Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Caritas mừng bổn mạng

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Caritas mừng bổn mạng

WGPSG -- “Việc bác ái do Tình yêu Thiên Chúa thúc bách thì mới có giá trị thực sự”. Đó là Lời cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng nói trong Thánh lễ.

Vào lúc 17g30 ngày 05/9/2015, tại giáo xứ Tân Hương, Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì đã hân hoan mừng kính bổn mạng - Chân phước Têrêsa Calcutta. Thánh lễ do cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, chánh xứ Tân Hương kiêm Hạt trưởng Tân Sơn Nhì (TSN) chủ sự. Đồng tế có các cha: Phaolô Phạm Trung Dong, Hạt phó TSN; Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý, linh hướng Caritas GH TSN; Gioan Nguyễn Văn Kích (SDD), chánh xứ Bình Chánh; Micae Trương Thanh Tâm (SJ), văn phòng Caritas TGP SG; và cha Giuse Phú (Camilo). Tham dự có nữ tu đại diện văn phòng Caritas, quý tu sĩ, đại diện Ban liên kết Caritas giáo hạt và 17 giáo xứ trong hạt TSN, Hội đồng Mục vụ, quý ân nhân, các đoàn hội, khá đông thành viên Caritas và giáo dân.

Sau khi cộng đoàn được nghe tiểu sử của Chân phước Têrêsa Calcutta, cha Hạt trưởng làm phép ảnh Chân phước trước khi đoàn đồng tế rước kiệu ảnh Chân phước lên cung thánh.

Mở đầu Thánh lễ, cha Hạt trưởng nhắc lại một số gương sáng ngời trong cuộc đời của Chân phước, mang Tình yêu của Đức Kitô xoa dịu, cứu chữa những con người bất hạnh, nghèo khổ nhất, những người trong tình trạng bệnh tật, hấp hối không người cứu chữa, nằm đầy dẫy lề đường của thành phố Calcutta, Ấn Độ. Gương sáng của Chân phước được nhiều nước trên thế giới biết đến. Đó là công trình kỳ diệu của Thiên Chúa đã thực hiện nơi Chân phước.

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã thương cứu chữa cho người câm – điếc, cha cầu nguyện xin Chúa ban cho Caritas hạt TSN sống “Bác ái, yêu thương” những người nghèo khổ, bất hạnh trong xã hội.    

Giảng lễ

Cha linh hướng Caritas hạt TSN giảng trong không khí đặc biệt, với nhiều sắc áo Caritas tham dự Lễ kính Chân phước Têrêsa Calcutta, bổn mạng Caritas giáo hạt TSN.

Trong bài giảng, cha đi vào chiều sâu của Lời Chúa trong Chúa nhật XXIII Thường Niên B và về Chân phước, vị tông đồ bác ái.

Tin Mừng nói về việc Chúa chữa cho một người bị câm điếc. Chúa Giêsu nói: “Effatha!” (“Hãy mở ra”) tức thì anh ta được chữa lành. Cha phân tích về trường hợp câm và điếc:

- Người được Chúa chữa cho khỏi câm điếc, sau đó họ có thể nói ra điều muốn nói và nói sao cho người khác hiểu. Có người không câm về thể lý nhưng câm về tâm lý hay thiêng liêng vì nguyên nhân nào đó... Vì vậy, xin Chúa hãy mở miệng con để biết mở miệng nói lời cảm thông với người khác.

- Người điếc thì mất khả năng lắng nghe người khác muốn nói gì. Trong thực tế,  đôi khi chúng ta chỉ nghe điều mình muốn nghe hay lắm khi nghe người khác nói dưới cái nhìn chủ quan của mình, sẽ không hiểu điều người khác nói. Cần lắng nghe không chỉ bằng tai mà bằng cả trái tim. Xin Chúa giúp con thoát khỏi cái tôi, cái suy nghĩ cứng ngắc để nghe được cái tôi của anh em.

- Thế giới ngày nay thiếu sự cảm thông nên không có gì để cho cũng chẳng có gì để nhận, để rồi chết trong sự nghèo nàn của mình. Xin Chúa cho chúng con đừng câm điếc trước Chúa và anh em, đồng thời chúng con cũng biết giúp người khác ra khỏi sự câm điếc của họ.

Cha cũng lược qua tiểu sử Chân phước Têrêsa Calcutta, được nhiều người trên thế giới biết đến với tên gọi yêu mến: “Mẹ Têrêsa Calcutta”. Cuộc đời Mẹ cho thấy bàn tay Chúa dẫn dắt cách diệu kỳ. Mẹ nói: “Chính tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”, dấn thân phục vụ những người nghèo khổ, đói ăn, bệnh tật, nằm hấp hối ngoài đường phố nghèo Calcutta, Ấn Độ.

Tháng 08/1948, Mẹ rời cộng đoàn Loreto, vẫn giữ đời sống Khó nghèo  - Vâng phục - Khiết tịnh. Được Chúa thôi thúc, Mẹ sáng lập Dòng ngày 07/10/1950, Đức Thánh Cha ban sắc lệnh phê chuẩn Dòng mang tên: “Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái”.

Các chị cầu nguyện lâu giờ, dự Thánh lễ để kín múc sức mạnh cho đời sống thiêng liêng hầu thực thi những công việc phục vụ người nghèo.  

Ngày 05/09/1997, Mẹ tạ thế, để lại niềm tiếc thương nơi nhiều người trên thế giới. Năm 1997, di sản Mẹ để lại có số nữ tu của Dòng là 4000 chị, hoạt động tại 610 nhà, tại 123 quốc gia trên thế giới, và còn nhiều công trình khác nữa....

Ngày 19/10 /2003, Mẹ được nâng lên hàng Chân phước (lễ kính vào ngày 05/9).

Hôm nay, Caritas hạt TSN chọn Mẹ làm bổn mạng, noi gương Mẹ, biết đem tình thương Chúa đến cho mọi người chung quanh.

Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ vật.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Giuse Nguyễn Quyết Tiến, trưởng Ban Liên kết Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, Hội đồng Mục vụ, quý Ban Liên kết Caritas các giáo hạt, quý ân nhân cùng tất cả mọi người đã quan tâm, giúp đỡ và đến tham dự Thánh lễ.
Ông trưởng Ban cho biết: Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì được hình thành vào 06/11/2012, có 100 thành viên. Đến nay, Caritas giáo hạt có hơn 300 thành viên, thuộc 17/17 giáo xứ.

Sau cùng, ông nhờ lời chuyển cầu của Chân phước bổn mạng, xin Thiên Chúa ban phúc lành cho tất cả mọi người. Đại diện Caritas TSN dâng lên quý cha những bó hoa tươi thắm.

Đáp từ, cha Hạt trưởng TSN nói: “Việc bác ái do Tình yêu Thiên Chúa thúc bách thì mới có giá trị thực sự. Phần thưởng, triều thiên của Thiên Chúa sẽ ban cho những ai yêu mến Chúa và tha nhân. Hãy làm sáng lên những hành động bác ái yêu thương đối với những người bất hạnh, nghèo khổ”. ĐGH Gioan Phaolô II nói với Chân phước: “Các con muốn có hòa bình, các con hãy đến với người nghèo”. Đó là cách giới thiệu Chúa Kitô, Tin Mừng đến cho mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45, cộng đoàn cùng với ca đoàn Đức Mẹ Vô nhiễm hát “xin Chân phước nguyện giúp cầu thay...”. Các thành viên Ban Liên kết chụp hình lưu niệm và dự liên hoan.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top