Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 3-2018

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 3-2018

WGPSG -- “Chính trong vực sâu của tội lỗi, sự vấp ngã của cuộc đời, mới nhận ra được lòng thương xót của Chúa đang che phủ, đang nâng đỡ, và tha thứ tội lỗi cho mình”.

Đó là chia sẻ linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng trong Thánh lễ của ngày thường huấn lần III/2018, do Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt tổ chức, từ 08g30 đến 11g40 ngày 20-9-2018, tại nhà thờ giáo xứ Nhân Hòa, giáo hạt Tân Sơn Nhì. Địa chỉ: 45 Hồ Đắc Di, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM.

Đến tham dự có khoảng 400 viên chức là thành viên HĐMV và đại diện các hội đoàn giáo hạt cùng 18 giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Ngày thường huấn lần lượt diễn ra:

Giới thiệu giáo xứ

Trước khi khai mạc, linh mục Đaminh Vũ Đình Thái - chánh xứ giáo xứ Nhân Hòa - đã chào mừng cha phó quản hạt, quý cha và quý chức tham dự buổi thường huấn hôm nay. Ngài giới thiệu đôi nét về giáo xứ Nhân Hòa: Được hình thành năm 1971 với khoảng 200 giáo dân, năm 1995 xây dựng nhà thờ, năm 1996 xây nhà Mục vụ phục vụ cho khoảng 2000 giáo dân.

Trải qua 47 năm hình thành, địa bàn rất rộng, hiện nay có khoảng 12000 giáo dân (trên 8000 đăng ký chính thức, khoảng 4000 di dân), chủ yếu người tứ xứ đến lập nghiệp.

Đời sống tinh thần còn yếu, chưa có sức bật. Hiện tập trung cho đời sống tinh thần, dự kiến đoàn ngũ hóa các đoàn thể, đầu tiên là Thiếu nhi Thánh Thể. Các em đăng ký học giáo lý khoảng 1400 người nên không đủ phòng học cho các lớp giáo lý.

Nhà thờ trở nên nhỏ bé, Chúa nhật có 08 Thánh lễ (chiều thứ Bảy 02 lễ, Chúa Nhật 06 lễ). Cơ sở phát triển không theo kịp tăng dân số. Dự kiến trước mắt sửa lại nhà Mục vụ giáo lý.

Ngài xin các viên chức cầu nguyện và giúp đỡ cho giáo xứ.

Giảng huấn

Khởi đầu, linh mục Giuse Lê Hoàng – Phó hạt trưởng - chào mừng các viên chức HĐMV các giáo xứ trong giáo hạt. Ngài giới thiệu ý nghĩa của thường huấn là để làm sao những người đang được Chúa chọn làm việc trong các giáo xứ qua Ban thường vụ, các giáo khu, các đoàn thể thấm nhuần đời sống đức tin, hiểu rõ giáo huấn của Giáo Hội, để từ đó có thể chia sẻ với anh chị em chung quanh.

Tiếp theo, linh mục đặc trách Huấn đức Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã chia sẻ về TÔNG HUẤN HÃY VUI MỪNG HOAN HỈ (Gaudete et esultate) của Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC). Nội dung Tông huấn là “lời mời gọi nên thánh trong thế giới hôm nay”. Trong giảng huấn, Linh mục huấn đức nhấn mạnh đến chương III nói về con đường để nên thánh: “Con đường 08 mối phúc thật”.

Chương III, ĐTC diễn giải: “Trong ánh sáng của Tôn Sư”, là những nẻo đường thánh thiện (Các Mối Phúc) và ngọn hải đăng định hướng cuối cùng cho mọi lộ trình nên thánh (tiêu chuẩn tối hậu là lòng thương xót). Thực thi tám mối phúc thật là cơ hội trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. ĐTC khẳng dịnh: “hạnh phúc” hay “được chúc phúc” đồng nghĩa với “thánh thiện”.

