về cuộc đời của Chúa Giêsu Kitô; vào bốn Mầu nhiệm: Vui –  Sáng – Thương – Mừng. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói: “Lần hạt bằng chuỗi Mân Côi là chúng ta đọc lại Thánh kinh cách rút gọn.”

Lm Micae phân tích về sự luôn mới, luôn sống động của Kinh Mân Côi, chứ không phải là lời kinh nhàm chán bởi sự lập đi lập lại. Lời Sứ thần truyền tin cho Đức Maria: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà…” Sau 10 kinh được lập đi lập lại, có một câu ngắm, câu ngắm được cất lên trong một bối cảnh, trạng thái khác nhau... Ví dụ, khi ngắm các Sự:  

  • “Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai, ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.” Suy niệm, ngày hôm nay hay lúc này đây, tôi xin khiêm nhường để làm gì? vì sao tôi phải sống khiêm nhường?… Mỗi ngày phải mỗi mới, phải khiêm nhường hơn.
  • “Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh giá, ta hãy xin cho được đóng đinh tính xác thịt vào Thánh giá Chúa.” Suy niệm, con người chúng ta ươn lười tội lỗi, yếu đuối, cần sám hối không ngừng. Vậy chúng ta cần phải xin Chúa làm mới đời sống của mình luôn luôn.

Như vậy, lời Kinh Mân Côi được lập đi lập lại nhưng không phài là lời kinh chết hay nhàm chán; ngược lại, đó là lời kinh luôn sống động.

Kết thúc bài giảng, Lm Micae trích câu nói với những người trẻ khi đến xin Cố Tổng Giám mục (Hoa Kỳ) Fulton Sheen làm bí tích Hôn Phối, ngài trả lời: “Nếu con muốn cha chứng hôn, cha đồng ý, chỉ xin con một yêu cầu: “Mỗi ngày hai vợ chồng ngồi với nhau lần hạt 50 kinh”. Mục đích để giữ bầu khí gia đình cần có sự hiện diện của Chúa để đời sống gia đình cùng sống chung một hướng.

Lm Micae mời gọi mọi người thực hiện lời mời gọi của Giáo hội trong việc đọc Kinh Mân Côi cùng nhau trong gia đình, với cả Thân – Trí – Tâm, vì lòng yêu mến Chúa và Đức Mẹ Mân Côi. Xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng ta và cách riêng cho giáo họ Mân Côi.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 19 giờ với tâm tình hướng về Mẹ Mân Côi trong tâm tình bài hát “Con xin dâng Mẹ”.

Cuối lễ, Lm chánh xứ Giuse đã ngỏ lời chúc mừng bổn mạng những người chọn Mẹ Mân côi làm Bổn mạng, của Dòng tu, và của giáo họ Mân Côi. Lm Chánh xứ cảm ơn anh chị em giáo họ Mân Côi đã cộng tác với giáo xứ để xây dựng giáo xứ ngày càng vững mạnh về đời sống đạo và đời sống đức tin ngày càng tốt đẹp hơn. Xin nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu.

Sau Thánh lễ, trong bữa tiệc, ông Giuse Nguyễn Thanh Phú, Trùm chánh giáo họ Mân Côi đã đại diện bày tỏ niềm vui và tri ân cha chánh xứ, quý cha phó và mọi người đã giúp cho buổi lễ bổn mạng của giáo họ được tốt đẹp, và sốt sắng.

Ông cũng giới thiệu với mọi người các quý chức trong Ban Điều hành giáo họ Mân Côi nhiệm kỳ 2024-2028. Đồng thời ghi ơn quý chức nhiệm kỳ cũ với Bằng Tưởng lệ; ông cũng không quên cảm ơn quý ân nhân của giáo họ. Giáo họ cũng ra mắt Ca đoàn giáo họ Mân Côi, phục vụ giáo xứ.

Lm chánh xứ Giuse chúc mừng và cảm ơn giáo họ Mân Côi. Đại diện Ban Thường vụ giáo xứ cũng đã phát biểu chúc mừng và nhiều lời chúc mừng của các vị khác.

Bài & nh: Tiến Hương (TGPSG)

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top