Thực hiện tám Mối Phúc là lội ngược dòng, cần có sức mạnh của Chúa Thánh Thần (cần đến ơn Chúa) để vượt qua yếu hèn, ích kỷ, tự mãn, kiêu ngạo. Chủ nghĩa khoái lạc và chủ nghĩa tiêu thụ cho thấy sự suy đồi của chúng ta, thật vậy, mải mê tìm lạc thú cho mình, ta khó cảm nhận và thể hiện quan tâm thực sự đối với những người túng quẫn.

Không có ai thực hiện được tất cả tám Mối Phúc, ngoại trừ Chúa Giêsu. Chỉ cần thực hiện 01 phúc thôi là nên thánh. Qua đó, ngài mời gọi mỗi người cầu nguyện xin Chúa soi sáng, giúp đỡ, hướng dẫn chọn được mối phúc, ngõ hầu giúp có thể được nên thánh giữa đời thường ngày hôm nay.

Sau  khi nghe giảng huấn, có 05 người đặt câu hỏi liên quan đến giáo quyền, phụng vụ. Tất cả đã được Cha Huấn đức giải đáp thỏa đáng.  

Thánh lễ

Sau khi trả lời các thắc mắc, linh mục Giuse Lê Hoàng đã chủ sự dâng Thánh lễ tạ ơn nhân ngày thường huấn lần III/2018, nhớ các Thánh Anrê Kim Têgon, Phaolo Chong Hasang và các bạn tử đạo. Đồng tế với ngài là cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng và 08 linh mục trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đầu lễ, linh mục Giuse mời gọi cộng đoàn luôn trung thành đi vào con đường của Chúa, dám chấp nhận thiệt thòi, hy sinh, ngay cả mất mạng sống mình để nên thánh trong đời sống thánh thiện.

Trong bài  giảng, qua bài Tin Mừng hôm nay, linh mục Giuse Maria nhấn mạnh: Chỉ những ai nhận ra mình tội lỗi mới khám phá ra lòng thương xót của Thiên Chúa, càng đối diện với Thiên Chúa là Đấng thánh thiện, càng nhận ra được tâm trạng tội lỗi, yếu đuối, hèn hạ của mình, lúc đó mới cảm nhận ra được Chúa yêu thương mình. Chính trong vực sâu của tội lỗi, sự vấp ngã của cuộc đời, mới nhận ra được lòng thương xót của Chúa đang che phủ, đang nâng đỡ, và tha thứ tội lỗi cho mình.

Để có thể nhận ra Lòng thương xót của Thiên Chúa, đòi hỏi mỗi người phải khiêm tốn nhận ra được mình là người tội lỗi, càng nhận ra mình là người tội lỗi sẽ càng nhận ra được lòng thương xót của Chúa bao la, đang che phủ, ủ ấp cả cuộc đời trong ân sủng của Thiên Chúa.

Cuối lễ, ông chủ tịch Giuse Bùi Đức đã thay lời HĐMV giáo hạt cảm tạ Thiên Chúa; tri ân các linh mục Hạt trưởng, hạt phó, Huấn đức, chánh xứ và phó xứ trong giáo hạt; cám ơn các thành viên HĐMV và đại diện các đoàn thể 18 giáo xứ đã về tham dự ngày thường huấn hôm nay. Đặc biệt ông cám ơn cha chánh xứ, phó xứ và HĐMV cùng các đoàn thể, ca đoàn giáo xứ Nhân Hòa đã tạo mọi điều kiện, phục vụ cho ngày thường huấn hôm nay thật tốt đẹp.

Đáp từ, cha Giuse Lê Hoàng cám ơn quý cha, các thành viên HĐMV các cấp, quý cha và cộng đoàn giáo xứ Nhân Hòa đã đóng góp cho ngày thường huấn của giáo hạt thật tốt đẹp.

Tiếng hát bài “Lưu Danh Thiên Thu” từ ca đoàn các Bà Mẹ Công Giáo giáo xứ Nhân Hòa thật sốt mến đã kết thúc Thánh lễ lúc 11g40. Sau Thánh lễ, quý cha, các thành viên HĐMV dùng bữa cơm huynh đệ, thân mật, ấm cúng tại nhà Mục vụ giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top